Ðây La Vang, đất lành in gót Mẹ
Hai trăm năm dấu vết hãy còn nguyên
Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Văn
Đức Mẹ Maria được
tin hiện ra ngày 17 tháng 8 năm 1798, vào một thời kỳ người
Công giáo bị bắt bớ tại Việt Nam, ở Hải Phú, huyện Hải
Lăng, tỉnh Quảng Trị, thuộc Tổng Giáo phận Huế. Các tín
hữu tin đức Maria hiển linh gần ba cây đa, nơi một nhà thờ
ngày nay được Tòa Thánh tôn phong Tiểu vương cung thánh
đường La Vang từ năm 1961. Thánh địa trở thành một
một trong ba trung tâm hành hương Công giáo được mở rộng
nhất vào thời các tổng thống Ngô Ðình Diệm, Nguyễn Văn
Thiệu miền Nam và được chính quyền Việt Nam hiện nay công
nhận là nơi hành hương quan trọng của người Công giáo Việt
Nam.

Nhiều giả thuyết dân gian được nêu ra để
thử giải thích danh từ địa phương đặt cho nhà thờ nhưng
không có thuyết nào mang hoàn toàn tính thuyễt phục. Hai giả
thuyết dựa lên âm thanh vang lên trong rừng rú hẻo lánh, đồi
núi nhiều beo cọp, để liên lạc, cứu giúp nhau, khi bị nguy
biến thì la vang hét lớn. Nơi rừng thiêng nước độc,
hoàn cảnh ngặt nghèo, thiếu ăn, bệnh tật, sợ quan quân,
sợ thú dữ, các tín hữu chỉ biết một lòng tin cậy phó
thác vào Thiên Chúa và Ðức Mẹ. Họ thường tụ tập nhau
dưới gốc cây đa cổ thụ, cùng nhau cầu nguyện, an ủi và
giúp đỡ nhau. Giả thuyết được đặt ra vào thời Cảnh
Thịnh nhà Tây Sơn, để tránh sự trừng phạt dưới chính
sách chống đạo, nhiều giáo dân ở Quảng Trị chạy trốn
lên đây. Một giả thuyết khác thì bảo người rừng đi săn
hay tìm kiếm cây cỏ làm thuốc cũng có thể bị lâm nguy thì
la
vang để cầu cứu. Giả thuyết thứ ba là Đức Mẹ đã
chỉ dẫn cho Giáo dân đi tìm một loại lá vằng (nói
chạnh ra) Jasminum subtriplinerve để chữa lệnh, đặc
biệt bệnh dịch hạch.
Theo Đông y,
chè
vằng có tính mát được sử dụng để thanh nhiệt, trừ
độc, mát gan, giữ cho da dẻ mịn màng, ngăn ngừa mụn nhọt,
kích thích ăn ngon, ngủ yên giấc. Với phụ nữ sau sinh, chè
vằng có tác dụng lợi sữa, kích sữa, chống khuẩn, kháng
viêm, bế kinh, khí hư và giúp giảm cân hiệu quả. Còn có
một giả thuyết khác dựa lên thổ ngữ, cho là địa danh
phường
Lá Vắng (cũng nói chạnh ra) đã có từ trước đó, thuộc
làng Cổ Vưu, nằm về phía Tây cách đồn Dinh Cát, về sau
là tỉnh lỵ Quảng Trị, 4 cây số và cách Phú Xuân, tức
Kinh Đô Huế, 58 km về phía Bắc
La Vang thời các chúa Nguyễn vào Nam nằm trong
khu vực gọi là Dinh Cát (dinh xây trên cát), cách thành Dinh
Cát 10 cây số về hướng Nam. Đời vua Gia Long, tỉnh thành
được dời vào Quảng Trị và La Vang chỉ còn cách tỉnh thành
Quảng Trị 6 cây số cùng về hướng Nam. La Vang chỉ cách
làng ngoại Mỹ Cang của mẹ tôi một con sông Ô Lâu. Nhưng
La Vang bấy giờ chỉ lá một thôn xóm hẻo lánh nằm mất
hút trong rừng già Trường Sơn, cây cối chằng chịt, núi
đồi hoang vu, rừng thiêng nước độc và nhất là đầy cọp
beo thú dữ. La Vang từ thế kỷ XVII đã là đất khẩn hoang
của làng Cổ Vưu, vì thế đa số cư dân nơi đây là người
Cổ Vưu. Ngày thường La Vang chỉ là nơi người ta đi rú
(trồng khoai, cấy lúa, trỉa bắp, chặt cây, đốn gỗ, bẫy
thú...), nhưng trong cấm cách bách hại thì La Vang trở thành
nơi ẩn náu cho những người công giáo trung kiên, như trong
cuộc bách hại vào năm 1798. Năm 1798, triều đình Tây Sơn
Cảnh Thịnh bị lung lay trước sức tấn công vũ bão từ miền
Nam ra tận đèo Hải Vân của Nguyễn Ánh. Trong cơn hoảng loạn,
để báo thù Đức cha Bá Đa Lộc đã
giúp họ Nguyễn, đồng thời khủng bố giáo dân mà triều
đình luôn cho là kẻ nội ứng, vua Cảnh Thịnh đã ra chỉ
dụ cấm đạo. Cuộc bắt đạo diễn ra chớp nhoáng, dã man
và tàn ác khiến giáo dân trở tay không kịp, nhất là trong
địa bàn hai tĩnh Thừa Thiên và Quảng Trị. Tại họ đạo
Cổ Vưu nói riêng, vùng Dinh Cát nói chung có hàng trăm người
bị giết, hàng ngàn người bị xô vào ngục thất, hàng ngàn
người khác bỏ nhà bỏ cửa ra đi tìm nơi lánh nạn. Một
số ít trong họ đã đến được La Vang, ẩn trú trong các
chòi tranh, gốc cây, lùm bụi. Ngày khổ cực đói cơm rách
áo, tối hãi hùng vượn hú cọp kêu... Lại bấy giờ đang
lúc ôn dịch hoành hành, thuốc men không có, người chết như
rạ. Giáo hữu chỉ biết nhìn nhau thương khóc. Thật muôn
ngàn cơ cực, trăm bề đắng cay! Nhưng dù nguy khốn cách mấy
thì giáo hữu vẫn một lòng trông cậy vào Chúa và Đức Mẹ.
Vì thế không ai bảo ai, họ tự động ngồi sít lại gần
nhau, dưới đám cỏ gần gốc cây đa, tay mân mê tràng chuỗi
và những lời kinh đồng thanh vang lên, hòa trong màn đêm rùng
rợn, gió buốt từng cơn, đêm này đến khác, lời kinh như
lời kêu khóc bi ai não ruột thấu tận trời xanh như muốn
kéo Mẹ thiên đình xuống cõi trần gian.
  
Giáo dân ỏ Hải Lăng thường kính cẩn kể
chuyện Ðức Mẹ Maria hiện hình: một hôm đang khi cùng nhau
lần tràng hạt kính Đức Mẹ, bỗng họ nhìn thấy một người
phụ nữ xinh đẹp, mặc áo choàng rộng, tay bồng Chúa Hài
Đồng Giêsu, có hai thiên thần cầm đèn chầu hai bên. Họ
nhận ra ngay là Maria. Mẹ bày tỏ lòng nhân từ, âu yếm, và
an ủi giáo dân vui lòng chịu khó. Mẹ dạy hái một loại
lá cây mọc chung quanh đó, đem nấu nước uống sẽ lành các
chứng bệnh. Mẹ lại ban lời hứa: Mẹ đã nhận lời các
con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ
tại chốn này, Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện. Sự
kiện xảy ra trên thảm cỏ gần gốc cây đa cổ thụ nơi
giáo dân đang cầu nguyện. Sau đó, Mẹ còn hiện ra nhiều
lần như vậy để nâng đỡ và an ủi con cái Mẹ trong cơn
hoạn nạn. Từ đó đến nay sự kiện Ðức Mẹ hiện ra tại
núi rừng La Vang, qua các thế hệ được loan truyền khắp
nơi, và nhiều người chân thành tin tưởng đến cầu khấn
Ðức Mẹ. Ðức Mẹ La Vang thường được hình dung một phụ
nữ mặc áo dài Việt Nam bế con cũng mặc trang phục
truyền thống Việt Nam. Lịch sử Đức
Mẹ hiện ra và lập nhà thờ không rõ ràng vì đã quá
lâu và không được biên chép từ thời đó, hầu hết chỉ
có lời truyền khẩu và nhiều giả thuyết khác nhau. Có giả
thuyết là nhà thờ La Vang vốn được xây trên nền của một
mái chùa Phật giáo hoặc là một miếu thờ Bà (có thể là
Phật Bà Quan Âm hoặc bà chúa Liễu Hạnh) cho người đi rừng,
nguyên là một mái nhà tranh dưới gốc cây đa và rào sơ bốn
mặt. Sau biến cố Mẹ Maria hiện ra năm 1789 sự kiện được
giáo dân lĩnh hội để xây một nơi tôn kính Mẹ Maria. Ý
kiến khác cho rằng La Vang trước đó chỉ là một vùng hoang
vắng, vùng rừng núi hẻo lánh. Sau ngày Vua Gia Long thống nhất
Sơn Hà, việc Ðạo tạm yên, sự tích Ðức Mẹ hiện ra tại
La Vang được truyền miệng khắp các xứ Ðạo vùng Dinh Cát
(Quảng Trị). Cũng theo khẩu truyền thì trước năm 1885, La
Vang đã có một nhà thờ tranh kính Ðức Mẹ, nhưng vào ngày
4 tháng 8 năm 1885, cha con ông Mẹo dựa thế Văn Thân phóng
hỏa đốt cháy....
Năm 1885 sau khi nhà thờ bị đốt, theo Giám mục
Hồ Ngọc Cẩn, một nhóm giáo dân La Vang dựng lại nhà thờ
Đức Mẹ trên nền cũ. Linh mục quản hạt Quảng Trị Patinier
Kinh trong báo cáo năm 1894 có viết: Năm 1885 ngôi nhà thờ
ở đây cũng như những nhà thờ khác trong hạt, không thoát
khỏi thảm họa... Khi hòa bình vừa vãn hồi, con đã cấp
tốc dựng lại ngôi nhà thờ nhỏ bé, tạm bợ để chờ nguồn
kinh phí cũng như để chờ cho tình hình bớt nhiễu nhương.
Năm 1886, Giám mục Caspar Lộc cho xây lại nơi đây đền thờ
bằng ngói, Vì xây trên một vùng núi vận chuyển vật liệu
khó khăn nên 15 năm mới hoàn thành. Năm 1901, đại hội La
Vang đầu tiên được tổ chức vào ngày 08 tháng 08 để mừng
khánh thành nhà thờ. Năm 1924, nhận
thấy ngôi nhà thờ ngói quá chật hẹp, lại đã xuống cấp
cho nên một đền thánh La Vang theo đồ án của kiến trúc
sư Carpentier được dựng lên thay thế và được khánh thành
vào ngày 20 tháng 08 năm 1928, nhân dịp Ðại hội La Vang 9.
Thánh đường này được trùng tu năm 1959. Trong phiên họp
ngày 13 tháng 04 năm 1961, Hội đồng Giám mục Việt Nam (Miền
Nam) đã đồng thanh quyết định La Vang là Trung tâm Thánh
Mẫu Toàn quốc. Trong chiến cuộc Mùa Hè 1972, bom đạn
đã làm sập đổ hoàn toàn Vương cung thánh đường, chỉ
còn lại di tích tháp chuông loang lổ. Từ năm 1995, tháp chuông
và những công trình liên hệ như Nhà nguyện Đức Mẹ (một
mái nhà tôn sau tháp cổ), Nhà nguyện Thánh Thể (xây từ năm
2002), Công trường Mân Côi, Lễ đài, Nhà hành hương (xây
từ năm 2004), 3 cây đa (nơi Ðức Mẹ hiện ra)... được tu
sửa hay dựng mới. Năm 2008, Thánh địa được chính quyền
tỉnh Quảng Trị cấp thêm 21 ha đất để phục vụ hoạt
động tín ngưỡng của giáo dân. Theo linh mục Giacôbê Lê
Sĩ Hiền (quản nhiệm Trung tâm Thánh mẫu La Vang), đây là
đất xưa từng thuộc về nhà thờ (trước 1975 là 23 ha) nay
được giao trả lại. Ngày 15 tháng 8 năm 2012 đã diễn ra lễ
đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung Thánh đường
mới. Ngôi thánh đường có sức chứa 5.000 người đang trong
quá trình xây dựng, được thiết kế theo phong cách kiến
trúc Á Ðông truyền thống Việt Nam.

Lễ hội hành hương là một lề hội lớn
và khá độc đáo ở Quảng Trị, không chỉ của riêng Công
giáo địa phương mà còn có nhiều tín đồ Công giáo các
nơi tới tham dự; Theo truyền khẩu, bắt đầu từ 1864, đã
có 30 giáo dân Cổ Vưu tổ chức hành hương La Vang và những
cuộc hành hương như thế diễn ra hằng năm với số giáo
dân tham dự càng lúc càng đông biến cuộc hành hương La Vang
cấp giáo xứ (Cổ Vưu) thành giáo hạt (Dinh Cát). Từ khi nhà
thờ ngói được dựng, hàng năm vào ngày 15 tháng 8 tại La
Vang thường tổ chức lễ hội hành hương, gọi là Kiệu,
cứ
3 năm lại có một Kiệu lớn, gọi là Ðại hội La
Vang. Vào những năm chẵn, tổ chức
kiệu to hơn năm
lẻ và cứ ba năm một lần gọi là
kiệu đại hội
và kiệu 100 năm lớn hơn kiệu 50 năm, 40 năm. Người hành
hương về nơi này có thể mua được lá cây vằng. Nhưng khách
thập phương đến đây cốt yếu là để hành hương và cầu
xin những ơn lành mà người Công giáo tin rằng Đức Bà sẽ
ban ơn như ý. Sau một thời gian gián đoạn, từ năm 1990, chính
quyền địa phương đã cho phép hành lễ tại đây trở lại.
La Vang đã trở thành thánh địa hành hương quan trọng nhất
của người Công giáo Việt Nam, hàng năm có hơn nửa triệu
người về hành hương, như năm 2008. Ðại hội La Vang 30 vào
năm 2014 (cứ sau 2 năm hành hương có 1 Đại hội). Riêng vào
những dịp đại hội ba năm một lần số tín hữu hành hương
về La Vang khá đông, trung bình chừng nửa triệu người. Do
đó công tác chuẩn bị để dung nạp một lượng người như
thế, tại một khu hoang vắng, khô hạn, thiếu nước.. là
một việc làm không dễ dàng gì. Chúng tôi cũng theo khả
năng và điều kiện cũng cố gắng hết sức nơi ăn chốn
ở cho bà con giáo dân: các lán trại, lều bạt, các nhà tiền
chế tạm thời như thế. Bà con giáo dân họ cũng thông cảm
điều kiện khó khăn, nhà cửa không có đủ.Năm nay chúng
tôi cũng tiến hành đại hội nhằm việc Hội đồng Giám
mục Việt Nam đang khởi công xây dựng Vương Cung Thánh Ðường
Ðức Mẹ La Vang ở phần sau của đất La Vang. Việc khởi
công được gần hai năm rồi. Xây xong móng và lên tầng hầm
rồi; nên vừa lo tổ chức đại hội, đón rước, vừa lo
công việc xây dựng Vương cung Thánh đường đang còn tiếp
tục, chúng tôi khá vất vả (Linh mục Gia cô bê Lê Sĩ
Hiền, chánh xứ La Vang)
Sau đây là kinh cầu Đức Mẹ La Vang được
phổ biến từ Năm Toàn Xá Ðức Mẹ La Vang (1998-1999) tại
LaVang ngày 8 tháng 12 năm 1997, do Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn
Như Thể, Giám quản tông tòa Huế:
Lạy Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang đầy
muôn ơn phước, ngời chói hào
quang, muôn vàn Thần Thánh không ai sánh bằng.
Đức Chúa Trời đã đoái thương chọn Mẹ, tinh tuyền thánh
thiện, sinh Ðấng Cứu Ðộ muôn loài. Mẹ đã chọn La Vang
mà hiện đến, cứu giúp phù hộ tổ tiên chúng con lương
giáo, giữa thời kỳ ly loạn cấm cách, khốn khổ trăm bề.
Từ ấy, gót chân Mẹ bước đến, vẫn mãi đầy ơn thiêng,
ơn phần hồn, ơn phần xác người bệnh tật, kẻ ưu phiền,
nào ai cầu khẩn mà Mẹ không nhận lời. Lạy Mẹ Maria, Thánh
Mẫu La Vang. Mẹ là Thánh Mẫu Chúa Trời, cũng là Thánh Mẫu
loài người chúng con. Cúi xin Mẹ ban phước hải hà, đoái
thương con cái thiết tha van nài. Xin cho chúng con tấm lòng
từ bi nhân hậu, đại lượng bao dung, cùng nhau bồi đắp
nền văn minh tình thương và sự sống. Xin Mẹ phù hộ chúng
con, luôn sống đức hạnh, đầy lòng cậy trông, Và sau cuộc
đời nầy,xin cho chúng con được về sống bên Mẹ,hưởng
vinh phúc trong Chúa Ba Ngôi muôn đời. Amen.
 
lá vằng Jasminum subtriplinerve
Ðọc thêm
-Mai Kim Thánh, Ðại họ Thánh Mẫu La Vang,
asiantraveller.net
08.01.2011
-Nguyễn Văn Hai, Lễ hành hương La Vang năm
2018, Nhân dân điện tử
14.08.2018,
-Nguyễn Đắc Xuân,
Tìm
hiểu lịch sử Nhà thờ La Vang qua các nguồn tư liệu của
Thiên Chúa Giáo, sachhiem.net 11.051.2008
-Phương Liên, Lịch sử hình thành và lễ
hội hành hương La Vang của đạo Công giáo ở Việt Nam,
btgch.gou.vn 31.01.2019
-Hải Triều, Chiêm ngưỡng Vương
cung thánh đường La Vang, Phap Luat VN 15.0.2018
- Câu đối: đầu thập niên 40, báo Ngày Nay
có nhà in mới, thách ban đọc một câu đối: ngày nay ngày
nay in nhà in nhà. Anh tôi làm viêc ở Ty Phiên Quảng Nam
lấy tên tôi dự thí và được chấm giải nhất: thừa
phái thừa phái biên bản biên bản. Trong số các câu dự
thi không được ghi vào danh sách được chọn chấm giải có
một câu nghe thuận tai nhưng bị đánh giá không có nghĩa:
La
Vang la vang ôi mẹ ôi mẹ |