Cái
tin thương xá Tax, một trong những kiến trúc Pháp thuộc tiêu
biểu ở Saigon đã có trên 130 năm tuổi đời sẽ chính thức
bị khai tử vào ngày 1/10 tới đã khiến cho nhiều người
phải bàng hoàng. Thay vào địa chỉ thân thuộc với nhiều
thế hệ người Saigon, một cao ốc 40 tầng sẽ mọc lên.
Hơn 230 tiểu thương
được lệnh ngưng tất cả các hoạt động kinh doanh để
bàn giao mặt bằng trước ngày 30/9. Thương xá Tax sầm uất
trong những ngày cuối với hàng hóa được đổ ra bán giá
rẻ, và dòng người tấp nập đến mua hàng. Nhưng không chỉ
để mua bán, mà còn là nỗi luyến tiếc khôn nguôi. Nhiều
người đến để chụp hình kỷ niệm bên cầu thang cuốn
với tay vịn sang trọng, lát gạch mosaic độc đáo; có người
bùi ngùi đứng lặng dưới tấm băng-rôn "Tạm biệt thương
xá Tax".
Tax đang sống những
giờ phút cuối cùng, sau 134 năm chứng kiến những thăng trầm
của "Hòn ngọc Viễn Đông" năng động. Được xây dựng
từ năm 1880 và khai trương vào năm 1924, tên gọi ban đầu
của tòa nhà "Grands Magasins Charner", viết tắt là GMC,
là niềm hãnh diện của Saigon vì ra đời rất sớm cùng với
các thương xá tương tự trên thế giới.
Tại Pháp, đó là
thương xá Le Bon Marché (1852), Printemps và Samaritaine (1865), Galerie
Lafayette (1896). Cùng trong năm 1865, một thương xá khác cũng
mang tên Le Bon Marché ra đời tại Bỉ, Rinascente tại Milano
(Ý), Marshall Field tại Chicago (Hoa Kỳ)...Các thương xá, tiếng
Pháp là grand magasin và tiếng Anh là department store, là hiện
thân của một cuộc cách mạng về thương mại trong nửa đầu
thế kỷ 20.
Thương xá nằm
ở những vị trí đắc địa, thường chiếm trọn một góc
ngã tư sầm uất ngay trung tâm thành phố, với các mặt hàng
hết sức phong phú, trong một không gian rộng lớn, sang trọng,
phục vụ cho nhu cầu mua sắm của cư dân thành thị. Đây
là một quan niệm rất mới mẻ vào thời đó : chỉ cần bước
vào một " grand magasin ", người mua có thể tìm thấy mặt
hàng mình cần với rất nhiều chọn lựa. Giá cả được
ấn định với mức lời thấp, ghi rõ trên bảng giá, không
hài lòng được trả hàng lại và hoàn tiền, giá trị của
món hàng được tôn lên với cách trưng bày lịch sự. Thương
xá không chỉ bán hàng, mà còn gợi lên ý muốn mua hàng.
Một bài báo trên
tờ L’Echo Annamite (Tiếng vọng An Nam) ngày 27/11/1924
mô tả hôm khai trương thương xá: "Tối qua, khi màn đêm
vừa buông xuống, một đám đông khổng lồ chen chúc trước
Magasins Charner sang trọng, sáng rực ánh đèn. Kiến trúc hoành
tráng này chiếm ngự góc đường chọn lọc của Saigon Hòn
ngọc Viễn Đông, giống như một góc của Kinh đô Ánh sáng
mọc lên trên mặt đất dưới chiếc đũa thần của nàng
tiên Pháp : Société coloniale des Grands Magasins.
Những người
tò mò, già trẻ lớn bé, thuộc mọi chủng tộc, mọi tầng
lớp, tập hợp lại theo nhiều hàng, dưới tòa nhà rộng mênh
mông, trước những tủ kính lộng lẫy hay những quầy hàng
bày biện một cách nghệ thuật những món hàng hết sức đa
dạng, niềm kiêu hãnh của kỹ nghệ Pháp.
Nhiều người
đàn ông lịch lãm trong bộ smoking tiếp đón khách tham quan
tại cửa vào với phong cách lịch sự của những thương nhân
hoàn hảo. " Xin mời vào, quý bà và quý ông, xin mời vào !
Ở đây có tất cả mọi thứ, cho đủ loại gu khác nhau ”...
... Grands Magasins
Charner bán những sản phẩm nhập cảng đắt tiền dành
cho giới thượng lưu người Pháp và thuộc địa. Đến năm
1942, tòa nhà được xây thêm một tầng lầu, và đến năm
1960 đổi tên là thương xá Tax. Đây là điểm hẹn mua sắm
của người Saigon trong thập niên 60 và 70, bày bán từ những
mặt hàng sang trọng cho đến bình dân dành cho mọi giới.
Tax cũng đã đi vào thơ, nhạc, như trong một bài hát nói lên
tâm tình của một người lính chiến, khi nhớ về người
yêu trong đô thị bình yên giữa thời loạn lạc.
Sau năm 1975, thương
xá Tax trở nên im lìm, chỉ là nơi trưng bày hàng của các
công ty quốc doanh. Đến năm 1978 Tax bị đổi tên thành " Cửa
hàng phục vụ thiếu nhi thành phố ", và năm 1981 biến
thành " Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Thành phố ", nhưng
người Saigon vẫn quen gọi là Tax. Mãi đến tháng Giêng năm
1998, thương xá Tax mới được phục hồi tên gọi cũ.
Tiến sĩ khảo cổ
học Nguyễn Thị Hậu ở Saigon nói lên cảm tưởng khi nghe
thương xá Tax bị đóng cửa :
TS Nguyễn
Thị Hậu: Bản thân tôi dưới góc độ nghề
nghiệp thôi, chứ chưa nói đến việc là một người đã
sinh sống ở Saigon gần bốn mươi năm, thực sự nghe tin này
tôi rất buồn. Bởi vì khu vực trung tâm Saigon chỗ bùng binh
Nguyễn Huệ và thương xá Tax rất quen thuộc với những người
đã từng sống ở Saigon, và bất cứ ai đến Saigon thì cũng
phải đến nơi đấy. Đây là biểu tượng văn hóa của Saigon.
Theo tôi, khu vực
trung tâm nên được coi là một khu vực điển hình cho văn
hóa đô thị của Saigon đã được hình thành hơn một trăm
năm. Trải qua nhiều chính quyền, chính thể khác nhau, có nhiều
công trình cũng đã được xây dựng lại, ví dụ như ngay
thương xá Tax bây giờ cũng không còn được nguyên vẹn như
hình ảnh ban đầu mà người Pháp xây dựng. Tuy nhiên nếu
chúng ta lại phá đi, xây lên một công trình mới mà nhất
là lại đến 40 tầng, thì theo tôi chúng ta lại lặp lại
sai lầm của người đi trước.
Và với mắt
nhìn của người bình thường thôi – tôi không phải là kiến
trúc sư, thì tôi cũng thấy là ở một địa điểm tương
đối hẹp về không gian như vậy, mà xây lên một tòa nhà
40 tầng như vậy, chắc chắn sẽ không cân đối với tất
cả cảnh quan xung quanh.
đặc biệt quanh
đấy còn hai công trình cổ rất có giá trị là Nhà hát lớn
và Tòa đô chính cũ, mà bây giờ gọi là Ủy ban Nhân dân
Thành phố. Chưa kể là việc phá bỏ rồi xây dựng một tòa
nhà khác, trên một khu đất có thể nói là " khu đất vàng
". Ở đây, không phải chỉ là " vàng " về mặt kinh tế đâu,
mà về mặt vãn hóa và lịch sử. Rõ ràng là phải hết sức
cân nhắc, vì như vậy vô tình chúng ta đã phá bỏ đi một
di sản vãn hóa của thành phố Saigon.
Theo tiến sĩ Nguyễn
Thị Hậu, không phải vì chưa bao giờ được chính thức coi
là di sản, mà vai trò của thương xá Tax không được tính
đến.
TS Nguyễn
Thị Hậu: Không cứ phải có danh hiệu thì mới trở
thành di sản. Theo tôi, khu vực bùng binh Nguyễn Huệ và Lê
Lợi, toàn bộ cảnh quan và kiến trúc của khu vực đấy nên
coi là di sản văn hóa của quy hoạch đô thị. đừng xem xét
tòa nhà thương xá Tax chỉ như một nơi bán hàng hay một công
trình đơn lẻ, mà phải đặt vào trong tổng thể quy hoạch
chung của cả khu vực trung tâm đó thì mới thấy cái giá
trị của tòa nhà.
Có một điều
mà nhiều người không để ý, hoặc chưa quan tâm : bất cứ
một di sản, một tòa nhà cổ nào cũng luôn luôn hiện diện
trong ký ức của những con người đã sống ở khu vực đó,
ở thành phố đó. Tình yêu của người ta đối với nơi họ
đang sống, đã sống phụ thuộc rất nhiều vào những ký
ức của họ. Có thể là tình cảm gia đình, người thân và
đối với cảnh quan, nơi họ đã từng có những kỷ niệm.
điều này rất có giá trị. Cho nên nếu chỉ đánh giá thương
xá Tax chỉ là một địa điểm thương mại, bây giờ đã
cũ thì phá đi xây cái mới, thì vô hình chung đã xóa bỏ
ký ức của rất nhiều người. Như vậy hoàn toàn bất lợi
cho việc nuôi dưỡng một tình yêu, nuôi dưỡng tình cảm
đối với một đô thị có rất nhiều người sinh sống.
Kiến trúc sư trẻ
Trần Hữu Khoa nhận định giá trị của thương xá Tax rất
lớn, nếu so sánh với các thương xá khác có tuổi đời tương
đương trên thế giới đã được xếp hạng di sản.
KTS Trần
Hữu Khoa: Nãm ra đời của thương xá Tax là khoảng
nãm 1880, tính đến nay được 134 nãm. đối với những công
trình có chức nãng thương mại trên thế giới có cùng độ
tuổi, thì nay những công trình đó đã trở thành những di
sản của các quốc gia sở hữu. Qua đó chúng ta có thể thấy
được giá trị của thương xá Tax rất lớn.
Ngoài ra, phiên
bản ban đầu của thương xá Tax đánh dấu một giá trị về
kiến trúc riêng biệt cho Việt Nam thời thuộc địa Pháp.
Nó mang dáng dấp vừa là art-décor, vừa có những nét truyền
thống của Việt Nam như là mái ngói. Kiến trúc thuộc địa
là nền kiến trúc đang bị bỏ ngỏ, chưa được đào sâu
nghiên cứu.
Việc người
ta chuẩn bị đập đi thương xá Tax cũ và xây lên công trình
40 tầng tại vị trí hiện nay, theo tôi, trước tiên là nhu
cầu về cao ốc của Saigon đang bị chững lại. Rất nhiều
cao ốc hiện nay diện tích thuê không đạt quá nửa, thì việc
xây cao ốc mới sẽ không giúp giải quyết được bài toán
kinh tế, mà lại đánh mất đi giá trị về lịch sử, vãn
hóa của thương xá Tax.
Về mặt cảnh
quan đô thị, Saigon hiện nay đang có một lợi thế so với
các nước xung quanh, là giữ được hệ thống đô thị có
từ thời Pháp qua đến thời Việt Nam Cộng Hòa cho đến nay.
Những công trình đặc biệt tiêu biểu như Ủy ban Nhân dân
Thành phố, Nhà hát Thành phố, chỉ khi được đặt bên trong
cảnh quan một đô thị đã sống cùng với mình qua năm tháng
thì mới có giá trị thật sự.
Còn nếu những
công trình xung quanh các công trình lịch sử này bị phá bỏ,
thay thế hoàn toàn bằng những công trình hiện đại, thì
giá trị lịch sử sẽ bị giảm đi rất nhiều. Và có thể
đến một lúc nào đó, chúng trở nên trơ trọi, không còn
ý nghĩa gì nữa, đối với Saigon và những thế hệ trẻ sau
này muốn tìm hiểu về lịch sử của thành phố họ đang
sinh sống.
Nhắc đến kinh
nghiệm giữ gìn các công trình cổ ở những nước khác, bà
Nguyễn Thị Hậu cho rằng nếu chỉ chú ý đến mặt kinh tế
và không quan tâm đến cộng đồng thì nhiều di sản có thể
sẽ tiếp tục mất đi.
TS Nguyễn
Thị Hậu: Các đô thị của các nước mà tôi
đã có dịp đến, tôi thấy tất nhiên trước đấy cũng đã
từng có những sai lầm như chúng ta bây giờ, nhưng họ đã
giải quyết tốt từ vài chục năm nay. Có những khu vực họ
xây dựng những đô thị mới, hoàn toàn hiện đại với rất
nhiều vật liệu và kiểu dáng hiện đại ; để phục vụ
cho những nhu cầu về thẩm mỹ mới, nhu cầu cuộc sống mới
của con người, cũng như cho sự phát triển của đô thị,
của đất nước.
Nhưng ở những
đô thị cũ, hoặc những khu trung tâm của các thành phố lớn,
rất nổi tiếng về vãn hóa chẳng hạn, thì người ta cố
gắng gìn giữ lại những gì cổ xưa đã làm nên bản sắc
của thành phố đó. Những gì mà du khách đến hoặc đã rời
đi, người ta nhớ về thành phố đó là nhớ đến những
di tích như vậy.
Bản thân tôi
cũng đã đến Paris vài lần. Tôi nhận thấy thành phố cũng
đã cố gắng gìn giữ vốn di sản rất tốt. Bên trong các
tòa nhà cổ, họ có thể thay đổi về nội thất, nhưng bên
ngoài mặt tiền các ngôi nhà đó, người ta quan niệm đấy
là không gian công cộng của đô thị. Và không gian công cộng
này khi đã được coi là di sản thì cá nhân hay bất cứ tổ
chức nào đều không được phép thay đổi, nếu như không
có ý kiến, không có sự đồng thuận của cộng đồng.
Nếu chúng ta
phát huy được tinh thần của cộng đồng, thì chắc chắn
việc bảo tồn hay không bảo tồn, phát triển như thế nào...
sẽ được phù hợp hơn. Nếu chỉ quan tâm đến sự phát
triển kinh tế một cách thuần túy, với cách nhìn như vậy
thì chắc chắn còn nhiều di sản sẽ phải mất đi.
Về giải pháp,
so sánh với các nước xung quanh như Thái Lan, kiến trúc sư
Trần Hữu Khoa đề nghị :
KTS Trần
Hữu Khoa:Việc hiện đại hóa một công trình thì trên
thế giới có nhiều cách, và họ làm rất tốt. Nhìn sang bên
cạnh, có thể so sánh với thương xá Siam của Thái Lan trước
đây, có không gian bên trong và hoạt động gần giống với
thương xá Tax hiện nay, quy mô cũng tương đương. Siam Center
qua nãm tháng vẫn giữ lại cấu trúc, vẫn là một công trình
thấp tầng giữa những công trình cao tầng xung quanh. Họ chỉ
thay đổi mặt đứng, kèm với thay đổi không gian bên trong
để trở thành một công trình hiện đại vào bậc nhất của
Bangkok.
Qua đó tôi tin
rằng không nhất thiết phải xây dựng một công trình cao
ốc 40 tầng mà vẫn có thể tạo ra được một công trình
thương mại hiện đại dựa trên cấu trúc cũ của thương
xá Tax, kết hợp cải tạo những phần đất xung quanh vẫn
còn trống như bãi xe hiện tại.
Khả nãng Saigon
làm được một công trình mới hoàn toàn và phù hợp với
những công trình lịch sử xung quanh là rất khó. Vì vậy chúng
ta nên chọn việc dễ hơn là giữ lại phần mặt đứng hiện
nay, đồng thời cải tạo không gian bên trong để phù hợp
với nhu cầu hiện đại. Theo tôi, đó có thể là phương án
tốt nhất hiện nay.
Kiến trúc sư Ngô
Viết Nam Sơn đồng thời là chuyên gia về quy hoạch đô thị
nhận xét :
KTS Ngô Viết
Nam Sơn: Tôi cho rằng những dự án có tính chất
nhạy cảm như vậy, có dính đến lịch sử, bảo tồn, đến
những khu vực trung tâm có những công trình cổ - chẳng hạn
như Tax nằm gần Rex, gần Ủy ban Nhân dân, Nhà hát Thành phố,
thì có hai chuyện nên làm.
Thứ nhất, những
công trình như thế luôn luôn phải có cuộc thi. Sẽ có những
phương án, ngoài giới chuyên môn chấm rồi cũng nên triển
lãm cho người dân góp ý. Sau đó quyết định sao thì tùy,
nhưng ít nhất là phải tham vấn ý kiến rộng rãi, như vậy
mới dễ đạt được sự đồng thuận, gắn bó người dân
thành phố lại với nhau.
điểm thứ hai,
khi tổ chức một cuộc thi như vậy, người dân cảm thấy
gắn bó với nó thì cũng có lợi cho nhà đầu tư. Vì người
đầu tư sẽ có được một công trình có giá trị vãn hóa
lịch sử và hiện đại, chứ không chỉ là công trình kinh
doanh.
điển hình là
công trình Vincom Center B, trước là thương xá Eden, khi muốn
phá bỏ người dân không ủng hộ lắm, nhưng cũng có một
số người muốn làm. Cuối cùng tuy phương án B không phải
là hoàn hảo lắm, chưa vừa lòng mọi người, nhưng trong giới
chuyên môn trong và ngoài nước mà tôi được tiếp xúc, người
ta vẫn khen trung tâm B này nhiều hơn trung tâm A có hai tháp
cao xây phía trước. Như vậy chứng tỏ những công trình nhạy
cảm như thế nên có thông tin cho người dân.
Dưới góc nhìn
của một chuyên gia, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng
thật ra chỉ có tòa nhà Grands Magasins Charner lúc mới ra đời
là kiến trúc đẹp nhất, sau nhiều lần sửa sang, Tax nay đã
mất đi vẻ đẹp cổ kính ban đầu. Ông đề nghị một giải
pháp dung hòa : vừa cải tạo vừa xây thêm.
KTS Ngô Viết
Nam Sơn: Trở lại với thương xá Tax, về góc
độ chuyên môn thì mình phải thấy mấy điểm. Về mặt giá
trị kiến trúc, nếu xem lại lịch sử, khu thương xá Tax đẹp
nhất vào lúc mới được xây dựng vào cuối thế kỷ 19,
với những hình khối rất đẹp. Có một điểm nghịch lý
là càng sửa, càng nâng tầng thì nó càng xấu. Hiện nay giá
trị của nó về mặt kiến trúc không còn nhiều, chỉ còn
ở một số nơi như khu cầu thang, hay một số khu vực lát
mosaique, đẹp lắm. Nhưng về mặt cấu trúc thì chỉ là một
cấu trúc bê-tông bình thường thôi, và giá trị sâu xa hơn
là tình cảm của người dân.
Như vậy về
một giải pháp cho thương xá Tax, tôi thấy có một giải pháp
dung hòa. Công trình này có thể xem xét vừa cải tạo vừa
xây mới. Mình sẽ bàn với những nhà văn hóa, lịch sử xem
phần nào nên giữ, phần nào không cần giữ. Trường hợp
phải đập thương xá Tax đi, thì khi xây lại, cái podium cũng
không được cao hơn tòa nhà khách sạn Rex. Khối tháp phải
thụt vào, chứ không phải đập rồi xây một cái thiệt to
ngay ngã tư thì tôi cho rất là phản cảm. Tôi thấy dự án
của một nhà thiết kế Hồng Kông hay đài Loan gì đó, cách
đây cũng lâu rồi, rất hy vọng đó không phải là phương
án được chọn để xây.
Khi chúng ta xây
mới thật ra cũng có cái lợi. Phần tháp thụt vào phía sau,
tháp cao thì móng cũng phải sâu, có những tầng hầm. Thì
những tầng hầm này, ngoài việc cung cấp nơi đậu xe, cũng
phải nghĩ đến chuyện có một phần là những thương xá
kết nối thẳng vào những tầng hầm của trạm métro sắp
xây. Như vậy khi ra khỏi métro người ta sẽ đi thẳng vào
nhà luôn, không cần phải đi lên công trình ở trên. Nếu
bạn nào đã từng đi Montréal, sẽ thấy đây là một mô hình
rất thành công, đem lại giá trị cho sinh hoạt của người
dân và cũng giải quyết được vấn đề kẹt xe vào giờ
cao điểm.
Theo nhận định
của kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, thương xá Tax nằm ngay
góc một ngã tư rất quan trọng của khu vực trung tâm Saigon.
Nếu bất đắc dĩ phải xây cao tầng, thì nhà thiết kế cần
chọn cách xử lý sao cho hạn chế được tối đa việc phá
vỡ cảnh quan.
KTS Ngô Viết
Nam Sơn: Ngã tư Lê Lợi – Nguyễn Huệ từ hồi
thành lập thành phố cho tới giờ vẫn là một ngã tư rất
quan trọng. Hiện nay có những công trình đã giữ được tới
ngày nay rồi : một đầu là Ủy ban Nhân dân, một đầu là
Nhà hát Thành phố, đầu kia là chợ Bến Thành và ngay ở
góc ngã tư này đã giữ được khách sạn Rex. Vincom Center
B sau những góp ý của thành phố và người dân, khi xây lại
họ cũng không xây cao lắm, và phong cách bán cổ điển tương
đối tương hợp.
Như vậy Tax cũng
như góc tư còn lại, bốn góc tư này khối đế của nó tức
là podium không nên xây cao quá, chừng năm, bảy tầng thôi,
và trên mái nên có vườn. Khối tháp nếu muốn xây nên thụt
vào, giựt thấp, chuyển từ từ. Nếu xây một cục 40 tầng
to đùng thì rất phản cảm ! Phải chia thành những khối tháp
chuyển tiếp dần và có những mái có cây xanh.
Cái lõi giới
hạn bởi tuyến đường Hàm Nghi – Nguyễn Huệ - Lê Lợi,
khu vực đó thật ra có thể xây nhà cao tầng. Nhưng khu gần
ngã tư Nguyễn Huệ - Lê Lợi thì không nên xây cao. Nếu muốn
làm 40 tầng đi nữa thì phải xa hơn một tí, tức là khi đứng
ở ngã tư này thì tầm nhìn được mở lên không bị ngăn
cản ; và cây xanh tầng tầng lớp lớp chuyển lên thì sẽ
nhẹ nhàng hơn.
Về nghề nghiệp
thì nói ngoài lề vậy thôi. Thật sự ra tôi cũng rất mong
dự án này không nên để chủ đầu tư đưa ra một thiết
kế mang tính áp đặt. Thành phố nên yêu cầu nhà đầu tư
tổ chức cuộc thi, và trong ban giám khảo có những người
có trách nhiệm của thành phố, và những người quan tâm đến
việc tổ chức không gian lại như thế nào, để chọn một
phương án phù hợp.
Theo kiến trúc sư
Ngô Viết Nam Sơn, việc khoanh vùng một khu vực có giá trị
lịch sử là hết sức cần thiết :
KTS Ngô Viết
Nam Sơn: để định vị khu giá trị lịch sử,
chúng ta có thể lấy đầu tiên là Ủy ban Nhân dân, kế đến
là thương xá Tax, chợ Bến Thành rồi Dinh Độc lập, trường
Lê Quý Đôn, nhà thờ Đức Bà rồi đến bệnh viện Grall,
nay là bệnh viện Nhi đồng, và trở lại Nhà hát Thành phố.
Chúng ta sẽ có ý niệm một khu lõi lịch sử. Trong khu lõi
này, phải rất cẩn trọng việc xây nhà cao tầng.
Thương xá Tax
nằm ở rìa khu lõi lịch sử này. Như vậy tôi cho rằng nếu
người kiến trúc sư hiểu văn hóa thành phố, hiểu giá trị
lịch sử thì khi làm dự án sẽ có sự chuyển tiếp. Chuyển
tiếp về mặt phong cách kiến trúc cũng như về mặt không
gian, về mặt sử dụng như thế nào cho phù hợp.
Nếu chúng ta
nhìn xung quanh, những đô thị đã phát triển cả trãm nãm
trở lên nổi tiếng trên thế giới, cũng luôn có vấn đề
khu cũ và khu mới. Thường thường cách ứng xử của tất
cả các thành phố đó đều có khoanh vùng khu lịch sử. Và
những công trình cao tầng trong khu lịch sử đó thì không
được xây đâu, muốn xây thì xây ở xa.
Thành ra khi thăm
thành phố có điều rất thú vị là có thể thăm từng khu.
Thành phố mình ba trăm nãm, mà nếu giới thiệu được khu
này là 300, 200 năm, khu kia 100 nãm, khu nọ là hiện đại, thì
sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Nó nói lên lịch sử, cho
người dân thấy được sự phát triển của thành phố, và
giới thiệu được vãn hóa của nơi này cho du khách.
Việc giữ gìn
khu trung tâm lịch sử rất quan trọng. Đầu tiên chúng ta phải
khoanh vùng khu này. Nhiều năm nay tôi cũng ráng vận động
xác định cái ranh giới ấy. Nhiều nãm nay tôi cũng ráng vận
động xác định cái ranh giới này. Vì nếu không xác định
được sẽ rất là khó, chúng ta suốt ngày cứ chạy theo đuôi
các nhà đầu tư. Họ mua được miếng đất rồi họ cứ
xây lên, báo chí cứ xúm vô nói này kia...Tôi thấy tốt nhất
là cứ khoanh vùng nó, và trong khu đó nếu xây dựng cao tầng
thì phải cân nhắc.
Có một điểm
nguy hiểm như thế này. Hồi xưa có câu chuyện một người
mặc áo trắng, đi đâu cũng sợ dơ. Nhưng chỉ cần một lần
bị cái xe đi ngang làm bắn bùn lên áo thì họ không cần
giữ nữa. Tương tự như vậy, tôi cũng lo là cái khu lịch
sử nếu chúng ta không quản một cách chu đáo, một ngày nào
đó khu này cũng hư luôn, và sau đó người ta không còn giữ
gìn nó nữa thì rất là đáng tiếc.
được biết hiện
nay đang có một kiến nghị trên mạng yêu cầu chính quyền
thành phố nên xem xét lại việc xóa sổ thương xá Tax. Lá
thư kêu gọi các bạn sinh viên kiến trúc và những người
yêu không gian kiến trúc trung tâm Saigon tham gia chiến dịch
ký tên phản đối, chụp hình kỷ niệm ở thương xá Tax,
và thực hiện nghiên cứu khoa học chi tiết để mọi người
hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo tồn không gian lịch
sử.
Trên thực tế,
bên cạnh những tiếng nói tâm huyết, vẫn còn những người
cho rằng đã cũ thì phá đi xây mới cho hiện đại, chẳng
có gì phải kêu ca, thậm chí còn lớn tiếng miệt thị những
ai hoài cổ. Thái độ vô cảm, cũng như việc làm quy hoạch
mà không quan tâm đến ý kiến của cư dân khiến người ta
không thể không nhớ đến câu nói nổi tiếng : " Nếu bạn
bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn vào
bạn bằng đại bác ".
nguồn:
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20140827-xoa-so-thuong-xa-tax-them-mot-phat-sung-ban-vao-qua-khu/ |