Năm
2019 ông Kevin Conners, 65 tuổi ở thành phố Westbrook, tiểu bang
Connecticut đã giúp người vợ bị bệnh ung thư trầm trọng
tự tử. Ông khai với các điều tra viên rằng ông cầm một
khẩu súng lục và chĩa vào đầu bà vợ Lori, 62 tuổi. Rồi
bà này tự bóp cò cho sung nổ.
Vào đêm người vợ chết,
ông Conners gọi điện thoại cấp cứu 911 và nói với các
cảnh sát viên đến nhà rằng ông đang ngủ thì choàng dậy
vì nghe thấy tiếng súng. Tuy nhiên, sau khi bị cảnh sát gặng
hỏi, ông nói đã giúp vợ tự tử vì không thể nhìn cảnh
bà bị đau đớn thêm nữa. Ông cũng cho hay rằng bà vợ muốn
ông cầm giùm khẩu súng vì sợ tay bà nắm không chắc, đạn
sẽ trượt đi khi bóp cò.
Bà Lori Conners bị căn bệnh
ung thư trầm trọng và đang trong thời kỳ hóa trị. Bà cũng
bị chứng bệnh Lyme khiến tinh thần bà suy sụp, không còn
muốn sống, theo báo cáo về lời khai của ông Conners. Ông
cũng nói thêm rằng ông và bà vợ đã nghiên cứu về các
tiểu bang xem nơi nào việc trợ giúp tự tử được coi là
hợp pháp.
Ông Conners tự ý đến trình
diện tại một trụ sở cảnh sát tiểu bang và đóng số tiền
thế chân là $50,000 để được tại ngoại hậu tra. Ông bị
truy tố tội "ngộ sát".
Một trường hợp khác nữa:
Năm 2015 Bà Gill Pharaoh, y tá về hưu, chọn "cái chết êm ái"
vì sợ tuổi già. Hàng chục năm hành nghề giúp bà trải nghiệm
về cuộc đời và thấu hiểu nguyện vọng của bệnh nhân
già lão. Ở tuổi 75, không bệnh tật nghiêm trọng, bà vẫn
quyết định sang Thụy Sỹ để được hỗ trợ "chết êm
ái". Người bạn đời John Southall chung sống suốt 25 năm vẫn
ở bên cạnh lúc đôi mắt bà khép lại vĩnh biệt cuộc đời.
Ông cho biết, vợ mình đã nhiều lần đề cập với gia đình
và bạn bè về một ngày nào đó sẽ lựa chọn cách chết
êm ái vì không muốn thấy mình già yếu đi từng ngày và
trở thành gánh nặng cho gia đình, con cái.
Những lời cuối trong bức
tâm thư bà Pharaoh viết: "Tôi cảm thấy cuộc đời mình đã
trọn vẹn và tôi sẵn sàng được chết. Gia đình tôi vẫn
yên ổn và hạnh phúc, mọi người có cuộc sống đầy đủ
và bận rộn...." Bà cũng kêu gọi chính phủ Anh nhanh chóng
hợp pháp hóa "cái chết nhân đạo" cho những ai mong muốn.
*
Từ các câu chuyện trên người
ta mới đăt ra một câu hỏi về mặt pháp luật là "Mọi người
có quyền được sống, vậy còn quyền được chết thì sao?".
Câu hỏi này gặp rất nhiều tranh cãi, xoay quanh việc liệu
nhân viên y tế có được phép "trợ tử", giúp bệnh nhân
chọn cho mình thời điểm chết và cách chết hay không? Một
số người phải trải qua cảm giác đau đớn, khổ sở khi
sống chung với bệnh tật, không còn cảm giác muốn tận hưởng
cuộc sống nên chỉ mong có quyền được chết để ra đi
êm ái hơn. Khi ấy, quyền được chết với lựa chọn an tử
hay trợ tử (euthanasia / assisted suicide) có thể trở thành sự
giải thoát nhẹ nhàng. Thế nhưng, quyền được chết có thực
sự là "liều thuốc nhẹ nhàng" để từ bỏ cuộc sống hay
không? Trên thế giới xuất hiện hai luồng tư tưởng trái
ngược nhau.
1) Quan điểm ủng hộ "quyền
được chết":
Trợ tử được thực hiện
khi một người bị tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo chắc
chắn không thể chữa khỏi. Lúc đó, cái chết sẽ giúp họ
giảm bớt thời gian phải chịu đau đớn và ra đi thanh thản.
Vì ngoài nhiệm vụ cứu sống, thầy thuốc còn có nhiệm vụ
làm giảm thiểu đau đớn cho bệnh nhân. Khi chắc chắn không
cứu được một người sao không để họ ra đi êm ái thay
vì sống để chịu đau đớn dằn vặt. Việc hợp pháp trợ
tử sẽ tránh được những vấn đề lạm dụng bất công
và bảo vệ quyền lợi của người yêu cầu trợ tử.
Quyền này sẽ được xem như
một sự tự do lựa chọn, thể hiện quyền tự quyết định
cuộc sống của một người. Vì chỉ có bệnh nhân mới thực
sự biết bản thân mình cảm thấy như thế nào. Nỗi đau
về thể xác và tinh thần có thể khiến cuộc sống chỉ còn
là sự chịu đựng, do đó việc sớm kết thúc sẽ khiến
họ đỡ dằn vặt hơn về cả thể xác lẫn tâm lý.
Đối với những người bệnh
nan y đã không còn thuốc chữa thì việc duy trì cuộc sống
với họ chỉ là vấn đề thời gian. Chi phí điều trị hay
sự chăm sóc của người thân cũng chỉ còn mang ý nghĩa duy
trì chứ không thể cứu vãn được tình hình.
Còn như cảm giác đau đớn
không chỉ người bệnh mới cảm nhận mà những người thân
của họ khi chứng kiến cảnh đó cũng sẽ phải trải qua
những cảm xúc bi lụy, buồn bã và dằn vặt.
2) Quan điểm phản đối
"quyền được chết":
Về mặt pháp lý bên
phản đối lên án là vô đạo đức và lo ngại rằng cho phép
trợ tử sẽ dẫn tới hành động bắt nguồn từ lý do sai
trái. Họ cho rằng sự sống con người dù mong manh nhưng phải
được tôn trọng cho đến hơi thở cuối cùng.
Trong một số trường hợp,
"quyền được chết" có thể trở thành công cụ để ép buộc
và nhắm phục vụ lợi ích riêng như muốn né tránh nghĩa
vụ chăm sóc hay để phục vụ mục đích tranh giành tài sản.
Nhiều người sẽ sử dụng quyền này để trốn tránh những
khoản nợ ngân hàng hay lợi dụng những kẽ hở để gian
lận quyền lợi bảo hiểm v.v...
Về mặt đạo đức bên
phản đối, đầu tiên cho rằng nhiệm vụ chính của bác sĩ
là cứu người chứ không nên giết người dù bằng cách gì
hay lý do nào. Con người ai cũng quý trọng sự sống. Thay vì
tạo ra cái chết, sao không tạo cho bệnh nhân những tháng
ngày cuối cùng an lành và hạnh phúc hơn.
Về mặt y tế với sự
phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt trong lĩnh
vực sức khỏe thì nếu nghĩ mình đã mất hết hy vọng, muốn
buông xuôi, muốn chấm dứt mọi sự đau đớn bằng một cái
chết êm ái thì người bệnh không còn tinh thần chiến đấu
chống lại bệnh tật. Sẽ không còn cơ hội được chữa
trị sau này. Về phía bác sĩ, đạo đức nghề nghiệp sẽ
khiến họ ray rứt khi trợ giúp bệnh nhân tìm đến cái chết,
thay vì nhiệm vụ là chữa bệnh cứu người. Còn ai sẽ tin
vào sự cố gắng tới cùng, y đức và khả năng của những
thầy thuốc. Về phía bệnh nhân nhiều người sẽ lựa chọn
kết thúc cuộc sống như một cách để giải quyết bế tắc
cá nhân mà thiếu đi nghị lực sống.
*
Trợ tử (Euthanasia: tiếng Anh;
Euthanasie: tiếng Pháp) Trợ tử được định nghĩa là hành
động can thiệp của con người vào sinh mệnh người khác.
Hành động này thực hiện nhằm tạo ra cái chết êm đẹp
hơn, bình an hơn. Nói chung, một con bệnh đến giai đoạn cuối
cùng của việc điều trị, đau đớn cực độ, được một
người y sĩ hay một người hành nghề điều trị chấm dứt
tình trạng đau đớn bằng một phương tiện nhẹ nhàng, cứu
rỗi, đó là hành động trợ tử. Có 2 trường hợp:
a) Trường hợp thứ nhất là
"trợ tử tiêu cực" (negative euthanasia), con bệnh đã mất hẳn
khả năng hiểu biết. Nếu kéo dài đời sống là kéo dài
mối thương tâm. Người y sĩ điều trị và thân thuộc của
con bệnh dùng phương pháp nhẹ nhàng kết liễu đời sống.
Ở đây con bệnh, không hay biết đến sự chết của mình.
b) Trường hợp thứ hai là
"trợ tử tự nguyện" (voluntary euthanasia). Con bệnh còn đầy
đủ khả năng tâm trí, đủ hiểu biết. Chính đương sự
yêu cầu được chấm dứt đau đớn bằng phương tiện trợ
tử.
Nhiều nước phản đối "trợ
tử" nhất là tại các quốc gia chịu ảnh hưởng sâu sắc
của Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã, đặc biệt là khu vực
châu Mỹ La Tinh. Tại các quốc gia châu Á chịu ảnh hưởng
của Phật giáo, mọi hành động can thiệp hay giúp đỡ người
bệnh chết đều bị coi là giết người. Trong giới luật
của Phật giáo, đức hiếu sinh luôn được đề cao, do vậy
tự mình sát hại, bảo người khác sát hại, khen ngợi hay
tán đồng sự sát hại đều phạm trọng tội.
Ở Trung Quốc, Hàn Quốc, chỉ
một số trường hợp cá biệt mới được quốc hội phê
chuẩn tạm dừng điều trị, chờ cái chết đến tự nhiên.
Luật pháp không công nhận "trợ tử". Hành động trợ giúp
bệnh nhân chết bị coi là sát nhân.
Do những tranh cãi gay gắt về
đạo đức và lo ngại những hệ quả xấu do việc "trợ tử"
gây ra, tính đến năm 2015, trên thế giới, chỉ có 3 nước
cho phép trợ tử bệnh nhân là Bỉ, Luxembourg, Hà Lan. Ngoài
ra có Thụy Sĩ, Argentina và 5 tiểu bang ở Mỹ là Washington,
Oregon, Vermont, New Mexico và Montana cho phép người bệnh ở giai
đoạn cuối tự quyết định kết liễu đời mình, cho phép
bệnh nhân tự nguyện dừng điều trị để tự tìm cái chết
nhưng cấm mọi người khác (kể cả người thân và bác sĩ)
gợi ý, kê đơn hoặc cung cấp phương tiện cho họ tự sát
(nếu cung cấp thì vẫn sẽ bị xử lý hình sự). Đạo luật
được áp dụng với những người tuy ốm yếu vào giai đoạn
cuối nhưng có thần kinh khỏe mạnh, mà không phải là những
người trong trạng thái chán nản hay yếu đuối.
Tháng 9 năm 2015 hạ viện tiểu
bang California bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép bệnh nhân
được lựa chọn cái chết với sự trợ giúp của bác sỹ.
Đạo luật cho phép các bác sỹ được kê đơn thuốc chấm
dứt sự sống của một bệnh nhân sau khi cả hai bác sỹ điều
trị đều nhất trí rằng bệnh nhân chỉ có thể sống được
6 tháng và đủ khả năng nhận biết, có nguyện vọng được
chết trong thanh thản, không phải chịu những đau đớn thể
chất do bệnh tật hành hạ. Đạo luật có tên gọi đầy
đủ là Luật Lựa chọn chấm dứt sự sống. Luật này đã
được đệ trình sau khi bệnh nhân ung thư 29 tuổi Brittany
Maynard thu hút sự chú ý của công luận khi chuyển từ bang
California (không cho phép) tới bang Oregon (cho phép) để lựa
chọn cái chết khi cô được chẩn đoán có khối u ác tính
trong não và thời gian sống không còn nhiều.
Hà Lan là đất nước đầu
tiên hợp pháp hóa "cái chết nhân đạo" từ tháng 4-2002. Độ
tuổi được chọn cái chết êm ái là trên 12. Mỗi năm có
khoảng hơn 3.000 trường hợp được trợ tử ở nước này.
Bỉ chấp nhận cái chết nhân đạo vào năm 2012. Trong năm
2013 quốc gia này có hơn 1.800 người "chết êm ái". Bỉ là
quốc gia duy nhất cho phép trợ tử không giới hạn tuổi tác.
Luxembourg vào tháng 2-2008, nối gót Hà Lan và Bỉ để trở
thành nước thứ ba trong Liên minh châu Âu cho phép "cái chết
êm ái".
Tại Thụy Sĩ, trợ tử được
hợp pháp hóa từ năm 1941 với điều kiện bác sĩ không được
can thiệp. Thụy Sỹ coi quyền được chết là một trong những
quyền nhân đạo. Trợ tử hay còn gọi là trợ giúp chết
không đau, là hành động được luật pháp nước này công
nhận. Điều này đã tạo ra "ngành du lịch trợ tử" khiến
chính phủ Thụy Sĩ phải tìm nhiều biện pháp đối phó, khi
hàng trăm người ngoại quốc mỗi năm tìm đến đây để
được trợ giúp kết thúc cuộc đời một cách thoải mái
không đau đớn.
Năm 2014, tòa án tỉnh Quebec
(Canada) từng cho phép trợ tử nhưng năm 2015, tòa án tối cao
nước này đã bác bỏ phán quyết này
Quyền được chết luôn là
vấn đề gây tranh cãi. Nhiều bác sĩ chia sẻ không ít trường
hợp bệnh nhân van nài được chết, một số có hoàn cảnh
khó khăn không thể tiếp tục điều trị, chỉ chờ đợi
cái chết đau đớn đến gần.
*
Một người mời khách tham dự
cảnh mình từ giã cõi đời bằng "trợ tử" ("Dying Woman Throws
House Party For 30 Guests And Kills Herself At The End").
Vào đầu tháng Bảy năm 2016,
Betsy Davis đã gửi tới những người bạn thân thiết nhất
và những người họ hàng một lời mời tới một bữa tiệc
kéo dài hai ngày. Trong email, chị viết: "...bạn cần có sức
bền cảm xúc, sự tập trung và cởi mở." và kèm theo đó
là một quy tắc duy nhất: "Không ai được khóc trước mặt
chị".
Là một bệnh nhân ALS, hay còn
gọi là bệnh Lou Gehrig, người nghệ sỹ 41 tuổi đã tổ chức
buổi tụ họp này để nói lời chia tay trước khi trở thành
một trong số những người dân California đầu tiên sử dụng
thuốc độc để tự kết thúc cuộc sống của mình một cách
hợp pháp theo luật mới quy định về việc tự tử có hỗ
trợ của bác sỹ dành cho bệnh nhân nan y.
Sau cuộc party mà mọi người
đều phải tỏ ra vui vẻ, Betsy đã ngắm nhìn cảnh hoàng hôn
cuối cùng trong đời mình và uống thuốc vào lúc 6 giờ 45
phút, với người chăm sóc, bác sỹ, chuyên viên massage và
em gái Kelly bên cạnh. Bốn giờ sau, Betsy ra đi.
*
Nhân nói về "quyền được chết"
người ta phải nhắc tới một nhân vật là Jacob "Jack" Kevorkian
thường được gọi là "Bác sĩ tử thần" (Doctor Death). Ông
là một nhà nghiên cứu bệnh học, là một trong những bác
sĩ đầu tiên trợ giúp cái chết cho bệnh nhân của mình.
Jack Kevorkian tốt nghiệp khoa
y đại học Michigan năm 1952. Sau đó, ông chuyên nghiên cứu
bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau. Năm 1989, ông thiết
kế "máy tự tử" dưới tên gọi "mercitron". Đó là một hệ
thống cực kỳ đơn giản gồm vài loại thuốc độc, chai
đựng thuốc, ống truyền... trị giá chỉ 30 USD, dùng đưa
các chất cực độc vào máu bệnh nhân. Việc tự tử thường
diễn ra tại sân sau nhà hoặc trên một chiếc ôtô tải nhỏ
của Kevorkian. Đôi khi ông còn dùng những phương cách khác
đơn giản hơn đeo mặt nạ thở cho người bệnh, nhưng thay
vì nối với dưỡng khí, đường ống sẽ nối với hơi độc
carbon monoxide. Trong cả hai cách này, người muốn an tử chỉ
cần nhấn một chiếc nút để Kevorkian không là người thực
hiện tội ác. Ông đã chiến đấu không mệt mỏi trong cuộc
tranh cãi về "cái chết êm dịu" giúp đưa những bệnh nhân
mắc bệnh nan y, vô phương cứu chữa được kết thúc nỗi
đau đớn sớm hơn. Ông từng thực hiện 130 cái chết "êm
dịu", phần lớn ở Detroit những năm 1990 tới 1998. Ông từng
phát biểu rằng "làm chết không phải là một tội ác".
Năm 1998, tòa án buộc Kevorkian
tội ông "giết người cấp độ hai" và bị xử 10-25 năm tù
do đã an tử cho bệnh nhân Thomas Youk. Tại tòa, Kevorkian thú
nhận đã giúp 130 bệnh nhân giã từ cuộc sống. Sau đó, do
tình trạng sức khỏe không tốt, ông đã được giảm án
xuống còn 8 năm tù. Ông đã được tạm tha tháng 6-2007, với
điều kiện ông sẽ không đưa ra những lời khuyên tự tử
cho người khác.
Bắt đầu công việc trợ tử
của mình 25 năm trước, bác sĩ Jack Kevorkian từng hơn 4 lần
bị buộc tội giết người nhưng không cấu thành. Bất chấp
sự chống đối, ông tiếp tục giúp bệnh nhân chấm dứt
cuộc sống theo sự lựa chọn của chính bản thân họ và
người nhà, chấp nhận số phận của mình như tội đồ.
Với chính quyền bang Michigan,
bác sĩ Jack bị xem là tội phạm. Lần cuối, ông đã bị giam
giữ suốt 8 năm trong tù với lời buộc tội Giết người
có chủ ý, sau khi vị bác sĩ vượt qua giới hạn mong manh
giữa hỗ trợ tự sát với "gây chết nhân tạo" bằng cách
tự tay thực hiện thay vì chỉ dừng lại ở việc cung cấp
cho bệnh nhân phương tiện chết. Trước tòa, bào chữa cho
mình, Jack cho rằng không có sự khác biệt giữa việc bệnh
nhân bấm nút hay chính ông bấm nút ấy thay cho họ, miễn
là có sự nhận thức và đồng ý từ họ. Tuy vậy, phiên
tòa vẫn kết thúc bằng phán quyết bác sĩ có tội.
Ngược lại, phe ủng hộ "quyền
được chết" cho rằng không có bằng chứng cho thấy có sự
lạm dụng luật pháp trong vấn đề này, như vậy sẽ không
có những bất cập trong phương diện pháp luật. Tiến sĩ
Marcia Angel nhận xét: "Chúng ta đang quá tập trung vào bác sĩ
trong khi phần nào phớt lờ nguyện vọng thực sự của chính
bệnh nhân".
LS.
Ngô Tằng Giao
***
|