Trên
trang phamduy.com, Phạm Duy viết: "... sau Bé ca và Nữ
ca, tôi soạn Bình ca". Cũng theo Phạm Duy, Bình ca
là chương khúc 'hoan ca' (song of joy). Qua những lời ca vui tươi,
theo tôi, chương khúc này thể hiện khát vọng hòa bình của
dân tộc Việt Nam.
Trước hết, khát vọng hòa
bình thể hiện qua giấc mơ về hòa bình. Giấc mơ ấy có
tiếng cười nói thay cho sự im lặng đáng sợ, thay cho những
gương mặt giấu che. Giấc mơ ấy làm cho lòng người bao dung,
thánh thiện: yêu ông láng giềng, nhìn ai cũng thấy quen, yêu
cả người oán ghét. Giấc mơ ấy là giấc mơ tiên – giấc
mơ quá đẹp:
Dường như nghe đâu đây
tiếng người
Ngày hôm qua im tiếng im
hơi
Người xưa nay thường che
mặt lại,
Bỗng hôm nay không ai là
không cười
Dường như tôi yêu ông
láng giềng
Người xa xôi ai cũng như
quen
Còn yêu thêm cả người
oán ghét
Giấc chiêm bao là giấc
mơ tiên
Là giấc mơ tiên! Là giấc
mơ tiên!
(Dường Như Là Hòa Bình –
Bình ca 03)
"Là giấc mơ tiên"! Giấc mơ
của bao người mơ sống yên bình. Giấc mơ ấy còn là giấc
mơ hiền của mùa Xuân, của đất trời trong lòng người.
Hòa bình qua mùa Xuân bắt đầu từ chuyện trăm năm của truyền
thuyết năm mươi con xuống biển, năm mươi con lên non, cùng
chung chuyện sống chết:
Xuân huy chan hòa trên khắp
quê hương
Nắng chói gia đình huyền
bí trăm con
Năm mươi người xuống
Năm mươi người lên
Đến lúc gặp chỗ hàn
huyên
Xuân phong đem về tin tức
vui chung
Gió mát cho lòng rộng rãi
thong dong
Chung nhau cuộc sống
Chung nhau cuộc chết
Và quyết định cưới Xuân
liền!
À ạ ơi! À ạ ơi!...
(Xuân Hiền – Bình ca 05)
Giấc mơ về hòa bình, ai không
muốn. Giấc mơ ấy vĩ đại biết chừng nào! Hòa bình quá
thiêng liêng! Hòa bình cũng bình dị, có nghĩa là tiếng súng
không còn, chiến tranh không còn, khi ấy vợ chồng mừng vui
trong nước mắt, cha mẹ gặp con trong nỗi chờ mong, anh em,
đồng bào không còn là kẻ thù của nhau, và mọi người nắm
tay đồng lòng xây đắp tương lai:
Ngày chấm dứt chiến tranh,
vợ gặp chồng
Ngừng tiếng súng khiến
cha mẹ gặp con
Anh em ta không coi nhau là
thù
Tay trong tay tương lai ta
trùng tu
Này hỡi, hỡi Hòa Bình!
Này hỡi, hỡi Hòa Bình!
(Ngày Sẽ Tới – Bình ca 10)
Giấc mơ hòa bình mãi là giấc
mộng đẹp của bao người. Người yêu nhạc một thời mơ
hòa bình, yêu câu hát: "Mẹ Việt Nam mắt ngời sáng quắt/
Nghe đâu đây tiếng vọng hòa bình/ Lệ nhạt nhòa đôi mắt
long lanh/ Nghe tin con vẫn còn ngày xanh" (Hoa Cài Mái Tóc,
Thông Đạt). Vui biết chừng nào khi Mẹ nghe tin con còn sống
để cùng chờ đón hòa bình. Còn Phạm Duy có cách nhìn riêng
là con sẽ ru Mẹ trong ước mơ, mộng đẹp hòa bình. Bởi
Mẹ nào ngủ được bởi đạn bom. Giấc ngủ Mẹ muộn màng
bởi lúc nào Mẹ cũng cầu nguyện cho con yên bình, bởi mắt
Mẹ luôn ngóng chờ con về trong vòng tay của Mẹ. Còn khi hòa
bình đến, con ru Mẹ trong giấc ngủ thanh bình để bù lại
những gì Mẹ đã dành cho con. Con ru Mẹ, chia giấc mộng ngày
xanh của con thành mộng lành, mộng ngoan cho Mẹ:
Mẹ năm mươi tuổi thiếu
mơ
Con hai mươi tuổi nằm chờ
mộng xanh
Từ nay giấc ngủ thanh bình
Con chia cho mẹ mộng lành,
mộng ngoan
...................................................
Mẹ ơi! Giấc ngủ muộn
màng
Con xin ru mẹ một ngàn lời
ru.
Ù ơ tiếng hát Nguyễn Du
Vần thơ sáu tám hát cho
hòa bình
(Ru Mẹ – Bình ca 06)
Chiến tranh rồi sẽ qua. Những
ác mộng sẽ qua để chỉ còn địa đàng nơi chốn yên bình.
Những đau thương, tức tối, giận hờn, oán ghét trở thành
quá khứ. Bỏ lại bên đời buồn phiền, hối tiếc, ăn năn.
Chỉ còn người yêu người qua da thơm ngọt, qua môi ngon lành
giấc mộng tình yêu:
Nào người yêu giã từ ác
mộng
Ta đưa nhau tới cõi địa
đàng
Một vườn thiêng thơm mùi
da ngọt
Môi ngon hơn những trái
đào tiên
Nào người yêu giã từ
dĩ vãng
Thôi đau thương, tức tối,
giận hờn
Nào người yêu giã từ
oán ghét
Thôi ăn năn, hối tiếc,
buồn phiền
(Giã Từ Ác Mộng/ Địa Đàng
Tìm Thấy – Bình ca 08)
Mộng dữ không còn. Địa đàng
hiện hữu. Và chỉ thấy người hân hoan trong cảnh hòa bình,
cất tiếng ca ngợi hòa bình, có khác chi con chim gầy, ốm
yếu bao sáng mai vắng tiếng cười vui, bỗng cất tiếng líu
lo, líu lo vì hòa bình về trên quê hương:
Này em con chim lười
Nhiều năm chim đau phổi
Buổi sáng vắng tiếng chim
cười vui
Này em con chim gầy
Chiều bay chim đứng dậy
Và nó hát líu lo thật dài
Cũng vì hòa bình đã về
đây
Cũng vì hòa bình đã về
đây.
(Bình ca 01)
Khát vọng hòa bình còn đặt
vào niềm tin. Niềm tin ấy là Đức Tin. Đức Tin chỉ có được
khi mỗi con người tin tưởng nhau, thương yêu nhau, phải thật
sự là con người của hòa bình. Tâm có bình, thì vật mới
bình bởi "Chúng ta không bao giờ đạt được hòa bình trên
thế giới, ngoại trừ chúng ta phải thực sự có hòa bình
trong chính mình" (Dalai Lama). Chỉ có thái hòa khi có lời chào
bình yên:
Tôi chào đất nước tôi
nay thái bình
Tôi cúi lưng xin chào anh
Tôi đứng lên, tôi chào
em
Tôi vói lên cao, chào Đức
Tin
Tôi chào sáng sớm, ban trưa,
xế chiều
Đêm về vẫn cứ chưa thôi
cúi chào
Tôi thấy trong tôi mừng
reo
Tôi thấy chung quanh chào
nhau
Tôi cũng không quên chào
đứa tôi đâu
Lời... lời chào bình yên!
Lời... lời chào bình yên!
(Lời Chào Bình Yên – Bình
ca 07)
Đức Tin ấy còn là Chúa, là
Phật. Không như Trịnh Công Sơn thở dài, hờn dỗi vào Chúa,
vào Phật khi chiến tranh liên miên trên đất nước Việt:
"Chúa đã bỏ loài người/ Phật đã bỏ loài người..." (Này
Em Có Nhớ), Phạm Duy lại tin lòng nhân ái của Chúa sẽ
đem hòa hiếu đến cứu thế gian:
Lạy Chúa! Lạy Chúa tôi!
Nhân ái ban xuống đời
Lạy Chúa! Lạy Chúa tôi!
Cho hiếu hòa khắp nơi
(Chúa Hòa Bình – Bình ca 09)
Và khi hòa hiếu khắp nơi,
con người mới an bình. Đón hòa bình, người còn lại sau
cuộc chiến sẽ an nhiên, tự tại trong tình yêu thương của
Chúa, của Phật:
Sống sót trở về, linh mục
dựng gác chuông
Chúa giáng ơn lành cho bổn
đạo bốn phương
Sống sót trở về, nơi
Phật đài ngát hương
Tiếng mõ chen vào lời thượng
tọa sót thương.
(Sống Sót Trở Về – Bình
ca 02)
Khát vọng hòa bình còn thể
hiện niềm tin vào một nước Việt Nam thống nhất. Niềm
tin ấy đã từng được Phạm Duy đem vào trường ca Con
Đường Cái Quan. Và giờ, trong chương khúc này, ông nói
bằng tình cảm của người từng trải qua bao thăng trầm của
thời cuộc:
Dường như nay quê hương
có một
Từ bao lâu sống chết chia
đôi
Dù con tim này rộng phơi
phới
Cũng xin mang một nước
non thôi
Một nước non thôi
Một nước non thôi.
(Dường Như Là Hòa Bình –
Bình ca 03)
Còn gì vui bằng nước non là
một, Bắc Nam là một nhà Việt Nam. Tình yêu trong hòa bình
trọn vẹn. Đôi ta ra nghe Thu Hà Nội mộng mơ, đưa nhau vô
Nam coi mặt trời tỏa nắng hiền hòa:
Ngày sẽ tới nước non thôi
là hai
Ngày thống nhất, Bắc –
Nam đi lại rồi
Anh đưa em ra nghe Thu Hà
Nội
Em đưa anh vô Nam coi mặt
trời
(Ngày Sẽ Tới – Bình ca 10)
Hòa bình có được khi tình
yêu thương rưới nhuần khắp trên quê hương cằn cỗi, đau
thương, trên địa cầu tăm tối, dối gian, trong lòng người
đớn đau, tội lỗi. Chỉ có tình yêu mới đem yên bình đến
với thế gian. Hòa bình là nhờ tình yêu thương của nhân
loại:
Xin tình yêu giáng sinh
Cho một lần hoa nở
Xin tình yêu giáng sinh
Cho một lần ngực thở
Xin tình yêu giáng sinh
Cho một lần cửa mở
Xin tình yêu giáng sinh
Tình yêu của chúng mình.
(Xin Tình Yêu Giáng Sinh –
Bình ca 04)
Nghe xong chương khúc Bình
ca mới thấy khát vọng hòa bình mãi là khát vọng muôn
đời của người dân Việt Nam. Và tôi tin chắc rằng: Ngày
sẽ tới, mỗi khi nghe Việt Nam/ Toàn thế giới sẽ ăn ngon
ngủ ngoan/ không nghe thêm, nghe thêm câu chuyện buồn/ Nhưng
nghe lên, nghe lên chuyện thần tiên/ Này hỡi, hỡi Hòa Bình!
Này hỡi, hỡi Hòa Bình! (Ngày Sẽ Tới –Bình ca 10).
Phan
Trang Hy