Nhớ
về nhau,
hát
nhạc Phạm Duy
Phan
Trang Hy
|
|
Một
thời, tôi yêu nhạc, trong đó có nhạc Phạm Duy. Rất nhiều
bài hát của ông đã để lại trong tôi những kỷ niệm không
thể nào quên.
Tôi làm sao quên được khi bài hát "Ngày Xưa
Hoàng Thị...", thơ Phạm Thiên Thư, được phát trên đài phát
thanh Sài Gòn vào đầu những năm 1970 với tiếng ca của Thanh
Thúy, Thái Thanh. Bài hát hợp với lứa tuổi học trò của
thế hệ chúng tôi thời đó. Nghe lời ca, tôi không thể không
dấu được tiếng lòng của mình qua ca từ ngọt lịm:
"Em tan trường về
Đường mưa nho nhỏ
Em tan trường về
Đường mưa nho nhỏ
Ôm nghiêng tập vở
Tóc dài tà áo vờn bay...".
Tôi tưởng tượng bước chân của tôi theo em trên
con đường Thống Nhất. Rồi tôi lại mường tượng, ở góc
phố Lê Lợi, tôi đứng, nhìn theo chiếc xe Jeep có bóng dáng
tinh khôi của em về cư xá Thanh Lịch giữa nắng trưa nồng
nàn hay buổi chiều mưa lành lạnh.
Giờ, tôi không còn là cậu học trò ngây ngô.
Thế nhưng, mỗi lần đi qua con đường cũ, kể cả những
lần đi ngang nhà em ở khi xưa, tôi thấy mình như sống lại
tuổi thư sinh. Vẫn những hàng cây che bóng mát lứa tuổi
học trò. Vẫn những tà áo trắng tinh khôi khi tan trường
trên phố. Vẫn những ánh mắt trong veo, tinh nghịch. Vẫn những
tiếng cười nói xôn xao... Tôi như thấy bóng hình em, bóng
hình tôi một thời. Lòng tôi vang lên giai điệu nhớ thương
da diết:
"Xưa theo Ngọ về
Mái tóc Ngọ dài
Hôm nay đường này
Cây cao hàng gầy
Đi quanh tìm
hoài
Ai mang bụi đỏ đi rồi?
Ai mang bụi đỏ đi rồi?
Ai mang bụi đỏ đi rồi?".
Tôi thầm hát và tôi thầm gọi "Chi ơi!"...
Nhiều khi có tâm trạng bâng khuâng, tôi thường
đàn và hát. Đàn và hát những bài quen, xưa cũ - những điệu
nhạc mà thuở học trò tôi thường đàn và hát. Đàn và hát
cho quên nỗi muộn phiền; đàn và hát hồi tưởng lại ngày
xưa; đàn và hát để tin vào cuộc sống. Tôi đàn và hát
"Tiếng Đàn Tôi" trong điệu Tango. Vừa đàn, tôi vừa hát:
"Đời lạnh
lùng
trôi theo giòng nước mắt
Với bao tiếng tơ xót thương đời
Vì cuộc tình đã chết một đêm nao
Lúc trăng hãy còn thơ ấu"...
Lời bài hát như mang nặng tình tôi. Quả là cuộc
đời này đã bao lần lạnh lùng trôi theo nước mắt trong
điệu buồn thiết tha thương đời, xót đau cho cuộc tình
chết trong một đêm lúc trăng vừa chớm nụ. Tôi hát theo
điệu đàn, theo tiếng nhặt khoan, theo thuyền chở tình tới
bến mơ, bến mộng đầy hương tình dặt dìu trong tiếng đàn
yêu thương:
"Buồm về dội nắng trên khơi
Bao nhiêu hoàng hôn đến cho êm vui người
ơi
Có tiếng hát theo đàn tôi
Như ru như thương linh hồn đắm đuối
Mênh mông lả ơi
Thuyền chờ mong gió lên trời
Mang theo đàn tôi
Chảy về đậu bến ngày mai".
Có lần tôi hát "Cây Đàn
Bỏ Quên". Tôi hát và tưởng mình một thuở ôm đàn làm tên
nghệ sĩ. Tôi tưởng tượng đến thăm em. Tôi đàn và hát
cho em nghe. Điệu Valse dặt dìu, bồng bềnh vang lên:
"Hôm xưa tôi đến nhà em
Ra về mới nhớ rằng quên cây đàn
Tình tang tính tính tình tang
Đêm khuya thao
thức mơ màng
Chờ mai tìm đến cô nàng ngây thơ
Tình tang tính tính tình tang".
Qua những câu hát ấy, tôi tưởng mình đang tỏ
tình cùng em. Không biết em có hiểu tình tôi không? Chỉ biết
rằng giờ gặp lại trong những lần em về lại Đà Nẵng
thăm bạn học thuở nào, em chỉ im lặng không nói gì và tôi
cũng thế, nhưng tôi biết là em hiểu
được có một thời tôi từng hát cùng cây đàn ghi ta:
"Đàn
ơi! Thôi cứ lên tiếng than
Hay cứ reo nỗi hoan
Trên đường lên viễn phương
Tang tình tang tính tang
Người ơi tôi thường hay muốn biết
Với tình hoa thắm thiết
Yêu tôi hay yêu đàn?
Yêu tôi hay yêu đàn?"
Tôi cũng thường hát "Nha Trang Ngày Về". Bởi Nha
Trang là quê em, nơi một thời tuổi thơ của em ở đó, sống
với ba mợ trong ngôi nhà xinh xắn sát biển Nha Trang. Qua trang
Facebook của em, tôi biết nhiều lần em về thăm chốn cũ,
cùng bạn bè thuở thiếu thời hoặc người thân dạo chơi
trên bãi cát trắng, lượm những vỏ ốc vỏ sò, đùa nghịch
cùng con sóng yên bình. Tôi tưởng mình ôm đàn ngồi trên
bãi biển vào một đêm khuya, cất lời ca tỏ tình cùng em
- cô gái xứ Trầm Hương. Giai điệu Slow Rock cùng với lời
ca của bài hát như thể cuốn tôi vào cơn mơ tình ái. Nhưng
đó chỉ là giấc mộng của mối tình câm như dã tràng xe
cát, như con ốc bơ vơ, cô đơn:
"Nha Trang biển đầy
Tình yêu không có đây
Tôi như là con ốc
Bơ vơ nằm trên cát
Chui sâu vào thân xác lưu đày
Dã tràng ơi! Sao lấp cho vơi sầu này?"
Khi đến tuổi xế chiều, người ta thường tìm
về những kỷ niệm đã qua. Tôi cũng không ngoại lệ. Và
những người bạn lớp Kinh Thương,
Viện Đại học Cộng đồng
Quảng Đà của chúng tôi cũng vậy. Sau hơn 42 năm không
tin tức gì - kể từ cuối tháng 03/ 1975 lớp chúng tôi, trường
chúng tôi không còn - và giờ chúng tôi lại tìm về những
kỷ niệm xưa trong những lần gặp gỡ. Chúng tôi nhắc nhớ
về lớp tập bài hát "Nương Chiều" để diễn mừng Xuân
Tân Mẹo, 1975 tại hội trường trường Phan Châu Trinh. Và
kể từ đó, mỗi lần gặp mặt, bọn chúng tôi luôn cất
lên tiếng lòng nhớ một thời hy vọng:
"Chiều ơi! Lúc chiều về rợp bóng
nương khoai
Trâu bò về rục mõ xa xôi, ơi chiều
Chiều ơi! Áo chàm về quảy lúa trên vai
In hình vào sườn núi chơi vơi, ơi chiều"...
Những tiếng vỗ tay theo điệu nhạc, những tiếng
hát đủ tone, có chỗ nhớ, chỗ quên, nhưng chúng tôi vẫn
cất lên như thể tuổi trẻ hồi sinh trên từng gương mặt.
Chúng tôi hát như lứa tuổi đôi mươi tràn trề mộng ước
trong điệp khúc:
"Mai về, để lúa trên ngàn
Ta nuôi người gìn giữ non nước
Lấy sức tôi chen với sức anh
Lấy máu tô cho thắm núi xanh
Đem mồ hôi tưới
đồng
lúa xanh".
Còn những khi lòng man mác, có chút buồn buồn,
tôi đem đàn ra gãy. Rồi tôi hát. Hát để tìm sự an bình;
hát mà mơ cùng em thoát chốn bụi trần. Tôi mơ làm gã từ
quan, lên non tìm giấc mộng hoa vàng bồng bềnh nơi cõi tục:
"Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say
Thôi thì thôi để mặc mây trôi
Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan
Thôi thì thôi chỉ là phù vân
Thôi thì thôi nhé có ngần ấy thôi
Chim ơi chết dưới cội hoa
Tiếng kêu rơi rụng giữa giang hà
Mai ta chết dưới cội đào
Khóc ta xin nhỏ lệ vào thiên thu".
("Đưa Em Tìm Động
Hoa Vàng", thơ Phạm Thiên Thư)
Những bài tôi thường hát đều mang tâm trạng
của tôi. Xin cảm ơn những lời ca của Phạm Duy để lại
cho đời, cho bạn và cho tôi. Thôi thì cứ hát để mà nhớ
về nhau, để mà mơ giấc mộng vô thường cõi thế.
Tháng 08/ 2020
Phan Trang Hy
|
|