Thực
ra đây là một thảo luận có tính cách khoa học văn chương
của Plato; là một trong những gì đầy ấn tượng và cũng
là những bài học nổi tiếng của ông về tình yêu đối
với tư tưởng Tây phương. Một tiềm năng thuộc triết học,
một giảo nghiệm về tình yêu và một thể tài lớn lao trong
văn chương. Ở phạm vi bài này chúng ta chỉ tìm hiểu ngọn
nguồn lý sự của Plato trong những cuộc thảo luận hay những
tham luận, đối thoại về sau như bước mở đầu để cùng
nhau hội nhập cho một lý tưởng mà con người đang đối
diện trước một thực tại tồn lưu nhân thế. Hội luận
cốt gây ấn tượng sâu sắc qua từng vai trò và cũng cố
một tri thức nhận biết cho phát biểu và luận bàn. Hội
luận có một ảnh hưởng tức thời vào những gì nghĩ đến
tình yêu từ cái thời xa xưa cố đế cho tới ngày nay. Đặc
biệt thời Phục Hưng tình yêu kể cả tình yêu xác thịt
được phô diễn công khai. Điều này thường cho chúng ta có
một cái nhìn thấu suốt bên trong nét đặc thù giữa hai hoàn
cảnh xã hội và trường phái cổ điển La-Hy. Đó là những
gì Hội luận của Plato (Plato's Symposium) ; mà hội luận gì
? là tham khảo vấn đề giới tính con người trong tư duy của
Plato.
Nguyên
nghĩa của Hội luận / Symposium; được đọc rõ ràng hơn [sim-põ'-zi-am]
là cùng nhau nhậu-nhẹt /drinking (cổ Hy Lạp đọc 'sun' là
'cùng nhau' và 'posi' là 'nhậu') Tức là uống và nói / drinks-party:
là thể thức lập ra một tiệc nhậu (drinking-party) có tính
cách đồng tình luyến ái (homosexuality) hoặc khiêu dâm (homo-eroticism)
trong bữa nhậu. Sự cớ đó nó gần gũi với thời đại ngày
nay, cũng thường có những hội hè đình đám, yến tiệc ma
dâm (homo-dinner-party). Nhưng; nhớ cho sự khác biệt quan trọng
giữa nhậu-nhẹt Hy Lạp và và chè-chén thời hiện đại.
--But there are important differences between a Greek symposium and modern-party.
Dẫu là gì; hội luận đã phản ảnh tình huống đặc biệt
thuộc lịch sử nhân văn. Hội luận là một tiếp cận cao
độ vào thời đại chúng ta đang sống. Một vấn đề được
nêu lên về tình yêu, một nền tảng chủ lực; hầu như quan
trọng để phát biểu. Một ảnh hưởng khác chiếm ưu thế
vai trò của nam giới trong xã hội Hy Lạp xa xưa (thể lực
vận động viên, thân thể đàn ông) và một phân biệt giữa
thể lực nam và nữ. Ở đây phản ảnh nghi thức hóa của
đời sống xã hội (social life) dù cho trong hoàn cảnh nào đều
cho chúng ta thấy được nơi riêng tư hoặc nơi phổ thông
đều chung một kiểu sống. Việc hội luận tuồng như trưng
ra đây một ý muốn nói đến mối quan hệ kết hợp nam tính
giữa bọn quan liêu quyền qúy và những người thế lực trong
hoàn cảnh thời đó ở Hy Lạp. Hai cái mặt nạ này một chứa
đựng chất đạo đức, một chứa đựng sự chú ý gợi dục.
Lối khởi xướng giới tính trong cuộc đời, xã hội mà họ
muốn có. Nói như rứa thời thảo luận là hướng tới tình
yêu; thứ tình yêu chân chính hay tình yêu xác thịt hoặc đây
là nhu cầu đòi hỏi? Đối thoại của Plato xoáy vào trọng
tâm của 'erôs', một ngữ điệu nói lên dục vọng /desire.
Mà nghĩa của êros là đắm say tính dục thể / passionate sexual
desire là thuộc về sinh dục làm thăng hoa nổi sướng do từ
thúc đẩy và là nhu cầu đòi hỏi của cơ thể (tuần hoàn)
là cơ phận phân tâm học, một tương tác giữa vô thức và
ý thức, một bản năng của cuộc đời.-Psychoanalysis the life
instinct. (Đó cũng là tên của hai vị thần ái tình và tình
dục cổ Hy Lạp như ở Ấn độ và Champa đều coi dục xác
như đấng để thờ phượng). Nhưng theo lý lẽ của Socrates
cho rằng dục xác là dục vọng, một bày tỏ nằm trong dạng
chìm của vực thẳm ao ước và trong một vũ trụ bao la về
cường dục bị thúc đẩy đến cực độ. Cũng có người
dựa vào erôs cho đây là loại tình cảm quan hệ giữa gia
đình và bằng hữu. Ngữ ngôn thông thường của Hy Lạp nói
là do sự quan tâm của 'philia' là tình hữu nghị / friendship.
Mà đã gọi là 'philia/tình' tức là động tới 'philo/triết'
(cổ Hy Lạp) thời philia hay philo đều là tình-yêu; nôm na
là 'tình tiết / philiasophy'. Rứa thì ta thốt lên một từ
chung: dục-tình là ý nghĩa bao hàm chớ chẳng còn ngại nghi
về hai chữ tình yêu mà bấy lâu nay chỉ nói suông, viết
suông, cười suông làm cho tình yêu thành phường chèo mất
đi ý nghĩa cao đẹp của nó. Plato luận cái này để làm chi
rứa? Đó là lời nhắc nhở cho ta biết giá trị tình yêu
của loài người khác với động vật không biết nói. Không
có một thứ tình yêu nào là thật cả mà không có dục tính
đi theo; tình yêu chỉ là từ ngữ. Đúng! đó cũng là sự
sống tinh thần trong 'tứ chi' của chúng ta --there is also a vital
spirit in our limbs. Vì; 'tuệ/the mind' mà thường được gọi
là tri thức; nhiệm vụ của 'tuệ' là ngồi để canh chừng
và kiểm soát cuộc đời, cái đó dính dáng tới đời người.
Hy Lạp cho những gì xẩy ra trong cái desire/dục giới là 'harmony'
một hòa âm điền dã nghĩa là thuận lòng / argreement để
cho cuộc đời thêm phần thăng hoa của cay chua mặn đắng;
những thứ đó là cảm nhận được chất hiện hữu của
tồn lại tồn lưu tồn lai nhưng không tồn loạt nghĩa là
không có bối cảnh xẩy ra một cách xác thực của tuệ, bởi;
tuệ mù trước hoàn cảnh của dục, làm cho ta cảm nhận được
hay không cảm nhận được --which makes us live as sentient beings
without having any locally determined mind; hoàn cảnh của sinh dục
chính là nơi trú ngụ trong con người. Ai nói: 'tôi không có
tính dục'. Phét! tỏ ra xem. Cái đó là cái vô-thực-tính của
con người. Thử xem sao; hay là mình liệt chất sinh dục?
Nói
rút lại; 'erôs' trong 'symposium' có cái nghĩa bao la, rộng lớn,
muôn hình vạn trạng như 'tình yêu' vậy. Và; thông thường
ngữ điệu này được diễn giải như một thuật ngữ của
ngôn ngữ để diễn dịch hợp lý ý nghĩa của nó. Rứa cho
nên đừng coi Symposium là Hội luận, hội thảo để lùng kiếm
mà lùng kiếm cái 'symposium' trên thân thể của con người.
Đấy là hợp chất ngữ ngôn mà Plato xử dụng. Có như thế
mới nhanh chóng thừa nhận nó, hiểu được nó và đả thông
được nó. Thế nào là Hội luận Tư tưởng của Plato? Hội
luận ở đây là xác định đúng vị trí trong mối quan hệ
tình cảm giữa từng cá nhân. Tuy nhiên; đối với Socrates
đặc vị trí của 'erôs' trong một hệ thống rộng lớn và
một trong những chià khóa mở ra vấn đề cho 'symposium/ hội
luận' đó là tiếng nói trung thực của Socrates về mối liên
lạc tình yêu của con người hoặc đưa ra chủ đề dục vọng
và tổng thể cho động lực toàn bộ của hội luận. Vai trò
dục tính ở tập Hội Luận này; hầu như cho thấy được
nhiều ít sự nói thẳng chớ không tán tỉnh; ngay cả khi hai
đứa trao thân; biết đâu có thể là sự cố về sau này.
Không chừng những nhà văn tả chân xưa nay là đệ tử chân
truyền của Plato? Dẫu thừa nhận hay không thì đây chỉ là
một Hội-luận / Symposium bàn tới mà thôi.
Hội
luận trở thành một chủ đề triết học của Plato đồng
thời với những triết gia khác(Aristotle, Socrates)*
là
nói lên lý lẽ và nguồn sống con người, có nhiều phương
hướng để nhìn thấy thể loại của những gì xẩy ra trong
đời người mà đây có thể là một thực hành xã hội (social
practice) vì nó cung cấp những chứng cớ thông thường. Dấu
hiệu vai trò tri thức không thông thường của hội luận mà
từng loạt bài đề cập đến phép tự nhiên của tình yêu
(the nature of love) như vậy nó đã dọn đường cho lối về
của thứ tình yêu dâm tính (homo-erotic-love) trong đó. Dù có
muộn màng chăng nữa trong cái sự cớ bày tỏ này cũng vẫn
có nhiều khai hóa để không còn tình trạng man dã tình yêu.
Nhưng Plato đánh đổ luận cứ một lần nữa bằng cách xoa
dịu vào đó lời tán tụng về những gì của Socrates. Thay
vì lòng vị tha tình yêu của thượng đế để dễ bề nói
thẳng thừng những gì tục tĩu xưa nay trong cái hoang dâm vắng
bóng của tình dục đi nữa. Hoang dâm vốn sẳn có nhưng ít
ai nói về điều này. Đó là lý sự mà Plato muốn nói trong
Symposium.
Trở
lại với Khiêu-dâm / Homo-eroticism. Là đánh dấu nét đặc
thù trong Hội luận / Symposium như điều đã nói đến trước
đây của Plato; đặc điểm được nhấn mạnh vào tính dục
giữa erotic / gợi dục và giới tính tình dục / sexuality hai
mặt này nó liên đới tới nam giới. Rứa thì đây là thể
cách của hội-luận hay đây là lối sống của người đô
thị ở thời điểm này? Mà là cá biệt tư duy thuộc phạm
trù của Socrates; như những gì Plato giới thiệu. Thực ra đây
là một lý luận có tính chất triết lý dành cho dục giới,
một sự kiện phổ biến quá rộng rãi khắp nơi trong mẫu
mực vừa thực hành vừa thói tính của tính dục Hy Lạp,
không ngoài những gì chúng ta tái tục (reconstructthese) mà giờ
đây được chấp thuận việc đồng tình luyến ái là cái
của thời đại bây giờ. Cái thời hậu học thuyết Freud
-- It is now accepted that 'homosexuality' is a modern, post-Freudian category.
Như chứng cớ hiện hữu của Plato đã nói đến.
Văn
hóa cổ Hy Lạp về mặt khác có những giả thiết được
trải rộng khắp nơi về giới tính (nam) và dục giới (erotic
desire) là nói đến một cách trung thực về sự đồng tình,
nó nằm trong cái dạng không ngăn chận hay loại trừ mà ở
giữa nam nữ đều cùng thỏa mãn; đây là một thí dụ thông
thường như thường thấy, song le; có nhiều độc sáng khác
trong tư duy Hy Lạp về giới tính: sáng tỏ giữa 'người tình
/ the lover' và 'người đã yêu / loved one' hoặc ở giữa trạng
huống của 'năng động / active' và 'bị động / passive' trong
vai trò tình dục của giới tính. Sự quan hệ này tùy thuộc
vào hứng hay không hứng hoặc là diện mạo qua từng đối
tượng cuộc đời già, trẻ. Người yêu có thể cưới về
làm vợ ngay lúc này hoặc (chàng/nàng) chờ đợi một thời
gian khá lâu (để tìm hiểu) có nên hay không nên cái bên trong
thâm cung bí sử đó. Cho nên chi chống lại cái 'hậu trường'
của thói tính có nghĩa là chấp thuận cho một lôi cuốn gợi
dục (homo-erotic attraction) thời không còn chi là ngạc nhiện
trong tác phẩm Symposium của Plato.
Điều
này cũng là một hội luận mang lại để nhận biết giới
tính đôi bên; ngay cả những gì đặc trưng ở nữ phái là
chứng cớ lôi cuốn được thừa nhận. Hy Lạp ý niệm về
sự vụ này như một tiết hạnh / virtue và hạnh phúc / happiness
là trọng tâm vào cường độ dục tính của nam giới (high-status
male activities) là mạch nối đưa tới dục tính giữa dục
và hạnh, vì; tiết hạnh là cái gì làm trội hơn trong việc
tiếp cận của tác động. Thí dụ: Anh lính chiến xa nhà;
mấy mươi năm trở về thấy vợ mình nguyên vẹn hình hài
thì tợ như cho nhau một cái gì nổi bậc hơn. Vì; một bên
đợi chờ và một bên mong muốn, thời hoàn cảnh đó gọi
là gợi dục có gia giáo (erotic-educational) của tình yêu. Một
phạm vi thúc đẩy để thêm vào đó chất lãng mạn trong dục
giới --A further area of 'romantic' sexuality. Nhấn mạnh ở điểm
này trong Hội-luận/Symposium là nói lên thể loại của giới
tính chớ không phải bao trùm những gì thuộc văn hóa, dù
là phản ảnh một vài thói tính và lối 'chơi' của đám quan
liêu, quyền qúy đi nữa, nhưng; đặc biệt cho những người
nhận biết thế nào là tình yêu và thế nào là xác thịt.
Thời giá trị tình yêu đạt tới đỉnh cao. Rứa thì cần
chi phải nói tồn tồn cho cạn tâm tư, bởi; cái tồn tồn
nó nằm trong người vợ của người lính chiến.
Tuồng
như đây là lãnh vực quan trọng về mặt xã hội và mẫu
thức giới tính của con người trong những gì Plato đã viết
và đối thoại trong Hội-luận. Một luận thuyết triết học
nói về tình dục; bao gồm những chương mục cần thiết:
Plato và Thể Thức Đối Đáp (Plato and the Dialogue Form) Việc
Đầu cho Ba Diễn Giả (The First Three Speeches) Socrates và Học
thuyết Diotima (Socrates and Diotima) và sau hết là Bí Mật Cuối
cùng của Diotima (Diotima's Final Mysteries) là những gì cô đọng
về giới tính. Tư duy của Plato là luận thuyết hướng tới
tư tưởng của Socrates cấu tạo bởi những dữ kiện phức
tạp, nhiều điều rối ren, tối nghĩa trong việc quan hệ luyến
ái. Cuộc luận bàn chưa hẳn đã chấm dứt; một sự kiện
triền miên qua nhiều thế hệ khác nhau của cảm tính thuộc
giới tính con người ./.
VÕ
CÔNG LIÊM
(ca.ab.yyc.
mother-day 10/5/2015).
*
Plato (427/347 BC) Triết gia Hy Lạp.
*
Socrates (470/399 BC) Thầy của Plato.
*
Aristotle (384/322 BC) Học trò của Plato.
SÁCH
ĐỌC: 'Plato.The Symposium' by Christopher Gill. (Gs Cổ ngữ Tây
phương. Đ/h Cambridge and Yale) Penguin Books. Ont. Canada 1999.
TRANH
VẼ: 'Phong cảnh Thành phố / City-landscap' Khổ 12' X 16' Trên
giấy cứng. Acrylics+Liquid-oil. Vcl # 852015
PHONG
CẢNH THÀNH PHỐ / CITY-LANDSCAPE

|