Ngày 26/11/1924, khánh thành
thương xá Tax ở Saigon, tờ Écho Annamite của Pháp số ra ngày
27/22/1924 viết "Một trong những mảnh ðất trong mơ của Ngàn
Lẻ Một Đêm..."
Hoàng Hậu Scheherazade mỗi đêm kể cho vua Ba
Tư nghe một chuyện phiêu lưu, nhờ vậy thế giới Ả Rập
càng thêm giàu có với bộ chuyện thần thoại Ngàn Lẻ Một
Đêm thời hoàng kim. Xin ghi lại vài kỳ tích Ngàn Lẻ Một
Đêm Saigon trước khi bị lãng quên.
Cho tới bây giờ, hai ngành kiến trúc và mỹ
thuật phương Tây ít nhắc tới Mosaic. Mãi đến nãm 1970, Tây
phương mới tò mò tìm hiểu và khám phá những ý niệm toán
hình học nơi Mosaic trong kiến trúc Islam. Ban đầu cho rằng
chỉ có tính trang trí như Mosaic phương Tây.
Tại sao từ kinh thành Fes?
Fes là kinh đô triều
đại Idrisis từ 789, tiếp tục là kinh đô xứ Maroc cho đến
năm 1912 bị Pháp đô hộ và lấy lại độc lập năm 1956.
Fes,
Maroc, châu Phi... có lẽ không gợi trong tưởng tượng của
người Việt điều chi. Không hay rằng
nơi rất xa ấy bền bỉ gửi đến cho đời những món quà
nghệ thuật như từ trời rớt xuống. Đại học al-Karaouine
ở Fes xây năm 859, UNESCO công nhận là đại học đầu tiên
trên thế giới. Lúc đó Fes đã có
gạch Mosaic, như ảnh dưới. Suốt từ đó tới nay, Fes
là nơi duy nhất làm Tessera bằng tay cho thế giới Muslim ở
châu Phi.

http://en.wikipedia.org/wiki/University_of_al-Qarawiyyin#mediaviewer/File:Var_132.jpg
Ảnh của Khonsali 2008
Theo tờ Les potins de Paris ngày 14/06/1925, thương
xá TAX xây dựng trong hai năm rưỡi
từ 1922 đến 1924. "Le Grand Magasin, dont la construction était entreprise
depuis deux ans et demi à Saigon, a été inauguré fin novembre
dernier en plein succès." Ngày khánh thành 26/11/1924 lập lại trong
nhiều Bản Tin của chính phủ thuộc điạ.Cho tới ngày chính
thức đóng cửa 25/9/2014 là đúng 90
năm.
Chúng ta ít có dịp xem
xét một kiến trúc khi đang xây dựng dù quá trình ấy
cũng là nghệ thuật đôi khi đẹp
hơn cả kết quả. Không rõ vật liệu xi măng gạch ngói có
nhất nhất từ Pháp qua như khi xây nhà thờ Đức Bà không.
Điều chắc chắn, vật liệu xây Mosaic Tax đến từ Fes, không
từ Paris. Những nghệ sĩ ấy không bao giờ được sách
vở ghi tên dù công trình của họ còn đó. Bài viết ngắn
này như một lời giới thiệu muộn màng và lời chào cuối
đến những vô danh đã một lần tô
điểm cho Saigon, viên Ngọc Trai miềnViễn Đông.
Những chuyện tình cờ
Cuộc đời có rất nhiều
tình cờ đọng lại trên bài viết này. Trong 2000 bài
viết về những ngày cuối cùng của thương xá cuối tháng
10/2014, bài của Đỗ Ngọc Dona cho hình ảnh rất rõ những
mảng Mosaic trên cầu thang mà tôi nhận ra là của thế giới
Islam, không hề của ông Tây nào vào đây cả. Cậu bé ngồi
một mình ngay ngắn ngay chân cầu thang như chờ người lớn
đến đón giống chị em tôi mấy chục
năm trước khi anh Hai thả ở thương xá Tax hồi sau tới rước.
Một lần thấy ba đứa leo lên lan can cầu thang trượt
xuống, ảnh rầy "Đây đâu phải nhà
mình, con nít nào cũng phá vậy mai mốt còn gì cho mấy đứa
sau". Giờ đây, đọc những bài
thống thiết từ Saigon thiết tha bảo tồn thương xá Tax, khiến
nhớ tới anh Hai nói "còn gì cho mấy
đứa sau".
Qua một số hoạ tiết
nhận ra đây là nghệ thuật Mosaic của người Maroc (Maroc
tiếng Pháp, tiếng Anh là Morocco). Mảnh
dưới đây gồm hai phần, một phần đúng là Mosaic ở
kinh thành Fes với họa tiết Katra hình vẩy cá nhiều mầu
xanh biển, đặc thù Morocco Mosaic, nửa phần còn lại hoàn
toàn không đối xứng, không có tên như trong bài học về
văn minh Islam.

Gặp gỡ Faissel Farhi
Nửa bánh mì là bánh mì, nhưng nửa sự thật
chưa phải sự thật. Phải tìm cho ra lời giải đã dẫn tới
phòng
trưng bày gạch Mosaic mà chủ nhân là Faissel Farhi.
Ngày 11/10/2014, trời nắng đẹp, hoa mười giờ
nở tung như trời Saigon. Zellij Gallery ở vùng West Holywood, California,
gần biển Beverly Hills, khu nhà một số tài tử Mỹ, cũng gần
toà nhà nơi tài tử để lại dấu tay, dấu chân, chữ ký,
Clark Gable, Marilyn Monroe, Jimmy Stewart, Shirley Temple, John Wayne,
Elizabeth Taylor, Cary Grant, Bing Crosby, Jean Harlow, Rock Hudson, Bette
Davis, Paul Newman...
Faissel Farhi, 35 tuổi, người Mỹ gốc Maroc, sinh
ra và lớn lên ở kinh đô Fes, 18 tuổi qua Mỹ học. Cuộc gặp
gỡ ngắn nhưng như chạm vào trăm trang giấy chưa hề ðược
in thành sách. Faissel kể hết những đìều về Zellij, đúng
với truyền thống không dấu nghề của nghệ sĩ Zellij
Zellij là tiếng Maroc có nghĩa "gạch Mosaic làm
bằng tay". Nghệ thuật này có tính cha truyền con nối. Nếu
thủy tinh là tuyệt phẩm làm từ cát thì gạch gốm Zellij
là tuyệt phẩm làm từ đất sét. Người
Islam tin mỗi vẻ đẹp trong thiên nhiên đều là thông
điệp từ thượng đế. Từ TK 9, cư
dân ở kinh thành Fez vận dụng kiến thức tóan học, trí tưởng
tượng vô song thể hiện thông điệp ấy trên mỗi viên
tessera nhỏ xíu ráp thành một công trình lớn. Nếu chú ý,
tesserae ở Mosaic Tax màu nhuộm không đều, men mỏng men nhạt,
kích thước mỗi viên cũng không hoàn toàn 17x17mm, chính vì
làm bằng tay. Thợ gốm rất nhiều nhưng đạt
được danh hiệu Maâlems/thượng sư đòi hỏi nhiều
hơn là sự khéo tay. Cha và ông nội Faissel đưọc tôn
là Maâlems do quá trình xây dựng đền
đài dinh thự tạo nên ảnh hưởng chính trị, kinh tế
và tôn giáo nơi quí tộc địa phương.
Từ màu nâu nhạt, Faissel nhận ra đây chính
là đất sét từ Fes. Kết luận của Faissel về họa tiết
Mosaic Tax hết sức bất ngờ, một phối hợp thú vị: vật
liệu từ Fes, họa tiết Persia/Ba Tư có ảnh hưởng La Mã.

Theo Faissel, sự đối
xứng trong Mosaic rất khó mà các nhà nghiên cứu Tây
phưong chỉ mới lưu ý từ 1970 nhưng cũng không
gỉai thích đựơc tại sao người Islam đã biết từ
ngàn năm trước.
Faissel cho ví dụ về
đường thằng/đường cong để nhận diện Mosaic.
Nếu đối xứng từ
trung tâm, chắc chắn theo họa tiết Zellij ở Maroc như trong
photo tấm Mosaic treo trên tường. Tesserae của
Maroc luôn cắt theo đường thẳng, biểu tượng cho tính tôn
nghiêm, ráp đối xứng một cách tuyệt đối qua môt trục
vô hình. Những cặp đối xứng liên tiếp phủ toàn
thể bức tranh dù hợp lại thành shape tròn nhưng vẫn là tesserae
thẳng
Faissel Farhi, ảnh tác giả,
11/10/2014 West Holywood, California
Nếu không đối xứng
hoặc vừa đối xứng vừa "tự do",
hoạ tiết có ảnh hưởng Persia/Ba Tư. Đường cong biểu tượng
cho mỹ thuật. Mosaic của Ba Tư nhiều đường cong vì
làm theo hoạ tiết nơi thảm Ba Tư nổi tiếng thế giới từ
ngàn năm, "Tấm Thảm Thần" trong Ngàn Lẻ Một Đêm là thảm
Ba Tư.
Cũng theo Faissel, không bao giờ có hai miếng Mosaic
giống in hệt nhau. Vì Maâlems từ ngàn xưa vẽ trên cát trên
đất và lưu giữ trong đầu. Khi có giấy bút cũng ít dùng
mà chỉ tuân theo tiếng gọi thiêng liêng nào đó từ trời
cao.
Maâlems làm Mosaic theo yêu cầu của khách hàng
cộng thêm tưởng tượng của riêng họ. Theo Faissel, qua hoạ
tiết Katra vẩy cá và màu xanh tràn ngập cầu thang , Mosaic
có vẻ là một bức tranh về biển. Nhận xét của Faissel rất
phù hợp với việc người Pháp năm
1925 đặt trên nóc toà nhà Grands Magasins Charners tức
thương xá Tax một kèn báo hiệu khi có tàu từ Pháp sang mang
theo thư từ và hành khách cập cảng Saigon.
Faissel rất cảm động
không ngờ ở môt nơi xa xôi như Việt Nam, mảnh đất sét
của quê hương anh được hân hạnh ở đó 90 năm và
yêu mến nhường ấy. Faissel sẽ ghi nhận câu chuyện hãn hữu
này trong lịch sử Mosaic Islam. Cũng xin được
biết đoạn cuối Mosaic Tax ra sao để còn tường trình
về kinh thành Fes một mảnh Zellig lưu
lạc. Faisseil cũng hứa, nếu may mắn được giữ lại, Faissel
sẽ tặng những viên tesserae bị tróc.
Có ý nghĩa tôn giáo không?
Faissel cúi chào theo kiểu người Maroc, chúc Zellij
vạn sự bình an. Tôi cũng nghiêng chào Faissel hai lần. Một
nghiêng thay cho Mosaic Tax, hai nghiêng cho người lưu giữ một
góc nghệ thuật thế giới. Có bạn hỏi "Mosaic có ý nghĩa
tôn giáo không". Xin giữ điều đó
cho riêng tôi, nhỡ không may không giữ được Mosaic ở Tax,
sẽ không gây rắc rối ngoại giao.
Cùng với 3486 chữ ký ủng hộ phương án của
Tổng Lãnh Sự Phần Lan xin giữ lại Tax, quyết định "bảo
tồn một số hạng mục ở Tax" ngày 23/10/2014 nơi Ủy Ban Nhân
Dân thành phố và cuộc gặp gỡ với Faissel định mệnh hình
như đang mỉm cười với Tax.
Không phải chỉ nghệ sĩ mới làm nên cái đẹp.
Mà cùng hướng về điều đẹp mới
là mẹ đẻ của Mỹ Thuật. Hãy cứ tin như thế!
Định mệnh ngoại hạng
của miếng Mosaic Tax không chỉ ngừng lại ở đây, xin đón
đọc bài sau: Từ bình Chu Đậu
đến Mosaic Tax
Trần Thị Vĩnh-Tường
28/10/2014
-----
Tham khảo
gallica.bnf.fr/ark:/12148/bpt6k5559259p/f18.image
Dona
Đỗ Ngọc- Con gà và cầu thang ở thương xá Tax
http://donadongoc.blogspot.com/2014/08/con-ga-va-cau-thang-o-thuong-xa-tax.html |