Tôi
xem bài viết Chiếc Cầu Gẫy của tác giả Tôn Thất Diên.
Bài viết về tài năng của Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng (1937-2000).
Tóm lược đôi điều về nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, ông là
người quê quán tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, sáng
tác một trong những nhạc phẩm để đời rất phổ biến
là bài "Chuyện chiếc cầu đã gẫy". Bản nhạc gây nhiều
xúc động cho người Huế nói riêng, và với người Việt
nói chung ở các nơi. Bài ca hay về nhạc cùng lời ca, người
viết bài học tại trường Đồng Khánh nên đi qua cầu nhiều
lần. Cầu Trường Tiền khởi công xây dựng năm 1897 và hoàn
tất năm 1899 dưới triều vua Thành Thái. Đây là chiếc cầu
đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hương, sự ra đời của
cầu đã chấm dứt sự chia cắt của bờ bắc từ kinh đô
của triều đình với bờ nam nơi đặt tòa khâm sứ của chính
phủ bảo hộ Pháp, và nó còn nối dài con đường thiên lý
Bắc - Nam bị cách trở giang san suốt nhiều thế kỷ. Hãng
Eiffel, Pháp được thuê thiết kế và thi công cầu với hình
dáng
sáu vài vòng cung bằng thép, mặt cầu lát gỗ lim. Vào năm
1968 Tết Mậu Thân Cầu Trường Tiền bị quân Việt Cộng
giật mìn gãy một nhịp .Biến cố này làm nát lòng người
dân Huế. Rồi bài ca do Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng cho ra đời
một bài hát bất hủ.
Một ngày vào thuở xa xưa
trên đất thần kinh
Người bỏ công lao xây
chiếc cầu xinh
Cầu đưa lối cho dân nối
liền cuộc đời
Khắp cố đô dân lành an
vui ca thành điệu Nam Bình
Niềm vui bao lâu ước mơ
giờ trên xứ thơ cầu nối liền bờ
Thỏa lòng người dân hằng
chờ có ngày hẹn hò tình đẹp như mơ
Phải nói bài ca mang chất Huế,
khi sông Hương vẫn trôi, bài bi ca Huế trên sông vẫn còn
đó, nhưng con nước lững lờ di chuyển theo lời ca vang trong
tôi vang văng vẳng giọng Nam Ai Nam Bình tha thiết, u buồn.
Phải chăng dây là bi khúc đã đánh dấu nỗi đau quê hương
của Huế vào năm lịch sử 1968, Tiếng khóc của Trầm Tử
Thiêng chia sẻ với người dân xứ Huế, nhịp nối sông Hương
gẫy, ngăn cách đôi bờ trong đời sống.thương nhật. Trầm
Tử Thiêng đã dùng âm nhạc để phản ảnh biến cố như
chất liệu lịch sử.cho ngàn sau về "Chuyện Một Chiếc Cầu
Đã Gẫy."
Giặc đã qua đây gây cảnh
nổi trôi.
Cầu thân ái đêm nay gẫy
một nhịp rồi
Nón lá sầu khóc điệu
Nam Ai tiếc thương lời vắn dài
Vì sao không thương mến
nhau còn gây khổ đau làm lỡ nhịp cầu
Mối thù chờ sang ngày nào
nối lại nhịp cầu rửa hờn cho nhau.
Với đất nước, Trầm Tử
Thiêng chọn cho mình là một người viết sử bằng âm nhạc,
Trầm nhạc sĩ yêu quê hương nói lên bằng lời ca cung nhạc
như nỗi u sầu của chính thân phận mình. Tuy không phải là
người dân cố đô mà nhạc sĩ cũng cảm thấy nỗi xót xa
đau đớn cùng cực trước cái thực tế phũ phàng bi thảm
của một hành động bạo lực phá hoại quá tàn tệ cho người
dân lành Huế.
Cầu Trường Tiền thân thiết
duyên dáng bắc ngang dòng sông Hương như di sản văn hoá, êm
đềm ngay giữa lòng thành phố Huế. Trong bài hát,ca tụng
biểu tượng rất thân yêu gần gũi với họ trong cuộc sống
hằng ngày. Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng đã bày tỏ nỗi đắng
cay của mình trong đoạn cuối với những câu trách cứ giặc
về gây tan thương, khi ta nghe lòng ngậm ngùi thương tiếc,
nhạc thấm thía:
Giặc đã qua đây gây cảnh
nổi trôi.
Cầu thân ái đêm nay gẫy
một nhịp rồi
Nón lá sầu khóc điệu
Nam Ai
Tiếc thương lời vắn dài
Vì sao không thương mến
nhau
Còn gây khổ đau làm lỡ
nhịp cầu *
Chuyện Một Chiếc Cầu Đã
Gãy ca sĩ Duy Khánh và Hương Lan:
https://www.youtube.com/watch?v=5wnII3_oMXQ
Cầu Trường Tiền sập, tác
giả Tôn Thất Diên ghi nhận bài ca biểu tượng cho năm
Mậu Thân 1968 đã gây bao khổ đau cho người dân Huế
Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng có
trên 200 bài ca. Thể nhạc ông làm như về, tình yêu, quê hương,
và chiến tranh. Cuộc đời sáng tac gồm 3 giai đoạn: thuở
Việt Nam Cộng Hoà trước 1975, thời gian lúc Cộng Sản Việt
Nam chiếm Miền Nam sau 1975, và thời kỳ lưu vong tị nạn tại
Hoa Kỳ. Xin đơn cử tên của một số nhạc phẩm tiêu biểu
như:.Đêm Nhớ Về Sài Gòn (1983), Có Tin Vui Giữa Giờ Tuyệt
Vọng, Vang Vang Tình Việt Nam, Bảy Ngàn Đêm Góp Lại, Chuyện
Một Chiếc Cầu Đã Gãy, Mai Kia Hòa Bình, Mưa Trên Poncho, Tôn
Nữ Còn Buồn, Tống Biệt Hành (ý thơ Thâm Tâm), Trên Đỉnh
Yêu Đương, Trên Quê Hương Hòa Bình, Bài Tình Ca Mùa Đông,
Hành Khúc Cho Quê Hương, Hẹn Về, Hương Muộn, Lưu Vong Khúc,
Mười Năm Yêu Em (1985), Bài Hương Ca Vô Tận, Bài Tango Cho
Người Tình Lỡ, Đưa Em Vào Hạ,...
Sáng tác chung với Trúc Hồ
như: Bên em đang có ta, Bước chân Việt Nam, Cám ơn anh, Cơn
mưa hạ, Đã qua thời mong chờ, Một ngày Việt Nam, Việt Nam
về trong nỗi nhớ,
Với tình yêu, ông chọn làm
người tình thuỷ chung ví dụ như bài cho một người tình.
"Mười Năm Yêu Em" hay "Đêm Nhớ Về Sài Gòn" mang nhiều lời
ca nồng nàn và cay đắng cho một cuộc tình.
Mười năm yêu em thấm đời
mộng mi
Mười năm yêu em ta thấu
tình cuồng si
Mười năm yêu em ta hóa
thành chiếc lá
Trôi theo từng cơn lũ của
kiếp sống
Tình chưa yên vui bên sóng
đời cuồng nộ
Chợt đêm chia phôi ngăn
cách một đại dương
Từng đêm gian nan ta ngỡ
mình sắp đuối
Nhưng em tình vẫn hát từ
bến trời
Xa nhau, mười năm yêu em thấm
đời mộng mi, thấu tình cuồng si. Xa nhau cuộc dời cằn cỗi
chợt nghe tình xao xuyến, cuộc tình vẫn còn hương môi em,
nhung nhớ môi em thầm đợi những mùa Xuân:
Ôi ta nhớ mãi những đêm
nằm mộng biển
Hồn ta bay trên đôi cánh
reo mừng
Giữa cằn cỗi chợt nghe
tình xao xuyến
Ngỡ môi em thầm đợi những
mùa Xuân
Dường như trong ta em có
điều tuyệt vọng
Dường như trong em ta vẫn
đầy hoài mong
Mười năm yêu em cũng sẽ
là mãi mãi
Xin em cùng ta hát để nhớ
hoài
(Mười Năm Yêu Em, Trầm
Tử Thiêng).
Hãy nghe tiếp Đêm Nhớ Về
Sài Gòn với nhịp tim rung dộng của Trầm Tử Thiêng:
Đêm nhớ về Sài Gòn
Thấy phố phường buồn
xưa chưa nguôi
Những con đường thèm đôi
chân vui, đã bao lâu chờ đợi
Đường im nghe quá khứ
trong sấu
Đường chia ly vẫn ngóng
tin nhau
Tình lẻ loi canh thâu
Đêm nhớ về Sài Gòn khi tình
nồng, thèm bước chân vui, sau bao lâu chờ đợi, vẫn ngóng
tin nhau...
Đêm nhớ về Sài Gòn
Tiếng nhạc vàng gọi từng
âm xưa
Ánh đèn vàng nhạt nhòa
đêm mưa
Ai sầu trong quán úa
Bóng mẹ hiền mờ mờ bên
song
Mắt người tình một trời
mênh mông .
Gợi bao nhiêu cho cùng …
Nhung nhớ Sài Gòn xa xôi, lưu
luyến Sài Gòn khi bên nhau...
Để đêm đêm nhớ về Sài
Gòn
Thấy mình vừa trở lại
quê hương
Đã gặp người một trời
yêu thương
cho lòng thêm chút ấm
Thấy bạn bè thèm ngồi
bên nhau
Nhắc chuyện người chuyện
đời thương đau
Bài Hương Ca Vô Tận
Hát nữa đi Hương hát điệu
nhạc buồn điệu nhạc quê hương Hát nữa đi Hương hát lại
bài ca tiễn anh lên đường Ngày đao binh chưa biết còn bao
lâu Cuộc phân ly may lắm thì qua mau Hát nữa đi Hương hát
để đợi chờ. [ĐK:] Hương ơi sao tiếng hát em Nghe vẫn dạt
dào, nghe vẫn ngọt ngào Dù em ca những lời yêu đương Hay
chuyện tình gãy gánh giữa đường Dù em ca nỗi buồn quê
hương Hay mưa giăng thác đổ đêm trường. 2. Hát chuyện vai
em tóc xoả bồng mềm dịu ngọt môi em Hát mãi nghe Hương
cho hồng làn da kẻo đời chóng già Ngày xa xưa em vẫn nằm
trong nôi Mẹ ru em câu hát dài buông lơi Hát để yêu cha ấm
lại ngày già. 3. Hát nữa đi Hương câu nhạc thành nguồn
gợi chuyện đau thương Hát kể quê hương núi rừng đầy
hoa bỗng thành chiến trường Đồng tan hoang nên lúa ngại
đơm bông Thuyền ham đi nên nước còn trông mong Khiến cả
đêm thâu tiếng em rồi rầu.
"Bài Hương Ca Vô Tận" của
nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng – Những lời buồn bất tận của
một thuở phân ly, theo tác giả Đông Kha thì trước
nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, hình như chưa có ai đã sử dụng
chữ Hương Ca trong tên bài hát "Bài Hương Ca Vô Tận" để
nói về những lời hát ca ngợi quê hương. Đó không phải
là một bài hương ca thông thường, mà là một bài hương
ca vô tận về quê hương..
Định nghĩa "Vô tận" thì đó
là sự tiếp nối nhiều thế hệ không bao giờ ngừng lại
cả, từ ngàn xưa, đến ngày nay và về ngàn sau, những người
Việt yêu quý quê hương sẽ còn hát mãi những bài ca ngợi
quê hương, dù quê hương thanh bình hay là đang phải oằn mình
trong khổ đau hay quê hương chìm đắm trong nghịch cảnh khó
khăn..
Bài Hương Ca Vô Tận đã từng
được nhiều danh ca làng âm nhạc Việt đã cất lên tiếng
hát, điển hình là Duy Khánh, Hoàng Oanh, hay Thanh Tuyền, nhưng
nó được yêu thích nhất bởi một danh ca khác nữa, một
đệ nhất danh ca, đó là Thái Thanh. Bà đã hát bài này từ
trước năm 1975, trong một bài phỏng vấn, Thái Thanh nói rằng
lúc đó nhờ sự gần gũi trong sinh hoạt âm nhạc với nhạc
sĩ Trầm Tử Thiêng, được nói chuyện nhiều, bà đã được
hiểu rõ hơn về các bài hát của ông: "Khi nói chuyện với
nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng tôi mới biết ý của ông trong những
lời ca. Trong bài có những câu như "Hát nữa đi hương…",
nhiều khán giả tưởng "hương" là tên một người con gái,
nhưng có nói chuyện với ông mới biết chữ "hương" là ông
muốn nói đến Quê Hương" (Thái Thanh)
Hát nữa đi Hương, hát điệu
nhạc buồn điệu nhạc quê hương.
Hát nữa đi Hương, hát
lại bài ca tiễn anh lên đường.
Ngày đao binh chưa biết
còn bao lâu,
cuộc phân ly may lắm thì
qua mau
Hát nữa đi Hương hát để
đợi chờ.
Phải chăng điệu nhạc buồn
đã là một đặc trưng muôn thuở của những bài "hương ca",
từ ngân khúc Nam Bình Nam Ai cho đến những câu vọng cổ từ
xa xưa thuở phôi thai Dạ Cổ Hoài Lang là một bản nhạc cổ
do nhạc sĩ Cao Văn Lầu cảm tác năm 1917, đều là sự não
nùng và da diết thấu đến tận cùng thấu tâm can. Những
điệu buồn đó lại được khắc họa thêm bằng những hoàn
cảnh phân tranh khói lửa, để vợ xa chồng, con phải xa cha.
Cho đến đến thời điểm bài hát này ra đời (khoảng 1966),
ngày đao binh vẫn còn như là dài bất tận, không ai biết
được là bao lâu, và cũng không một ai đủ can đảm để
hình dung là nó sẽ còn kéo dài đến tận 10 năm sau đó nữa.
Cho nên "cuộc phân ly may lắm thì qua mau" chỉ là một ước
nguyện đã không bao giờ có được, cuộc phân ly kéo dài
đằng đẵng, và cuộc đợi chờ cũng đã trở thành vô vọng.
Hương ơi!
Sao tiếng hát em
nghe vẫn dạt dào, nghe vẫn
ngọt ngào
Dù em ca những lời yêu đương,
hay chuyện tình gẫy gánh
giữa đường.
Dù em ca nỗi buồn quê hương,
hay mưa giăng thác đổ đêm
trường
Quê Hương đã được nhân
cách hoá thành "em", đại diện cho những lời hát ngọt ngào
và dạt dào tình cảm, cho dù là hát cho những yêu đương
hạnh phúc tròn đôi, cho chuyện tình buồn đoạn trường gẫy
gánh, hay là lời hát cho nỗi buồn quê hương trên xứ sở
loạn ly đêm ngày. Quê hương là nơi ta sinh ra đời và lớn
lên mà nơi đó đang chứa chan mọi vui buồn thuở ấu thơ
và khi xa quê hương ta thường nhớ thương da diết. ... Quê
hương là nguồn cội, là nơi thiêng liêng nhất để nghĩ tới
mỗi khi đi xa, là nơi có tổ tiên ông bà cha mẹ chúng ta từng
sinh sống, là cái nơi mà ai ai cũng nhớ về. Quê hương dù
sang, giàu, nghèo, khổ thì Quê hương vẫn là Quê hương, nơi
ta yêu hương bằng nhịp đập con tim. Quê hương nơi ta chào
đời, cho ta dòng sữa ngọt, tạo cho ta từng cơ gân, từng
thớt thịt. Hãy ca ngợi Quê hương
Hát chuyển vai em tóc xõa
bồng mềm dịu ngọt môi em.
Hát mãi nghe Hương cho hồng
làn da kẻo đời chóng già.
Ngày xa xưa em vẫn nằm
trong nôi,
Mẹ ru em câu hát dài buông
lơi
Hát để yêu cha ấm lại
ngày già.
Hát nữa đi Hương câu nhạc
thành nguồn gợi chuyện đau thương.
Hát kể quê hương núi rừng
đầy hoa bỗng thành chĭến trường.
Đồng tan hoang nên lúa ngại
đơm bông,
Thuyền ham đi nên nước
còn trông mong.
Khiến cả đêm thâu tiếng
em rầu rầu.
Đông Kha mượn lời ca tiếng
nhạc điệu buồn Trầm Tử Thiêng để kể về chuyện
về non sông, câu nhạc là nguồn gợi lại những chuyện đau
thương của quê hương, vốn là giang sơn gấm vóc đã trở
thành một vùng trời lửa đạn khói bay mịt mờ. Còn gì đau
thương hơn khi núi rừng đầy hoa đã thành vùng chiến địa,
và đồng ruộng đã tan hoang rồi nên lúa ngại đơm bông.
Xót xa trước quê hương lầm than, từng lớp trai phải tạm
biệt những người thân yêu để tiếp bước nhau lên đường,
hình ảnh đó được nhạc sĩ ẩn dụ bằng câu hát: Thuyền
ham đi nên nước còn trông mong. "Ham đi" không có nghĩa là
hân hoan phấn khởi ra đi, mà là sự quyết tâm không sờn
lòng của những người chinh nhân thời tao loạn.
BÀI HƯƠNG CA VÔ TẬN (Trầm
Tử Thiêng) - Thái Thanh:
https://www.youtube.com/watch?v=YQHjoFhgGFY
Hát nữa đi Hương, câu nhạc
bình thường một giờ đau thương
Hát mãi nghe Hương cho rộn
lòng ai ở ngoài chĭến trường
Chờ em ca cho ấm người
ra đi
Mình yêu thương trong tuổi
đời si mê
Hát nữa đi Hương đón
nhau ngày về…

Bài viết này tôi cô đọng
về các ý nghĩ "Nhạc Sĩ Trầm Tử Thiêng: Tình Yêu, Quê Hương
và Cuộc Đời". Có thể nói Nhạc Sĩ Trầm Tử Thiêng là ngưới
công dân yêu nước, yêu quê hương, nhạc ông trân trọng,
lưu luyến với đất nước, dân tộc. Trầm Tử Thiêng sống
trọn với cuộc đời tự trọng, nghiêm túc với ca nhân mình,
những bài ca ông dành cho tuổi trẻ. ,Ngoài phong vị nhạc
sĩ, ông còn là thầy giáo với phấn bảng và chữ nghĩa. Với
tình yêu, âm nhạc Trầm Tử Thiêng:đượm nét lãng mạn trong
ý nghĩa thuỷ chung. Do vậy, nhân sinh quan của Trầm Tử Thiêng:theo
tôi đã chuyên chở âm nhạc qua 2 yếu tố Tình Yêu, Quê Hương
vào trọn Cuộc Đời của mình. Thật ái mộ thay.
Thuỵ
Lan,
Los Angeles,
ngày 28 tháng 111, năm 2021.