Chim Việt Cành Nam
Trở về
Trang chủ
Tác giả
Vọng cổ : Một chút lý thuyết căn bản và thực hành

Lê Văn Thành, Trịnh Nguyễn Ðàm Giang, Mai Tâm

Lời Mở Ðầu

 Bài viết này biên soạn bởi Nhạc sĩ Lê Văn Thành cho phần lý thuyết căn bản và những quy luật cho sáu câu vọng cổ, cùng những notes nhạc vọng cổ, Mai Tâm dàn soạn cho phần kỹ thuật mang lên máy vi tính, và Trịnh Nguyễn Ðàm Giang soạn những thí dụ cho sáu câu vọng cổ.

BÀI 1

 KHÁI NIỆM CĂN BẢN

 1/ Ðàn Vọng Cổ : Trong loạt bài này chỉ đề cập đến cây Lục Huyền Cầm.

 Lục Huyền Cầm hay Ghi-ta Việt Nam, Ghi-ta phím lõm, Ghi-ta Vọng cổ hoặc Ghi-ta cải lương là cây đàn được cải biến từ đàn Guitare cổ điển Tây Ban Cầm (guitare espagnole moderne), phát sinh ra từ vùng Ðất Nam bộ Việt- Nam.

Guitare là nhạc khí dây gãy có dọc (cần đàn), có bàn phím lõm khuyết sâu vào dọc.

Dùng giây kim loại, 3 giây đầu (1,2,3) có thể là giây MI để cho dể "nhấn". Thân đàn vừa phải, cần đàn cũng vậy. Không thể dùng guitare classique với giây ni-lông được.

 Chữ Lục Huyền Cầm là tên theo cây đàn gốc này. Vì đúng như tên gọi, đàn có tất cả 6 giây.

Nhưng khi chuyển qua dùng cho cổ nhạc thì không cần giây 6 (MI thấp), do đó đàn tuy vẫn được gọi như vậy nhưng chỉ còn có... 5 giây.

Nếu dây mảnh (fine) thì dây 1 (MI), dây 2 và 3 (SI)

Nếu dây cực mảnh (ultra fine) thì dây 1 (MI), dây 2 (SI) và dây 3 (SOL).

Ðiều quan trọng là làm sao cho dễ nhấn dây mà không bị lạc giọng.

Ngoài ra Cổ nhạc VN láy và rung... rất nhiều nên các phím đàn phải được đào khoét lõm xuống để nhạc sĩ có thể "nhấn". Nếu giữ nguyên như Tây Ban Cầm thì "vuốt" sẽ không kịp để tạo âm hưởng này! Dầu cho làm kịp thì lại rất dể đứt tay! Mà có làm được như vậy cũng không thể tạo ra âm thanh phong phú bằng cách nhấn này.

Các bạn có thể mua 1 cây đàn cũ và dùng dủa tròn hay dũa có 1 mặt tròn để dũa các phím. Phím sẽ mòn dần và thành hình gần như bán nguyệt, sâu độ 1 cm là vừa. (xem hình 1). Nếu sâu quá thì cần đàn sẽ bị yếu đi, lúc đó khi căng giây sẽ bị cong từ từ vì sức kéo của giây và sẽ làm lạc giọng rất dể dàng!

 Khi mua đàn cũ nên để ý xem sau khi lên giây, cần đàn còn thẳng hay không? Loại đàn tốt thì cần đàn được dán ghép 1 thanh gổ mỏng loại rất cứng ở giữa, suốt dọc cần đàn, để chịu sức căng cho khỏi bị cong với thời gian. Vì nếu làm toàn bằng gổ cứng này thì đàn sẽ rất nặng nề. (Khi xưa 1 tiệm đàn ở VN (PL) đã cưa ngang 1 cây Hohner giá cả trăm ngàn (1970) để nghiên cứu mới thấy điều này). Khi dủa loại cần đàn này phải để ý chổ gổ "mềm hơn" sẽ bị mòn lẹ hơn, do đó phải để ý cầm dủa cho thẳng để được mòn đều. Vì chỉ làm được 1 lần, nếu bị sai thì đành phải tìm mua đàn khác!

 2/ Cách so giây đàn:

 Giây 2 bấm bậc thứ 5 sẽ cùng âm với giây 1 (mi = XÊ)

  • Giây 3 bấm bậc thứ 7 sẽ cùng âm với giây 2 (si = XỰ)
  • Giây 4 bấm bậc thứ 7 sẽ cùng âm với giây 3 (mi = XÊ)
  • Giây 5 bấm bậc thứ 5 sẽ cùng âm với giây 4 (la = HÒ)
 3/ Ðặc điểm:

Giây 1, 3, 5 khi buông đồng âm (mi =XÊ) cách nhau bằng octaves.

 QUI LUẬT VỀ 6 CÂU VỌNG CỔ:

 Mỗi câu có 32 "nhịp" (32 mesures, theo tây nhạc phải gọi là trường canh)

Ðể thống nhất trong bài này chúng tôi xử dụng các định nghĩa như sau:

 Mesure (trường canh) sẽ được gọi là "NHỊP". Như nói ở trên, bài Vọng Cổ mỗi câu có 32 nhịp theo nghĩa này. Và mỗi nhịp như vậy sẽ có 4 phách.

 VỌNG CỔ CÂU 1:

Khi mở đầu bài vọng cổ thì ca sĩ ngâm hay "nói lối", không có nhịp nhàng bắt buộc, còn bên phần nhạc sĩ thì cũng dạo "AD. LIB.", thay đổi tùy hứng của người đàn cho đến đúng nhịp 16 thì cả hai bên, người hát lẫn người đàn phải vào cùng 1 lúc đúng ngay chổ "note" HÒ. Sân khấu bật đèn màu và khán giả vỗ tay ngay chổ này. Ðây là sự tán thưởng theo thông lệ cho các nghệ sĩ, vì họ đã tập luyện đúng mức để có thể vào trúng nhịp cùng 1 lúc!

 Bắt đầu từ nhịp 16 đó thì vào "tempo":

Nhịp 16 = "note" HÒ

Nhịp 20 = "note" HÒ

Nhịp 24 = "note" XÊ (song lang)

Nhịp 28 = "note" XANG

Nhịp 32 = "note" CỐNG

 (từ đây sắp tới chúng tôi sẽ bỏ chữ note cho nhẹ bài, các "note" sẽ được viết hoa như trên)

 SONG LANG: đây là 1 nhạc cụ gồm 2 bộ phận chính bằng gỗ: một cái mõ có công dụng gần như cái mõ tụng kinh nhưng dẹp hơn, ở giữa có khoét hình lòng máng, để nằm dưới đất, bộ phận để gõ là cục gỗ tròn như viên bi sẽ thay thế cái đầu dùi để gõ vào mõ này. Hai bộ phận được nối liền với nhau bằng 1 cái lưỡi gà (thanh lò xo bằng sắt) hình chử U nằm ngang, mỗi đầu chữ U được gắn vào 1 bộ phận kể trên. Khi muốn "đánh" hay "nhịp" song lang, nhạc công đạp bàn chân lên trên cục gỗ tròn để đánh xuống và ta nghe như 1 tiếng mõ: "cốc".

NOTE NHẠC VỌNG CỔ so với nhạc Tây phương:

 Giây "kép" (giọng nam) khác giây "đào" (giọng nữ):
 
Giâykép /Nam XỰ XANG CỐNG
  La Si Re Mi Fa#
Giây đào /Nữ XỰ XANG CỐNG
  Mi Fa# La Si Do#

 Ðặc điểm: Âm trình giữa HÒ-XỰ (Mi-Fa#) và XÊ-CỐNG (Si-Do#) là 1 "ton" theo âm nhạc Tây phương. Âm giai này gọi là ngũ cung, không có demi-ton và cũng không có "tam trình" (tierce)

 BÀI 2

 CÁC ÐIỄM CĂN BẢN ÐỂ ÐỌC KÝ ÂM TRONG LOẠT BÀI NÀY:

 * Các notes nào cần phải nhấn để rung sẽ có dấu hiệu "làn sóng âm thanh" ngay phía trên note.
  • Note nhạc được viết theo Diapason (conventionnal) do đó có thể tự học trên Computer (chép lại vào 1 software nào có thể playback, ai dùng Encore thì chúng tôi sẽ chuyển "encore file" khi có yêu cầu). Dĩ nhiên Computer không phát được những âm do sự nhấn từ 1/4 tới 1/2 phím vừa rung (trill).
TD: XANG (re) nhịp 28, nhấn cho đến khi nghe phát ra âm MI, "mùi" hơn là Mi bình thường.
  • Ðánh SỐ DÂY: 1, 2, 3, 4, 5 (CÓ KHOANH TRÒN) note trên giây số đó.
  • GIÂY 1 - 3 - 5 cách nhau bằng 0CTAVES. Do đó chỉ cần học giây: 1, 2, 4.
  • GIÂY 1 - 2 giống như giây Tây Ban Cầm SI - MI
  • Nhắc lại các notes đối chiếu tương ứng:
HÒ XỰ XANG XÊ CỐNG

LA SI RE MI FA#

  • MEDIATOR: Echiều của mediator khi cần thiết.
  • Số chỉ NGÓN tay trái:
0 (GIÂY BUÔNG),

1 (NGÓN TRỎ),

NGÓN GIỮA),

3 (NGÓN ÐEO NHẪN),

4 (NGÓN ÚT)

  • Các ngón nên bấm theo 1 thứ tự lên cũng như xuống: để cho "dễ coi" và thực hành những notes "rất nhanh" khỏi bối rối, lụp chụp v.v...
TD: notes Fa#, Sol#, La ngón tay sẽ là 1, 3, 4 và đi xuống, ngược lại nếu note Sol# các bạn xử dụng ngón 2 thì ngón tay sẽ phải vói và xấu đi.

Ðây là ký âm cho câu 1, sang câu 2 sẽ lại có sự thay đổi về ký âm.

 VỌNG CỔ CÂU SỐ 1:

 Ký âm câu Vọng Cổ 1 từ nhịp 16 trở đi. Phần "RAO" (VC 1A: dạo đàn ad lib trước khi "vô" Vọng Cổ sẽ được viết sau, lúc học thường được dạy sau cùng, sau khi đã hoàn tất các câu Vọng Cổ).

 BỔ TÚC VÀI CHI TIẾT:

  • Bắt đầu câu 1 VC là "nói lối" hoặc ngâm sa mạc tức là phần ad. lib, trong lúc đó thì nhạc sĩ cũng ad. lib, gọi là "rao". Khi ca sĩ bắt đầu "vô" thì đàn ngưng lại và bắt đầu lúc xuống HÒ, cùng 1 lúc ăn khớp với nhau thì thính giả bắt hứng, sẽ vỗ tay khen thưởng.
Lời ca ở nốt HÒ này phải là dấu HUYỀN (nhịp 16), lời ca kế tiếp tận cùng ở nhịp 20 cũng phải vào HÒ dấu HUYỀN.
Sau phần ngâm ad. lib lúc ca sĩ "vô vọng cổ" âxuống chữ HÒ thì nhạc sĩ phải "NHỒI", (nhồi = sự lặp lại LA-MI-LA - Hò-Xê-Hò hoặc Hò-Hò-Hò-Hò)

 Chỉ có HÒ là phải dấu huyền, các notes khác có thể "du-di" (flexible) hơn .

Nhịp 16 = HÒ

Nhịp 20 = HÒ

Nhịp 24 = XÊ

Nhịp 28 = XANG

Nhịp 32 = CỐNG

Khi kẹt chữ thì dùng vần không dấu mới dễ ca. Vì lý do đó CỐNG ở cuối câu 1 không dấu SẮC cũng có thể hát "lái" lên được.

  • GIÂY ÐÀN: lúc bắt đầu để cho dể đàn nên dùng:
giây 1 : giây .008

giây 2 : giây .010

giây 3-4 : giây .021

giây 5: giây .030

SO GIÂY: bắt đầu nên so giây dưới diapason 1 bán âm (demi-ton) Vì căng quá thì khó nhấn, giây dùng quá thì note sẽ lạc.

 MỘT THÍ DỤ CHO CÂU VC1:

(Hò 16, Hò 20, Xê 24, Xang 28, Cống 32)

 Xuân trong mùa Ðông

 (Ngâm/nói ad lib) Chàng ơi...trời hôm nay sao thiệt lạnh lẽo

Nhưng sao em không cảm thấy lòng đông gíá

Có phải chăng vì hồn em đang được sưởi ấm bởi tình chàng... (HÒ 16 vào tempo)

Từ thuở nào năm ấy em (đã) biết chàng(HÒ 20)

Xuân đi, Hè đến, Thu về, Ðông tới

Em vẫn thường (*) nghĩ đến chàng luôn(XÊâ24)

Lòng em vẫn chan-chứa mối sầu vương

Chàng đã mang lại tình yêu và nguồn sinh khí(XANG 28)

Một tình yêu nhẹ nhàng không điều kiện

Mối tình ta chỉ có không gian chứng kiến. (CỐNG 32)

Ðàm Giang 31/12/2001

 Bài thí dụ trên đây có hình thức của câu 1 vọng cổ, nhưng chỉ cần hoán chuyển câu cuối là có thể hát thành câu 2 (xem bài kỳ tới) như sau:

 VỌNG CỔ CÂU 2

(Hò 16, Hò 20, Xê 24, Xê 28, Xang 32)

 Xuân trong mùa Ðông (Ðàm Giang 31/12/2001)

(Ngâm/nói ad lib) Chàng ơi...trời hôm nay sao thiệt lạnh lẽo

Nhưng sao em không cảm thấy lòng đông giá

Có phải chăng vì hồn em đang được sưởi ấm bởi tình chàng... (HÒ 16 vào tempo)

Từ thuở nào năm ấy em (đã) biết chàng(HÒ 20) *

Xuân đi, Hè đến, Thu về, Ðông tới

Em vẫn thường (**) nghĩ đến chàng luôn (XÊâ24)

Lòng em vẫn chan-chứa mối sầu vương

Chàng đã mang lại tình yêu và nguồn sinh khí (XANG 28)

Một tình yêu nhẹ nhàng không điều kiện

Chỉ một không gian vũ trụ chứng kiến mối tình ta. (XANG 32)

* Nếu Hò 16 và Hò 20 đi liền nhau như câu 1,2,4,5 thì nhịp Hò 20 chỉ có một câu văn thôi.

*Nếu nhịp 20 không phải là note Hò thì nhịp này (20) có hai câu văn như mọi nhịp khác.
Thí dụ như trong vọng cổ câu 6 "Ðôi lời với Quỳnh Hoa"

Ðắm lòng người Quỳnh Hoa phô muôn sắc
Hương ngọt ngào, cõi mộng ru hồn ta (Xê 20)

(**) Các lời có gạch dưới là để dể theo nhịp lúc hát. Các chổ trong ngoặc là các sửa đổi có thể thực hiện trong thí dụ này.

Một điểm nữa đáng chú ý ở đây là nếu chữ cuối của câu chót tận cùng bằng Hò 32, thì câu hát sẽ thành vọng cổ câu 4, hoặc bằng Xề 32 thì sẽ hát thành câu 5.

Câu 4: "Xuân trong mùa Ðông":

Một tình yêu nhẹ nhàng không điều kiện
Chỉ một không gian vũ trụ chứng kiến mối tình mình (Hò 32)

Câu 5: "Một đóa hoa Quỳnh"

Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
Còn hơn ta quay quắt một kiếp người (Xề 32)

BÀI 3

 NHỒI LÀ GÌ ?

 Trong bài VỌNG CỔ 2 chúng tôi có nói sơ qua là sau khi ca sĩ vô chữ Hò (nhịp 16) cùng với nhạc sĩ, khi khán giả vỗ tay và sân khấu phực đèn màu, thì nhạc sĩ sẽ NHỒI. Trong mp3 câu VC1 đã gửi các bạn nghe cũng có phần nhồi này.

Trong bài vọng cổ,, 2 câu 1 và 4 gần giống nhau. Và khi thính giả nghe VC cũng chỉ vỗ tay có 2 lần lúc vô nhịp 16 của 2 câu này. Do đó sau câu 1, trong bài này chúng tôi bàn liền đến câu 4.

 Về phương diện kỷ thuật, nhồi có vài đặc điểm sau đây mà chúng ta cần phải biết:

 1/ Có nhiều chọn lựa cách nhồi tùy theo sở thích như các thí dụ dưới đây:

2/ Nhồi là tận cùng của 1 câu và cũng là trường canh bắt đầu của câu kế tiếp (trường canh chung)

3/ Tùy theo cách nhồi nhanh hay chậm mà sẽ quyết định tempo nhanh hay chậm để ca sĩ theo đó mà ca.

4/ Cũng có khi đi thẳng từ câu này qua câu khác mà không cần nhồi (sẽ đề cập về sau này)

VỌNG CỔ CÂU 4

 Sau đây là ký âm câu VC4. Các bạn để ý thì thấy chỉ khác câu VC1 có 4 trường canh cuối cùng.

Ngoài ra cách ký âm cũng thay đổi để khỏi cần tìm note trên cần đàn. Các số đã được ấn định lại như sau:

Những số có vòng tròn là để chỉ giây đàn số mấy. Những số không có vòng tròn viết ở trên các notes là để chỉ bậc thứ mấy trên cần đàn.

 TÓM TẮT CẤU TẠO và ÂM LUẬT CÂU 1 và CÂU 4:

Khi đặt lời cho vọng cổ phải để ý âm luật sau đây:

 Câu 1: HÒ(16) HÒ(20) XÊ(24) XANG (28) CỐNG (32)

Câu 4: HÒ(16) HÒ(20) XÊ(24) XANG (28) HO Ø(32)

 chỉ khác nhau 1 note cuối câu:

HÒ : Lời ca phải là dấu HUYỀN

CỐNG : Lời ca phải là dấu SẮC mới hay

Những notes khác có thể du di.

 BA NOTES THEN CHỐT KHI TRÌNH BÀY: Trong bài VC bắt buộc ca sĩ và nhạc sĩ phải vào ăn khớp mấy notes này mới đúng và hay.

 Câu 1 : HÒ(16) XÊ(24) (song lang) CỐNG(32)

Câu 4 : HÒ(16) XÊ(24) (song lang) HÒ(32)

 Bài vọng cổ mẫu cho câu 4 VC

(Hò 16, hò 20, xê 24, xang 28, hò 32)

 Xuân trong mùa Ðông

 Chàng ơi...trời hôm nay sao lạnh lẽo
Nhưng sao em không cảm thấy lòng đông giá
Có phải chăng vì hồn em đang được sưởi ấm bởi tình chàng... (Hò 16)
Từ thuở nào năm ấy em đã biết chàng (Hò 20)
Xuân đi, Hè đến, Thu về, Ðông tới
Em vẫn thường nghĩ đến chàng luôn (Xê24)
Lòng em vẫn chan-chứa mối sầu vương
Chàng đã mang lại tình yêu và nguồn sinh khí (Xang 28)
Một tình yêu nhẹ nhàng không điều kiện
Chỉ một không gian vũ trụ chứng kiến mối tình mình (Hò 28)

 Ðàm Giang

 RAO

 Vì câu 1 và 4 đặc biệt chỉ có từ nhịp 16, cho nên phần đầu (từ 1-15) có thể RAO.

RAO là đàn "ad lib" trong lúc đó ca sĩ "nói lối" cho tới nhịp 16 thì vô cùng 1 lúc vào HÒ.

Phần RAO có thể đàn 1 đoạn ngắn hay dài tuỳ theo cảm hứng. Sau đây chỉ là một đoạn rao căn bản .Các bạn có thể tự sáng tạo riêng cho mình 1 version riêng. Chúng tôi sẽ thêm những versions khó khăn hơn về sau.

 Vọng cổ câu 3

 Score câu VC 3, XANG giọng kép bắt đầu từ measure 25 trở đi. Phần đầu không có chi thay đổi.

 Vọng Cổ câu 3 mẫu

(Xang 12, Cống 16, Xang 20, Cống 24, Xang 28, Hò 32)

 Buồn Viễn Xứ

Thấm thoắt đã  hơn hăm sáu  năm trường
Ngày tàn thu chợt   buồn nhớ  cố  hương (xang12)

 Non sông cách trở nào có xá chi nghìn trùng,
Nhớ  nhà, nhớ nước vẫn một lòng son sắt (cống16)

 Cũng chỉ tại những con đường khác biệt
Như trời trăng mưa nắng, đá vàng thau (xang 20)

Khiến ta lang thang nơi đất khách từ thuở đó
Chẳng hề quên mối thâm tình cố quận thân yêu (cống 24) 

Nhớ thương quê nhà hai mùa mưa nắng
Có đàn em thơ và mẹ già trông ngóng đợi  chờ (xang 28) 

Ôi ngày đêm khắc khoải tình viễn xứ
Ngàn dặm sơn khê vẫn nhỏ lệ mong ngày về. (hò 32)

Ðàm Giang
4/24/2002

Vọng Cổ câu 5

 Câu 5: Xề 4, Hò 8, Hò 12, Hò 16, Hò 20, Xê 24, Xang/xê 28, Xề 32

 Phân tích cho câu 5 VC so với toàn thể 6 câu VC:

 -Những nhịp quan-trọng : NHỊP 16 , NHỊP 24 Song-lang , NHỊP 32 . Ca-sĩ và nha.c-sĩ phải vào cùng một lúc mới hay.

-Phần lớn lời ngắn bắt đầu ở NHỊP 16 , lời dài có thể bắt đầu ở NHỊP 8 , 10 , 12 (đầu , giữa hoặc cuối).

-NHỊP 16 là điểm xuất phát cho những câu Vọng cổ có HÒ 16 và HÒ 20 đi liền như câu 1 , 2 , 4 , 5 vì từ nhịp 16 trở đi , những câu này đi theo một TEMPO giống hệt nhau và thuờng là rất mùi!

-XỀ 32 (câu 5); dấu huyền .

-Từ NHỊP 4 cho đến NHỊP 16 thuờng là nhạc đệm độc tấu . Ca-sĩ sẽ chọn phải vào ở dâu và nhịp nào , tùy lời ca dài hay ngắn , hoặc theo chỉ dẫn của nhạc sĩ .

ÐỘNG TỪ XUỐNG XỀ khác với cách gọi thông thuờng (theo ông Cam-văn- Công ):

-Hai notes XỀ rất đặc biệt nằm ở NHỊP 32 (câu 5) và NHỊP 24 (câu 6) .

LỜI CA (dấu huyền) đi XUỐNG rất đặc biệt khác với dấu huyền của note HÒ : note LA (diapason)

XỀ = note Mi nằm trên dòng duới cùng của PORTÉE .

MỘT THÍ DỤ cho LỜI CA VỌNG CỔ câu 5

Một Ðóa Hoa Quỳnh

Trời vào đêm trong trăng mờ huyền ảo 
Ðâu đó mơ hồ thoảng tiếng nhạc thiết tha, 
Tao nhân thanh thản một chung trà thơm ngát 
Ðang chờ mong nàng tiên nữ giáng trần (hò -16)
Hương ngạt ngào hoa chỉ nở một lần (hò-20 )
Ðắm lòng nguời Quỳnh hoa phô muôn sắc 
Ðêm chưa tàn sao đã vội chia tay? (Xê-24)
Quỳnh ơi, mặc lời than đời Quỳnh ngắn ngủi, 
Ta tự hỏi chắc gì Quỳnh đà tiếc nuối (Xê-28)
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt 
Còn hơn ta quay quắt một kiếp nguời. (Xề-32)

 Ðàm Giang  (5/27/2002)

Vọng Cổ câu 6

 Ðặc biệt XỀ 24 ( SL) dấu huyền , giống Xề 32 của câu 5

Chú ý : đây là Song-Lang DUY NHẤT có dấu huyền trong 6 câu Vọng-cổ

Những SL nhịp 24 của các câu khác LUÔN LUÔN KHÔNG CÓ DẤU !!!

Trong VC câu 6 nhịp CỐNG 16 không bắc buộc phải là dấu sắc

cống 16 có thể dùng dầu HUYỀN, tốt nhất và dễ xoay xở là KHÔNG DẤU

Ðặc biệt KHÔNG DẤU trong HO Ø32 của VC câu 6

(tất cả các câu khác HO Ø16-Ho ø20-HO Ø32 phải là dấu huyền). 
 

Thí dụ bài VC câu 6

(Xang 12, Cống 16, Xang 20, Xề 24, Xê 28, Hò 32)

Một Ðóa Hoa Quỳnh

Trời vào đêm trong trăng mờ huyền ảo,
Ðâu đó mơ hồ thoảng tiếng nhạc thiết tha. (xang-12)
Tao nhân thanh thản một chung trà thơm ngát,
Ðang chờ mong nàng tiên nữ giáng trần... (Cống-16)
Ðắm lòng nguời Quỳnh hoa phô muôn sắc.
Huơng ngạt ngào cõi mộng ru hồn ta. (Xang-20)
Nhưng đời hoa sao bất công ngắn ngủi .
Ai ngắm Quỳnh không luống những ngậm ngùi. (Xề-24)
Quỳnh ơi ,mặc lời than đời Quỳnh ngắn ngủi,
Ta tự hỏi chắc gì Quỳnh đà tiếc nuối? (Xê-28) 
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt,
Phải chăng Quỳnh đã sống trọn vẹn hơn ta? (Hò- 32)

Ðàm-Giang

BÀI 4

Tóm lược về 6 câu Vọng Cổ (Giọng Nam)

Bảng cấu trúc căn bản.
 
CÂU 1       Hò 16 Hò 20 Xê 24 Xang 28 Cống 32
CÂU 2 Xề 4 Xang 8 Xang 12 Hò 16 Hò 20 Xê 24 Xê 28 Xang 32
CÂU 3 Xề 4 Xang 8 Xang 12 Cống 16 Xang 20 Cống 24 Xang/Xê 28 Hò 32
CÂU 4       Hò 16 Hò 20 Xê 24 Xang 28 Hò 32
CÂU 5 Xề 4 Hò 8 Hò 12 Hò 16 Hò 20 Xê 24 Xang/Xê 28 Xề 32
CÂU 6 Xề 4 Xê 8 Xang 12 Cống 16 Xang/Xê 20 Xềâ 24 Xê 28 Hò 32

Sáu câu Vọng Cổ (giọng Nam)

Câu 1: Hò (16) Hò (20) Xê(24) Xang (28) Cống (32)

Câu 2: Xề (4) Xang (8) Xang (12) Hò(16) Hò(20) Xê(24) Xê(28) Xang (32)

 Câu 3: Xề(4) Xang(8) Xang(12) Cống(16) Xang(20) Cống(24)Xang/Xê(28) Hò(32)

Câu 4: Hò (16) Hò (20) Xê (24) Xang (28) Hò (32)

Câu 5: Xề(4) Hò(8) Hò(12) Hò(16) Hò (20) Xê(24)Xang/Xê(28) Xề(32)

Câu 6: Xề(4) Xê(8) Xang(12) Cống (16) Xang(20) Xề(24) Xe^( 28) Hò(32)

Nhìn vào cấu trúc ta thấy 6 câu Vọng cổ kết thúc ở nhịp thứ 32 bằng 4 notes chính:

Cống, Xang, Hò, Xề: Câu 1, 2, 5, 6 thường được ca vì câu 4 giống câu 1, và câu 3 thì khó ca.

Xin đọc bài Cô Hàng Cà Phê của Viễn Châu phía dưới.
 

Những điểm đặc biệt của những câu vọng cổ.

Lê Văn Thành
 

1 - Câu 1 và câu 4 bắt đầu ở nhịp 16, vì trước nhịp 16 thường là ngâm thơ, nói lối, tân nhạc v.v...

2-Thường thường và dễ ca nhất là bắt đầu vào ở nhịp 16 nếu lời ca ngắn , ví dụ: câu 1, 2 ,4, và 5.
Nếu lời  ca dài thì bắt đầu ở nhịp 8,10,12...v.v..(đầu,giữa hoặc cuối câu).ví dụ: câu 3 và 6

3- Trong câu 5 vọng cổ những  nhịp  quan-trọng là nhịp 16 , nhịp 24 Song-lang, nhịp 32.

4-Nhịp  16  là  điểm  xuất  phát  cho  những   câu   Vọng cổ  có  Hò 16 và Hò 20 đi liền như   câu  1,2 ,4 , 5  vì   từ  nhịp  16 trở  đi , những  câu này đi  theo một TEMPO giống  hệt nhau và thuờng được diễn tả là  rất... mùi!

5- Xề. Ðặc biệt Xề 32 dấu huyền trong vọng cổ câu 5 thí dụ ở trên.
Xuống Xề.  Từ XUỐNG  XỀ khác  với  cách gọi  thông  thuờng (theo  ông  Cam-văn- Công, một nghệ sĩ chuyên về nhạc vọng cổ). 
-Hai  notes  XỀ  rất  đặc  biệt   nằm  ở nhịp 32 (câu 5) và nhịp 24 (câu 6) . 

Lời ca có dấu  huyền  đi  XUỐNG  (Xuống Xề) rất  đặc  biệt  khác  với  dấu huyền của  note HÒ ( note LA  /diapason/giọng kép).

Thí du 1.  Nhịp Xề  24 trong Vọng Cổ câu 6 "Ðôi lời với Hoa Quỳnh":
Nhưng đời hoa sao bất công ngắn ngủi
Ai ngắm Quỳnh không luống những ngậm ngùi (Xề 24)
 [ Ghi chú. XỀ: note Mi  nằm  trên dòng  duới  cùng  của  PORTÉE ].

Thí dụ 2.  Nhịp Xề 32 trong Vọng Cổ câu 5 "Một Ðóa Hoa Quỳnh"
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt 
Còn hơn ta quay quắt một kiếp nguời. (Xề-32).

 6- Cống
Cống nhịp 32 ở câu 1 thường là dấu sắc, cống ở những câu khác không bắt buộc phải là dấu sắc, chữ không có dấu cũng có thể dùng được.
Cống 24 song lang của câu 3 KHÔNG dấu.

Thí dụ  câu 3 Vọng cổ "Buồn Viễn Xứ":
Khiến ta lang thang nơi đất khách từ thuở đó
Chẳng hề quên mối thâm tình cố quận thân yêu (cống 24)/

7- Xang
Xang nhịp  32 của câu 2 Vọng cổ không có dấu
Thí dụ câu 2 Vọng Cổ  "Xuân Trong Mùa Ðông":
Một tình yêu nhe nhàng không điều kiện
Chỉ một không gian vũ trụ chứng kiến mối tình ta (Xang 32).

 8- Xê và Xang
Nhịp 28 có thể là Xang hoặc Xê.
Xê và Xang trong nhịp 20 và 28 không bị chi phối bởi luật bằng trắc,
và cũng không được thống nhất nên có thể là Xê hay Xang. Xê 28 giọng Nam,
Xang 28 giọng Nữ lời ca vẫn không thay đổi, vì note XANG (RÉ) luôn luôn được
nhấn xuống trên phím đàn cho đến khi nghe ra được note XÊâ (MI), thì mới hay
và lả lướt, đó là note duy nhất mà Computer không diễn đạt được. Tuy nhiên khi hòa tấu, để đơn giản hóa, mọi nhạc cụ thường chơi XÊ 28.

Tóm tắt Ðặc điểm 6 câu Vọng cổ áp dụng cho lời ca

Lời ca lý tuởng nhất là LỤC BÁT . Nếu kẹt, câu dài nhất nên giới hạn khoảng 9-10 chữ để lời ca đuợc rõ ràng, sáng sủa, ca-sĩ khỏi hấp tấp ...

Chỉ có NHỊP 16 , NHỊP 24 và NHỊP 32 lời ca phải theo luật bằng, trắc .

Những nhịp khác có thể du di.

 Câu 1: HÒ 16 , Hò 20 , XÊ 24 (song lang) , Xang 28 , CỐNG 32 .

 chú ý : Hò 16 và Hò 20 ÐI LIỀN nhau :

a) Hò phải là dấu huyền . TRUỚC HÒ 16 thuờng là ngâm sa mạc, nói lối hoặc tân nhạc .Thuờng là 4 câu văn hoặc có thể dài hơn .

  b)Hò 20 chỉ có MỘT câu văn (lời ca) mà thôi, bởi vì khi ca-nhạc-sĩ cùng vào 1 lúc ở nhịp 16 nghe rất mùi ,khán giả có thì giờ vổ tay...

Ca sĩ có thì giờ lấy hơi ..

những nhịp khác 20,24,28, có HAI câu văn (lời ca) .

c) XÊ 24 (SL) :KHÔNG DẤU (ví dụ: đôi chân , anh, em ...)

d) CỐNG 32 Phải là dấu SẮC (ví dụ :đôi LỨA , NUỚC MẮT .)

 Câu 2: Xề 4, Xang 8, Xang 12 , HÒ 16 , Hò 20, XÊ 24 (SL) , Xê 28 , XANG 32 .

 Hò 16 và Hò 20 ÐI LIỀN nhau nên cấu trúc lời ca giống như câu 1 kể từ nhịp 16 .(xê 4, xang 8 ,xang 12 : nhạc đệm )

  a) Hò 16 , hò 20 phải là dấu huyền .

b) XÊ 24 (SL) và XANG 32 : KHÔNG DẤU .

 Câu 3: Xề 4, Xang 8, Xang 12 , CỐNG 16, Xang 20 , CỐNG 24 (SL), Xang 28, HÒ 32

  a) Ðặc biệt CỐNG 16 không nhất thiết phải là dấu sắc và CỐNG 24 (SL) :KHÔNG DẤU vì vậy câu 3 giọng ca "ngang-ngang" , khó ca , ca sĩ phải có trình độ !

  b) Câu 3 thuờng lời ca khá dài nên ca-sĩ thuờng vào ở đầu, giữa hoặc cuối nhịp 8 ,10,12 ...v.v...

Nếu lời ca ngắn vẫn có thể vào ở nhịp cống 16 .

  c) HÒ 32 phải là dấu huyền ( nhịp 20 & 28 dấu gì cũng đuợc.).

 Câu 4: HÒ 16, Hò 20 , XÊ 24 (SL) , Xang 28 ,HÒ 32.

Cách trình diễn và luật bằng trắc áp đụng y như Câu 1

 Câu 5: Xề 4, hò 8, hò 12 , HÒ 16 , Hò 20 , XÊ 24 (SL) , Xê hoặc Xang 28 , XỀ 32 .

 a) Ca-nha.c-sĩ cùng vào ở nhịp 16 .(xề 4 ,hò 8 & 12 :nhạc đệm)

b) Luật bằng , trắc áp dụng y như câu 1 từ Hò 16 cho đến Xê/Xang 28.

c) XỀ 32 : Phải là dấu huyền (note Mi dòng thứ 5 của portée)

Khác với dấu huyền của note HÒ

( note LA diapason / espace giữa portée 3 và4 ).

 Câu 6: Xề 4, Xê 8, Xang 12, CỐNG 16 , Xê/Xang 20 ,XỀ 24 (SL) , Xê 28 , HÒ 32 .

a) Ðặc biệt XỀ 24 ( SL) dấu huyền , giống Xề 32 của câu 5

Chú ý : đây là Song-Lang DUY NHẤT có dấu huyền trong 6 câu Vo.ng-cổ

Những SL nhịp 24 của các câu khác LUÔN LUÔN KHÔNG CÓ DẤU !!!

 b) CỐNG 16 không nhất thiết là dấu sắc, tốt nhất và dễ xoay xở là KHÔNG DẤU.

c) HÒ 32 note HÒ duy nhất trong 6 câu vọng cổ KHÔNG CÓ DẤU

ví dụ : Phải chăng Quỳnh đã sống trọn vẹn hơn TA

 Trình diễn

*-6 câu liên tục hoặc 2 câu , 3 câu , 4 câu , 5 câu tùy khung cảnh, tùy truờng hợp .

Ðôi khi một câu, ca diễu cho vui ...thuờng thì 4 câu 1, 2, 5, 6 đuợc ưa thích nhất (vì câu 4 giống câu 1 và câu 3 khó ca) 

*-Câu ngắn : ca-nhạc-sĩ cùng vào ở nhịp 16 . cho câu nào cũng đuợc

 *-Câu dài: vào ở đầu , giữa , cuối .v.v... các nhịp 8,10,12,14 ...v.v...

 *-Khi HÒ 16 và HÒ 20 đi liền nhau : CHỈ CÓ MỘT CÂU LỜI CA của HÒ 20 . Nếu NHỊP 16 và NHỊP 20 không phải là HÒ thì nhịp 20 cũng phải có 2 câu lời ca như mọi nhịp khác.

 Lê Văn Thành

 06/30/2002

Bài ca Vọng cổ mẫu của ông Viễn Châu do Ðàm Giang ghi chép.

Bài này chỉ có 4 câu: câu 1, 2, 5 và 6.

Cô Hàng Cà-phê

Thơ

Gió thổi tơi bời xác lá bay
Mưa rơi từng giọt mái hiên ngoài
Em ngồi lẳng lặng bên khung cửa,
Hướng nẻo chân trời để nhớ ai.

Câu 1-Nhưng qua lớp khói thuốc bay bay
sao nụ cười tươi hôm nay không còn trông thấy nữa,
mà chỉ thấy đôi mi mờ hoen ngấn lệ,
hai vai như mang nặng trĩu mối ưu phiền (Hò 16)
tôi lặng nhìn cô mà trí não mơ màng (Hò 20)
từng giọt cà phê nhẹ rơi tí tách
như giọt lệ huyền rơi rụng xuống hồn ai (Xê 24)
gió trở chiều rồi mà tôi vẫn ngồi đây
để nghe tâm tư nặng trĩu những ưu phiền (Xang 28)
một buổi chiều nơi quán nhỏ cô đơn
em khóc tình duyên còn tôi sầu dĩ vãng (Cống 32)

Câu 2-

Cô quán ơi cô buồn chi mà tiếng cười tắt lịm
trong một chiều mưa nơi quán lạnh bên đường (hò 16)
quán vắng đìu hiu lá úa rụng quanh thềm (hò 20)
tôi như lữ khách trên đường phiêu lãng
dừng bước giang hồ ghé lại quán hàng em (xê 24)
thả mộng hồn theo gói thuốc mông lung
để cho lòng ray rức não nùng theo tiếng nhạc (Xê 28)
nhìn ly cà phê rơi rơi từng giọt
như ngấn lệ sầu thánh thót đọng vào tim (Xang 32)

Câu 5-

Thơ

Chiều xuống lâu rồi, mưa vẫn tuôn
Ngoài kia phố thị hắt hiu buồn
Tôi nghe rười rượi hồn du tử
Không kẻ mong chờ cũng nhớ thương

5-Có phải mái tóc em bay
mà dư hương đã quyện lấy hồn tôi trong một chiều lá đổ
tách cà phê rơi rơi từng giọt đắng
như lòng ai trĩu nặng mối u hoài (hò 16)
quán lá xơ rơ gió tạt mái hiên ngoài (hò 20)
tôi khẽ đưa tay lau dòng lệ nước mắt
chẳng biết tại tro tàn hay giọt lệ khóc thương ai (Xê 24)
Tâm sự cô hàng chắc cũng cay đắng như tôi
kẻ lắm gian truân người nhiều khổ lụy (Xê 28)
giữa một chiều mưa gặp nhau nơi quán nhỏ
rồi chia tay không một tiếng tạ từ (Xề 32)

Câu 6-

Ngoài kia trời đã ngớt cơn mưa
cô quán vẫn ngồi đó với đôi mi ướt lệ (Xang 12)
có phải tim ai đó đã bao lần rạn vỡ
không bếp lửa hồng sưởi lạnh giữa hoàng hôn (Cống 16)
tôi muốn một lần được nắm lấy tay em
để trao gởi nỗi niềm tâm sự (Xang 20)
rồi tôi sẽ cất bước dưới bầu trời mưa gió
bỏ lại sau lưng ngôi quán nhỏ bên đường( Xề 24)
tôi ngậm ngùi nhặt xác lá vàng rơi
như nhặt lấy những mảnh hồn tan vỡ (Xê 28)
Chiều nay cuối nẻo đô thành
Một kẻ phong trần thương một kẻ cô đơn. (Hò 32).

Trịnh Nguyễn Đàm Giang tổng hợp.