Trong
dịp đi chợ hoa trước Tết tại sảnh đường của Cộng
Đồng Người Việt Quốc Gia vùng Montreal, vài bạn trẻ đã
đặt câu hỏi với chúng tôi về Tết. Các câu trả lời được
ghi lại dưới đây.
Xông đất và vía
Đầu năm chọn người có vía
tốt đến xông nhà, tại sao? Trước nhất chúng ta nên hiểu
ý niệm hồn và vía.
Hồn 魂 là phần tinh
thần của con người, rất linh thiêng nên gọi là linh hồn,
hồn ngụ trong tâm 心 tức tim (Tâm hồn: 心魂). Sau khi chết
hồn bay lên trời.
Vía là tiếng Việt (tiếng
nôm) đồng nghĩa với phách 魄 tiếng Hán Việt [01].
Vía là mặt tối của hồn tức mặt âm nên hồn vía hay đi
đôi với nhau như cặp âm dương. Lúc sống vía ngụ trong phế
(phổi), có thể đi ra ngoài qua 7 lỗ của đàn ông (tai, mắt,
mũi miệng) và 9 lỗ âm của đàn bà (thêm âm hộ và hậu
môn). Vì có thể xuất ra khỏi cơ thể nên vía người xấu
(người nghèo khổ, gian ác, thất đức...) làm tổn thương
đến vía người khác. Đó là nguồn gốc tục lệ xông nhà,
xông đất, xuất hành cần gặp người có vía tốt là thế.
Ăn Tết ba ngày?
Ăn Tết ba ngày là theo triết
lý Tam Tài : Thiên, Địa, Nhân. Ngày mồng Một là Giờ tý
có Trời, mồng Hai là giờ Sửu có Đất, mồng Ba giờ Dần
có loài người. Mùng Bốn làm lễ tạ hay lễ tiễn gia tiên;
Mùng Bảy Khai Hạ tức hạ nêu.
Mồng một thì ở nhà cha,
Mồng hai nhà mẹ, mồng
ba nhà thầy.
Mồng một chơi cửa, chơi
nhà,
Mồng hai chơi xóm, Mùng
ba chơi dình.
Mua hoa trưng Tết?
Vì quan niệm " hoa khai phú
quí " (hoa nở tượng trưng cho phú quí) đã hướng dẫn
cách chọn hoa cũng phải theo một số tiêu chuẩn của tập
tục, tín ngưỡng về màu sắc, phát âm tốt lành, đồng âm
với điều may mắn.
|
|
|
|
Hoa đồng
tiền
|
Hoa Sống
Đời
|
Hoa Trạng
Nguyên
|
Cây Phát
Lộc
|
Hoa mai 5 cánh?
Bông mai [02]
có 5 cánh (mai ngự hay mai Huế) gọi là " Mai khai ngũ phúc
" tượng trưng cho 5 phúc : Trường thọ, Phú quí, An khang
(mạnh khỏe), Hảo đức (được tiếng tốt), Thiện chung (chết
an lành) [03].Bày
mâm ngũ quả cũng trong quan niệm "Ngũ phúc lâm môn".
|
|
|
|
Mai 5
cánh
|
Mai chùm
gởi
|
Lão mai
|
Cành
đào
|
Hoa cúc vàng nở rộ tại
chợ hoa Tết?
Theo thuyết ngũ hành, màu vàng
(thổ) ở trung cung thuộc về vua lại có rất nhiều cánh biểu
tượng con cháu đầy đàn. Còn theo nho giáo, hoa cúc vàng là
biểu tượng người quân tử trong bộ tranh tứ quí (mai, cúc,
trúc, tùng) vì có đặc điểm " Diệp bất ly chi, hoa vô
lạc địa " (Lá không lìa cành, hoa không rơi xuống đất)
Hoa cúc
vàng
|
Hoa cúc
vạn thọ
|
|
Hình 5 con dơi
Chúc Tết nhau bằng hình con
dơi là vì : 1) chữ nho chỉ con dơi đọc là fu có âm đẹp
dọc như âm phúc, 2) Vẽ 5 con dơi để chúc nhau với ý nghĩa
tượng trưng cho " Ngũ phúc lâm môn ", 5 điều phước
tới cửa nhà : Thọ, Phú, Khang ninh (mạnh khỏe, an vui), du
hảo đức ( yêu chuộng cái đức), Khảo chung mệnh (chết
già, trọn đời).
Chậu ớt?
Ước vọng đầu năm
là có nhiều con cháu. Với quan niệm hột và trái tượng trưng
cho con cháu, đó là lý do tại sao ngày Tết trưng bày các trái
cây có nhiều hột, nhiều màu đỏ như cây lựu (Lựu khai
bách tử), dưa hấu, cây quất, cây ớt đầy trái....
Chúc Tết độc giả Chim
Việt Cành Nam?
Tam dương khai thái 三 陽 開
泰 là câu của các văn nhân thường chúc nhau Ngày Tết,
Đầu xuân dán câu đối trước
nhà :
Tam dương khai thái,
Ngũ phúc lâm môn
(Ngũ phúc : Thọ, phú, khang
ninh, du hiếu đức, khảo chung mệnh [04])
Nguyễn Công Trứ (1778-1858)
trong bài hát nói với giọng tự trào:
Bầu một chiếc lăn chiêng,
mặc sức tam dương khai thái,
Nhà hai gian bỏ trống, tha
hồ ngũ phúc lâm môn.
Ca dao chúc Tết:
Nay mừng tứ hải đồng
xuân,
Tam dương khai thái,
muôn dân hòa bình.
Thiền sư Hương Hải (1628-1715)
sống vào thời Hậu Lê, có lần xúc cảm sáng tác bài thơ
xuân thất ngôn bát cú mà hai câu đề là:
Tam dương khai thái
chuyển hồng quân,
Cửu thập thiều quang sắc
sắc tân.
(Tiết xuân thông mở chuyển
muôn phương,
Ba tháng thiều quang sắc
sắc xuân.)
Dũ Lan Lê Anh Dũng có nhắc
đến trong số mấy bài thơ trên điện Thái Hòa (Hoàng thành
Huế) tương truyền có bài ngũ ngôn như sau:
Hà xứ xuân sinh tảo,
Xuân sinh chấn thì phong,
Tam dương khai thái
tịnh,
Tứ hải lý tường đồng.
(Nơi nào xuân đến sớm,
Gió đông xuân về nhanh,
Vận thái bình xuân mở,
Dân cùng vui điềm lành).
Tam dương khai thái?
Trong Kinh Dịch, Thái là tốt
lành nên thường nói Thái giả thông dã (Thái là thông
suốt). Vì vậy quẻ Thái là quẻ tốt lành nhất vì "thiên
địa giao Thái, hậu dĩ tài thành thiên địa chi đạo..."
có nghĩa là nhìn vào hình dáng của quẻ Thái, thấy ý nghĩa
tốt lành của Thái là do 3 hào dương nội quái Càn (trời,
tượng trưng bởi 3 vạch liền) nằm bên dưới hợp với 3
hào âm ngoại quái Khôn (đất, tượng trưng bởi 3 vạch đứt)
nằm bên trên. Hình dáng quẻ Thái diễn tả khí trời giáng
xuống dưới (hướng âm), khí đất xông lên trên (hướng
dương), khí âm dương trong vũ trụ được giao hòa khiến cho
vạn vật thành tựu vuông tròn...
Địa Thiên
Thái
Tại sao lại có ý nghĩa Tết
Nguyên Đán vào quẻ Thái? Là vì sang tháng Giêng (mùa Tết)
là quẻ Địa Thiên Thái " Theo kinh Dịch, tháng 11 âm lịch
(tiết đông chí) ứng với quẻ Địa Lôi Phục (chỉ có một
hào dương, một vạch liền, ở hào 1 dưới cùng). Sang tháng
12 thì tăng thêm một hào dương ở hào 2 thành quẻ Địa Trạch
Lâm. Sang tháng Giêng (đầu mùa xuân) thì đủ ba hào dương
thành quẻ Địa Thiên Thái. Do đó, người xưa nói đến xuân
thường không quên nhắc tới Thái".
Mùa Xuân là mùa vạn vật chuyển
mình sống động lại. Vì thế, nói về tháng giêng, ta thấy
các cụ xưa thường dùng chữ "Tam Dương Khai Thái"
Còn về mùa xuân, chữ Xuân
春 có nghĩa là động, sống động,cho nên trong ngày
Xuân thuở xưa, vua và quần thần phải ra đồng cày mỗi người
một hay vài ba luống (tịch điền), chẳng những là để làm
gương cho dân nên bắt tay ngay vào công việc đồng áng, mà
còn là để làm một động tác tượng trưng: phá vỡ mặt
đất để giúp cho muôn vật sớm vươn lên [05].
Đó là lý do vào ngày Tết
thường chúc nhau : Tam Dương Khai Thái của quẻ Địa Thiên
Thái. Tam dương là 3 hào dương của nội quái càn nằm ở
dưới và thường được biểu tượng bởi hình 3 con dê (3
hào dương). Vậy xin gởi 3 con dê để chúc Tết các độc
giả Chim Việt Cành Nam.
Bức tranh
Tam Dương (dê) khai thái .
Lạp
Chúc Nguyễn Huy
[01]
- Theo từ điển Thừa Chửu, Vía là tinh khí của con người.
Phàm vật gì tinh khí hết kiệt, chỉ còn hình chất lại gọi
là phách
[02]
- Các loại mai : Mai núi mọc hoang dã hoa có từ 5 đến 18 cánh.
Mai chùm gởi nhiều hoa nở ra trên chỗ u. Mai hương có mùi
thơm (Bến Tre), mai rừng Cà Ná, mai ngự xứ Huế ...
[03]
- Ngũ phúc" là: 富 (phú), 貴 (quý), 壽 (thọ), 康 (khang), 寧
(ninh). Kinh Thi nói về "ngũ phúc" (năm điều phúc) là: (1) 富
[giàu], (2) 安 寧 [yên lành], (3) 壽 [thọ] (4) 攸 好 德 [có
đức tốt], (5) 考 終 命 [vui hết
tuổi trời].
[04]
- Ngũ phúc : Trường thọ, phú quí, an khang, hảo đức (lòng
nhân hậu), thiện chung ( đoán được ngày chết). Phúc là
một ân huệ do chính mình tạo ra bằng hành động tố đẹp
tích đức. Chữ nho Phúc treo ngược vi phát âm đảo và đáo
(đến) gần giống nhau.
[05]
- Năm 1827, vua Minh Mạng đặt tịch điền tại hai phường
Hòa Thái và Ngưỡng Trị. Bốn mặt tịch điền có xây tường
gạch, giữa là " cung canh ". Trước mặt tich điền có cửa
Phươ |