Nụ cười
trong đời sống
Cách nay mấy
thập niên dài, có một nhà văn đã từng viết "Phải nói
rõ hơn là người Việt-Nam ít có nụ cười thật vui cũng
như trên thế giới nầy - vẫn chưa có dân tộc nào thật
sự có nụ cười tươi mười phần hoan hỉ" *.
Còn ngày xưa, thì cũng có một nhà thơ nổi tiếng đã từng
có ý nghĩ cân đo: - Mỹ nhân nhất tiếu hoán thiên kim (Một
nụ cười người đẹp đổi ngàn vàng)**.
Những nhận xét chung nầy, thật rất đúng với cho hoàn cảnh
của con người thuộc bất cứ sắc dân nào trên thế giới.
Tuy nhiên, nếu thử
bàn về động thái của nụ cười muôn mặt thì lại là một
đề tài thú vị biết bao! Thực vậy, chẳng hạn như trong
cuộc sống cọ xát với nhau với nhau hằng ngày, người ta
thường bắt gặp có những tiếng nói, chữ viết như: cười
ngạo mạn, cười nham nhở, cười thầm, cười e thẹn, cười
ruồi, cười mắc cỡ, cười trừ, cười khinh bỉ, cười
mãn nguyện, cười vô duyên, cười bí hiểm, cười đắc thắng,
cười khúc khích, cười gượng, cười mỉa mai, cười phá
đám, cười vô tư, vv và vv...Vả lại, là trong đầu óc
của người ta lại càng tượng tượng ra nhiều hơn, cho đến
nỗi là khi con người đã đi chết rồi mà cũng hãy còn có
thể mãn nguyện, để được ngậm cười nơi chín suối.
Và một nụ cười
thân thiện sẽ đem lại hạnh phúc cho con người, thay vì tiếng
khóc âu sầu làm mất niềm vui trong cuộc sống. Đi thực tế,
là mỗi khi bước vào dự tiệc vui hay đứng trước một cảnh
quan kỳ ảo, nên thơ gợi cảm, thì người ta luôn luôn thường
lộ vẻ niềm vui mở miệng cười trước khi thốt ra lời
nói. Trong cuộc sống bình thường dân gian cũng vậy, sự thể
hiện ra bằng nụ cười lúc nào cũng được đánh giá coi
như là hình ảnh biểu lộ cho sự hoan hỉ, bằng lòng. Cho
nên, người ta mới có nhiều dịp được nghe qua câu nói như
cười
là liều thuốc bổ. Tuy nhiên, cũng không phải ai muốn
cất lên tiếng cười là được, vì có những trường hợp
chịu đựng đến quá mức khổ đau, khiến cho người ta trở
thành vô cảm không thể cười ra được, cho dù là nhếch
mép. Hơn thế nữa, nếu cười không đúng cách, không nhầm
chỗ thì sẽ phải bị có những tác dụng trái ngược. Hay
nói cho đúng hơn, thì mọi sự hạnh phúc bình yên, nét đẹp
quyến rũ luôn luôn thường được thể hiện kèm theo bằng
với một nụ cười.
Ý nghĩa trong
nụ cười cũng vậy!
Tình thân hữu của
con người trong cộng đồng xã hội giao lưu với nhau sở dĩ
được cảm thông, sưởi ấm nhiều hơn cũng là nhờ do có
hình ảnh của những nụ cười lịch sự, hiền lành mở màn
trước tiên để làm nhịp cầu khâu nối cho đề tài câu
chuyện. Lấn sang lãnh vực khoa học, thì tác dụng của nụ
cười thật là lợi ích vô song. Nó giúp cho người ta có cơ
hội rèn tập sức khỏe bản thân, tạo nên một đời sống
lạc quan, nhẹ nhàng thư thái. Có người còn ví nếu ánh mắt
là cửa sổ của tâm hồn, thì nét nụ cười sẽ là cửa
ngõ thông hơi của trái tim, nó làm cho nhịp tim tăng cường
sức co bóp máu huyết lưu thông giảm thiểu được nhiều
chứng bệnh thông thường. Ngoài ra, nụ cười cũng chính là
hình ảnh của một người bạn tốt cho hầu hết tất cả
mọi người khi cần thiết, để bảo vệ tinh thần, giải
tỏa bao niềm phiền muộn.
Trong hoàn cảnh
xã hội hiện nay, người ta nhận thấy trên sân khấu văn
nghệ bây giờ có quá nhiều hiện tượng khai thác bất cứ
phương cách nào để gây cười. Có nghĩa là người nghệ
sĩ hài đương thời đã khéo léo biết tận dụng mọi kỹ
năng làm phát ra nụ cười của kẻ khác, bằng với những
nghiệp vụ diễn xuất chuyên môn của họ (múa, ca, hò, đối
đáp) qua các chương trình trình diễn giải trí văn nghệ,
thư dãn. Nói gọn, là diễn kịch mà khi được khán giả vỗ
tay cười nhiều là họ đã đạt được mục đích. Ngược
lại, nếu họ có khả năng chinh phục lấy được giọt nước
mắt của người xem, thì đó cũng đã là một sự thành công
rất lớn nhưng trường hợp nầy xảy ra ít hơn. Dẫu sao,
từ lâu trong số nghệ sĩ ưu tú diễn hài lừng danh thì cũng
đã có những con người tài năng sáng giá, biết ý thức được
giá trị đạo đức của nghề nghiệp mỗi khi chọn nhập
vai diễn, để khỏi phụ lòng mến mộ dành cho của công chúng.
Và nghệ sĩ tiền
phong Trần-Văn-Trạch*** là
một trường hợp điển hình, do nhờ ông biết khai thác về
đề tài vô tận của nụ cười trong lòng khán giả. Tuy nhiên,
điều cần phải nói về trường hợp của ông là ngoại lệ.

Trần-Văn-Trạch
Nghệ sĩ Trần-Văn-Trạch
tên thật là Trần-Quang-Trạch (qua đời tại Pháp), là bào
đệ của nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền dân tộc nổi
tiếng Trần-Văn-Khê**** (qua
đời tại Việt-Nam). Và cũng là chú ruột của GS-TS Trần-Quang-Hải,
chuyên gia nghiên cứu về âm nhạc châu Á. Gia đình của ông
có tới năm đời thế hệ là nhạc sĩ về âm nhạc cổ truyền,
phát tích ở cạnh dòng sông Sầm-Giang, Vĩnh-Kim, Tiền-Giang.
Thuở còn là học
sinh của trường Collège de Mytho, Trần-Văn-Trạch đã
từng có dịp thể hiện tài năng thiên phú về nghệ thuật
ca hát của mình qua những buổi trình diễn liên hoan văn nghệ
được tổ chức ở trong trường. Và dạo ấy, ở Mỹ-Tho
không ai mà không nghe biết đến tên tuổi và hình ảnh thần
đồng tí hon của ông. Sau nầy lớn lên về đất Sài-Gòn
lập nghiệp công danh, Trần-Văn-Trạch trở thành là một hiện
tượng quý hiếm trong lớp người nghệ sĩ có tinh thần dân
tộc, luôn luôn có lập trường văn nghệ hướng về hàng
thứ dân bình thường trong xã hội nước nhà. Do vậy, từ
vinh dự được mệnh danh xem như là thần đồng ca nhạc từ
thuở nhỏ, cho đến khi lớn lên thành công sự nghiệp vẻ
vang được mang hỗn danh quái kiệt. Vì thế cho nên, tiếng
hát, lời ca cùng với tài diễn xuất đặc biệt của
ông càng ngày, càng rất được hầu hết mọi thành phần
khán giả vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt vào mỗi khi ông có
dịp xuất hiện ở bất cứ nơi nào để gây nên những trận
bão cười trước sân khấu.
Tuy nhiên, đối
với khán giả thì kèm theo đó là luôn luôn có những nụ
cười mà cũng có đôi khi bằng nước mắt.
Trần-Văn-Trạch
Trần-văn-Trạch
Con đường chọn
lựa phục vụ nghệ thuật, dành cho đa số thành phần khán
giả ái mộ điệu sân khấu hài trong xã hội của Trần-Văn-Trạch
thật là độc đáo. Chính lời ca và lối diễn xuất đặc
biệt của ông chẳng khác nào như là hình ảnh phiến diện
của một cuộc hành trình lẻ loi nhưng gần gũi, nhân hậu
âm thầm xâm nhập vào trong hoàn cảnh tâm hồn với tất cả
mọi người.
Là con người xuất
thân ra từ trong một đại gia đình nghệ sĩ truyền thống
nổi tiếng nhất ở đất phương Nam, cho nên dòng máu trong
người của Trần-Văn-Trạch lúc nào cũng thôi thúc con tim
nghệ sĩ của mình đập nhịp hòa tấu vào với nghệ thuật
của nốt nhạc, cung đàn, tiếng ca, lời hát trên hí trường
kịch nghệ của dân tộc nước nhà. Tuy nhiên, mặc dù rất
có khả năng về cổ nhạc nhưng Trần-Văn-Trạch lại cảm
thấy mình gần gũi và thích hợp với phong cách trình diễn
của tân nhạc hơn. Chính vì vậy, mà ông đã dứt khoát lựa
chọn con đường phục vụ nghệ thuật sân khấu tân nhạc
qua nhiều lãnh vực khác nhau, như từng thành lập ra ban nhạc
Sầm-Giang (1950-1954), tổ chức các chương trình đại nhạc
hội liên tiếp trong nhiều năm. Và ông cũng là người đầu
tiên đặt ra danh từ "đại nhạc hội" gồm với
những tiết mục văn nghệ trình diễn đan xen lẫn nhau giữa
các màn múa ca, xiếc, ảo thuật, nhạc kịch vào chương trình
ra mắt khán giả trên sân khấu vào lúc bấy giờ. Từ đó
cho đến bây giờ, danh từ " đại nhạc hội" vẫn còn
được các ban tổ chức văn nghệ về sau nầy áp dụng viết
trên các bích chương quảng cáo chương trình. Sang qua lãnh
vực điện ảnh, ông cũng là một trong những người nghệ
sĩ đầu tiên từng là diễn viên xuất hiện trên sân khấu
màn bạc cùng với ngôi sao kỳ nữ Kim-Cương trong hai cuốn
phim "Lòng nhân đạo" (1955) và "Giọt máu rơi" (1956).
Và về sau tiếp tục làm đạo diễn, đóng chung với các nghệ
sĩ khác trong phim "Trương-Chi&Mỵ-Nương"," Thoại-Khanh&Châu-Tuấn",
" Ông Hoàng Ốc", " Mục-Liên Thanh-Đề".
Trần-Văn-Trạch
(ngồi giữa tấm ảnh)
cùng
các anh chị em nghệ sĩ trước năm 1975
|
|
Trần-Văn-Trạch
(đứng giữa) Nguyễn-Văn-Đông và Lê-Thương
|
Trần-Văn-Trạch
và Hoàng-Thi-Thơ
|
Ngoài ra, còn có
một thời gian từ năm 1960 Trần-Văn-Trạch sang Pháp sinh sống,
và ông thường xuyên trình diễn tại nhà hàng "La Table du
Mandarin" tại quận I thành phố Paris. Cùng lúc, ông cũng
có theo học về kỹ thuật múa rối Tây phương, và thu băng
thành công bản nhạc nổi tiếng nhất vào thời điểm bấy
giờ là "Chiều mưa biên giới" của nhạc sĩ tài hoa
Nguyễn-Văn-Đông. Tuy nhiên, sở trường của nghệ sĩ Trần-Văn-Trạch
lúc nào cũng vẫn lại là những bài ca hài hước, kèm theo
với và tài năng diễn xuất điêu luyện đã đưa ông lên
tới đạt đỉnh vinh quang trong sự nghiệp cầm ca.
Bích
chương quảng cáo
đại
nhạc hội Trần-Văn-Trạch
Và cũng nhờ có
dịp sang Pháp trong thời gian khá lâu nầy, mà Trần-Văn-Trạch
đã có dịp kết thân với nhiều ca sĩ Pháp, và tác giả xin
trích lại nguyên văn trong bài viết sau đây có tựa đề:
"Trần
Văn Trạch, Một Cựu Học Sinh Tài Ba"của nhà văn Võ-Văn-Nhung
đã từng được phổ biến trên mạng từ lâu.
...Anh Trạch vào
Collège de Mytho năm 1938. Vào dịp lễ phát phần thưởng đầu
tiên năm đó, cả trường từ năm thứ nhứt đến năm thứ
tư đều ngạc nhiên thích thú khi thấy xuất hiện trên sân
khấu một ca sĩ cây nhà lá vườn với một giọng hát thiên
phú, trầm ấm, giống như lối ca mùi của vọng cổ miền
Nam và các bài hát trử tình tiếng Pháp mà học sinh đương
thời ưa chuộng. Anh đã ca bài vọng cổ Văng vẳng tiếng
chuông chùa của đệ nhứt tài tử thời đó là Năm Nghĩa,
mà các cựu học sinh cao niên chắc hẳn còn nhớ đến. Sau
đó anh đã hát bài Le petit mousse của đại danh ca Tino Rossi.
Nếu nhắm mắt lại để nghe thì tưởng là Tino Rossi hát thật,
còn mở mắt ra thì cũng tưởng là Tino Rossi đến hát vì khi
ra sân khấu, anh Trạch mặc giống như Tino Rossi với áo sơ
mi dài, tay rộng, satin sáng chói thường lá màu xanh hay màu
cà tím, cổ cũng choàng khăn màu. Giọng ca thiên phú, lối
trang phục cùng với các bài ca anh hay hát như Si tu reviens,
Marinella, Il pleut sur la route...đã tạo cho anh biệt danh là Tino
Rossi indochinois. Khi anh có dịp sang Pháp trình diển vào năm
1961, Tino Rossi đã đích thân đến Paris để bắt tay một người
tài tử Việt Nam có giọng ca giọng mình (sic).
Mặc dù trước
Trần-Văn-Trạch thì đã có Lê-Thương, một nhạc sĩ từng
có sáng tác ra các bản nhạc hài hước như "Thằng Cuội",
"Hòa-Bình", "Liên-Hiệp-Quốc","Làng báo Sài-Gòn".
Tuy nhiên, những bài hát nầy ngoài Trần-Văn-Trạch ra, thì
lúc bấy giờ người ta rất khó tìm cho ra được bất cứ
ca sĩ nào có thể thay thế được giọng hát đặc biệt của
ông để được khán giả nhiệt liệt hoan nghinh. Hơn thế
nữa, khán giả trong nước ngày xưa thì lại cũng khoái nhất
là những màn nhái tiếng động cơ của xe lửa chạy bằng
hơi nước chuyển mình, tiếng máy bay vút qua, mô tô nổ máy,
tiếng súng bắn, tiếng kêu của động vật, v.v của ông.
Và trên con đường phục vụ nghệ thuật âm nhạc đem chuông
đi đánh xứ người, thì Trần-Văn-Trạch cũng là một người
Việt-Nam đầu tiên hát trên đài truyền hình Pháp vào năm
1986 đoạt được giải thưởng, và huy chương trong một kỳ
thi gồm có 40 sắc tộc tham dự.
Vào cuối năm 1977
nghệ sĩ Trần-Văn-Trạch sang sinh sống hẳn ở Pháp, và do
còn mang nghiệp nhớ nghề cho nên đã có một thời gian ông
gia nhập vào trong một đoàn hát ở Paris đi lưu diễn kịch
ở khắp nơi trên đất Pháp. Do vậy, cho nên ông còn có thêm
nhiều dịp để giao lưu văn nghệ cùng với nhiều thành phần
khán giả ở địa phương. Riêng hình ảnh của ông đối với
tác giả, thì có một kỷ niệm khó quên. Đó là vào khoảng
trước thời gian mà cuốn phim Banzaï nổi tiếng
được hoàn thành, do diễn viên điện ảnh Coluche (Michel
Colucci) đóng vai chính. Và được trình chiếu tại ở tại
Pháp trong năm 1983, thì chính ông là người đã báo tin cho
tác giả đến ghi tên đóng vai diễn phi công phụ mang kính
đen trong buồng lái, xuất hiện khoảnh khắc ở tại phi trường
Orly vào lúc ấy giờ. Điều đặc biệt cần nói rõ thêm là
sau khi tài tử Coluche qua đời, thì từ đó cho tới nay (lúc
mùa Đông giá lạnh, thời gian trước vài ngày xảy ra lễ
Noel và Tết DL) thì năm nào đài truyền hình Paris cũng có
cho chiếu lại cuốn phim nầy, để tưởng niệm về hình ảnh
của một nhân vật nghệ sĩ hào hoa từng có tấm lòng nhân
ái thiết tha đối với hoàn cảnh của người nghèo.
Trần-Văn-Trạch,
Cao-Thái và Phạm-Duy
tại
Paris (1982)
Trần-Văn-Trạch
và Trần-Quang-Hải
tại
London, Anh quốc (1983)
Trở lại tiếp
nối câu chuyện về ông theo đánh giá khách quan, thì từ lâu
người ta có thể nói rằng Trần-Văn-Trạch là hình ảnh của
một mẫu người nghệ sĩ thành công lớn giữa lúc xã hội
đương thời nhân tình ly tán, đất nước hỗn mang còn trong
tình trạng chiến tranh, đời sống lo âu của người dân lúc
nào cũng đang bị rình rập bởi những tai họa bất ngờ.
Và mặc dù sau nầy người ta không thể nào có thể dám so
sánh được hình ảnh của ông với tầm cỡ của những danh
hài thế giới như Charlot (Charlie Chaplin), Benny Hill (Alfred Hawthorn
Hill) v.v. Tuy nhiên, về lập trường phục vụ nghệ thuật
quần chúng và đạo đức nghề nghiệp thì người ta nhận
thấy rằng, danh hài Trần-Văn-Trạch là người VN duy nhất
có thể được coi như là một hình ảnh tiêu biểu cho phần
nào về phong cách, thấp thoáng mẫu hình như của danh hài
Coluche (Michel Colucci) (A) - mà
từ lâu - tác giả đã từng có dịp viết về bản chất của
cá nhân ông (TVT) trong bài "Cộng đồng VN tại Pháp".
Và mặc dù, người ta cũng có thể đem so sánh về trường
hợp của ông với danh hài Coluche. Tuy nhiên, về mặt khác
thì cá nhân Trần-Văn-Trạch từ bao năm qua mỗi khi bước
lên sân khấu, thì ông vẫn cứ nghĩ rằng là mình đang âm
thầm có mang một sứ mạng an ủi nỗi hờn chiến
tranh trong lòng một xã hội loạn ly mà định mệnh của
người dân phải gánh chịu chung số phận mang nhiều đau khổ
giống như nhau...
Trần-Văn-Trạch
và Bích-Thuận
(kịch
"Chàng ngốc học khôn")
Do vậy, về các
bài hát hài hước ăn ý nhất của Trần-Văn-Trạch thường
được khán giả hoan nghinh, thì cũng lại là những bài do
ông sáng tác bắt nguồn từ mọi sự suy tư, cảm thông trước
hoàn cảnh đau thương thống khổ của người nghèo. Chính
triết lý nội tâm sống cuộc đời tình cảm yêu thương xuất
phát từ trái tim của bản thân đã được ông lồng vào hiện
tượng âm nhạc hài hước đượm nỗi vui buồn. Và tế nhị,
không kém phần sâu lắng nhằm thể hiện ra hình ảnh của
hoàn cảnh thực tế xã hội đương thời. Tuy nhiên, và cũng
vì ông hoạt động nghệ thuật cùng một lúc trên nhiều lĩnh
vực như nào là nhạc sĩ, ca sĩ, tổ chức chương trình văn
nghệ, làm phim, cho nên ông không thể có dành trọn vẹn được
thời gian để sáng tác ra được nhiều về các ca khúc hài
hước. Mặc dù vậy, nhưng nếu đem so với các nhạc sĩ thuở
đương thời cho đến thời điểm bây giờ, từng sáng tác
bài hát hài hước có giá trị được công chúng hoan nghinh,
thì Trần-Văn-Trạch lúc nào cũng vẫn là một nhạc sĩ vượt
trội hơn đồng nghiệp về nhiều mặt.
Đi thực tế, là
trong lịch sử danh hài đất Việt từ bấy lâu nay. Người
ta nhận thấy, là dường như chưa hề có chiếc ghế vinh dự
nào được đa số thành phần khán giả sành điệu chính thức
bình bầu đặt để ngồi trước vị trí đặc biệt của
nghệ sĩ công chúng Trần-Văn-Trạch.
Trở lại các công
trình sáng tác âm nhạc, thì bản nhạc đầu tiên được Trần-Văn-Trạch
sáng tác cho ra đời vào năm 1951, là "Anh phu xích lô".
Năm 1952, là "Xổ số kiến thiết quốc gia", và "Chiến
xa Việt-Nam". Thời gian từ 1956-1963, ông chỉ sáng tác được
có một bài là "Ba chàng đi hỏi vợ". Còn tính chung
thời gian từ năm 1952 cho tới năm 1975, thì ông đã sáng tác
thêm được tất cả các bài hát hài nổi tiềng là "Chuyến
xe lửa mồng năm", " Cái đồng hồ tay", "Cái tê-lê-phôn",
" Đừng có lo", "Anh chàng thất nghiệp", "Cây bút máy", " Sở
vòi rồng", "Tôi đóng xi nê ", Chiếc ô tô cũ", "Chồng đĩa
hát cũ ", "Bản nhạc tò ti", "Đi xem hội chợ Sài-Gòn"," Ngày
thể thao quốc tế".
Các nhạc khúc hài
hước trên đây, tuy nó có mang những ý nghĩa màu sắc về
hoàn cảnh thực tế xã hội rất riêng. Nhưng mỗi khi nghệ
sĩ Trần-Văn-Trạch bước ra sân khấu trình diễn bất cứ
bài hát nào, thì luôn luôn bao giờ ông cũng tạo ra được
những dấu ấn thích thú, sảng khoái tâm hồn trong lòng khán
giả. Và trong số những bài hát nầy, thì đặc biệt có bài
"Xổ
số kiến thiết quốc gia" là được hầu hết mọi thành
phần khán thính giả hoan nghinh nhiều nhất trong vòng 23 năm
liên tiếp từ năm 1952 cho đến năm 1975.
Nhạc và lời
của Trần-Văn-Trạch
Nhạc và lời
của Trần-Văn-Trạch
Suốt trong cuộc
đời sự nghiệp dấn thân vào nghệ thuật cầm ca, Trần-Văn-Trạch
cũng có những khoảng thời gian vất vả vì sinh kế, song lập
trường kiên định nghệ sĩ vì tính chất nghệ thuật sân
khấu phục vụ đa số quần chúng với giọng hát mộc mạc
Nam-kỳ đặc sệt của ông nói chung, vẫn không hề thay đổi.
Giờ đây, nếu
như trường hợp của cố danh hài Coluche từng được mệnh
danh là nghệ sĩ của người nghèo của nước Pháp trong lúc
hoàn cảnh đất nước thái bình, thì cố danh hài Trần-Văn-Trạch
với tài năng thiên phú cũng đã biết đem hết tấm lòng yêu
thương đồng bào dân tộc trong hoàn cảnh đất nước chiến
tranh. Và ông đã âm thầm tự tìm cách an ủi, làm cho họ
(người dân) còn có dịp mở ra bằng với những nụ cười
cho dù là heo hắt, hầu có phút giây ngắn ngũi để có thể
quên đi được bao điều đau khổ xảy ra vì thảm họa chinh
chiến triền miên.
Ngoài ra, trong nền
tân nhạc nước nhà từ trước tới nay, thì cây đại thụ
tầm cỡ Trần-Văn-Trạch xuất thân ra từ ở trong một gia
đình âm nhạc truyền thống nổi tiếng hàng đầu ở đất
phương Nam cũng đã là một người nghệ sĩ duy nhứt từng
danh dự được khán giả ái mộ ban tặng cho với hỗn danh
là quái kiệt. Và đó cũng quả là một trường hợp
ngoại lệ khác thường trong lịch sử sân khấu về ca nhạc
hài hước, để rất xứng đáng được người đời tôn vinh
gọi ông là:
Quái kiệt
nghệ sĩ trong thế kỷ 20 của Việt-Nam..
Ba
anh em gia đình nghệ sĩ
Trần-Văn-Khê,
Trần-Văn-Trạch, Trần-Ngọc-Sương
Lại nữa, trong
đại gia đình âm nhạc của nghệ sĩ Trần-Văn-Trạch cũng
còn có thêm sự góp mặt của thành viên danh ca Bạch-Yến
(phu nhân của GS-TS Trần-Quang-Hải). Bà là một nghệ sĩ đầu
tiên của VN có dịp đi lưu diễn nhiều nơi trên thế giới.
Và sau 44 năm sinh sống ở nước ngoài, thì vào năm 2009 bà
có trở về VN tham gia vào các công tác thiện nguyện. Vào
năm 1983, bà cùng chồng là nghệ sĩ Trần-Quang-Hải đã có
hân hạnh nhận được giải "Grand Prix Du Disque De L' Académie
Charles Cros" (giải thưởng tối cao của Hàn-Lâm-Viện đĩa
hát Charles Cros) tại Paris.

Từ lâu, tiểu sử
về cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sĩ tóc dài Trần-Văn-Trạch
đã được người đời vinh danh khá nhiều, và mỗi người
đều có một cách nhìn đánh giá về hình ảnh thân thiện
của ông bằng những cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên, nếu không
may mắn có dịp kỷ niệm được trò chuyện cùng với ông
trong những ngày dài trên đất khách quê người, thì có lẽ
không bao giờ người ta có thể hiểu rõ thêm được nhiều
hơn; về quyết định lựa chọn hướng đi trên con đường
phục vụ nghệ thuật quần chúng của cá nhân Trần-văn-Trạch.
Chính nhờ thế,
mà sau nầy người ta mới biết được rõ ràng hơn, ông là
một con người công chúng từng có tác phong bình dân, tính
tình giản dị, nhưng bên trong thì lại có mang một tâm hồn
cao cả...Do vậy, ngày tiễn đưa ông về nơi an nghĩ ngàn thu
trên đất khách quê người, thì đã có hầu hết tất cả
anh chị em nghệ sĩ ở Paris, và rất nhiều người cảm tình
đến tham dự đám tang không sao kềm được bao nỗi xúc dộng
bồi hồi, và thành tâm bày tỏ tấm lòng vô cùng thương tiếc.
Nhận xét về Trần-Văn-Trạch
sau khi qua qua đời vào lúc bấy giờ, thì Giáo-sư Trần-Văn-Khê
cũng từng đã nói:
- Ở trong nước,
người ta thường nghe biết đến Trần-Văn-Trạch em tôi nhiều
hơn tôi.
Còn nhạc sĩ tài
hoa lão thành Phạm-Duy*****
lúc đó, cũng đã có phát biểu cảm tưởng như sau:
- Trần-Văn-Trạch
là một nghệ sĩ trí thức, nhưng đã chọn con đường phục
vụ công chúng tiên phong trong vai hài hước, là cũng bởi do
có triết lý con tim vì tình cảm yêu thương cộng đồng.
Riêng nhà soạn
nhạc dân tộc Trần-Quang-Hải sau nầy cũng có cho biết thêm
là trong gia đình nghệ sĩ của ông, thì nghệ sĩ Trần-Văn-Trạch
là người có thể bắt chước được giọng hát, điệu bộ
của mọi người. Ngược lại, thì mọi người trong gia đình
khó mà bắt chước được giọng hát đặc biệt và phong cách
diễn xuất thu hút của nghệ sĩ Trần-Văn-Trạch.
Về phần tác giả
cũng như những người ái mộ từ lâu có cơ hội giao lưu
với ông, và kỷ niệm một lần cùng nhau gặp gỡ trong quán
cà phê trước giờ ông sắp sửa đi trình diễn tại rạp
hát Maubert Mutualité Paris, thì có dịp được nghe ông tâm sự
rằng:
- Người VN mình
đi đâu thì cũng khổ thôi, định mệnh của đất nước mình
là bị chiến tranh đã kéo dài quá lâu. Còn tôi thì trước
sau cũng vậy. Nghệ thuật trình diễn của tôi ở bất
cứ nơi nào cũng nhằm mục đích giúp vui cho đồng bào, khi
tôi hát mà được người nghe cười nhiều là mừng rồi.
Lần cuối cùng
trở về Pháp (B), khi ông sức yếu không còn có dịp để
đi trình diễn cho khán giả kiều bào xem ở khắp các nơi
trên thế giới nữa, thì ông lại thường hay tâm tình với
những người đã từng ái mộ ông về những kỷ niệm thuộc
về quá khứ ở trong nước.
Theo ông: - Những
lúc trổ tài "thọc lét" khán giả, ông không bao giờ có ý
nghĩ rằng mình muốn để được họ hoan nghinh. Ngược lại,
mục đích của ông trong giây phút đó - là muốn tìm cơ hội
giải trí để làm cho đồng bào vơi đi niềm đau khổ triền
miên chứa đựng ở trong lòng.
Và ông tiếp lời:
...Nước mình
là một quốc gia chiến tranh có quá nhiều bất hạnh...mà
người dân cần phải được hưởng sự an ủi thực tế,
là có dịp vui để thể hiện ra bằng những tiếng Cười...
Ngoài ra, trong cuộc
sống giao lưu đời thường trong xã hội thì Trần-Văn-Trạch
cũng còn là hiện thân của một mẫu người nghệ sĩ tài
hoa trong số những nghệ sĩ hiếm hoi từng được các đồng
nghiệp đương thời yêu mến, do nhờ có nhân cách bình dân,
giản dị. Ông luôn luôn có thái độ hài hòa, từ tốn với
hầu hết bạn bè, và nụ cười giao cảm của ông bao giờ
cũng kết thúc có hậu.
Ngày nay quái
kiệt nghệ sĩ Trần-Văn-Trạch không còn nữa.
Sau trên 40 năm kế
thừa ngọn lửa duy trì truyền thống tổ nghiệp của một
gia đình âm nhạc, và cống hiến cả cuộc đời trình diễn
cho kịch nghệ công chúng, thì ông đã vĩnh viễn ra đi trong
sự thiệt thòi, mất mát lớn lao chưa từng có cho làng sân
khấu văn nghệ dân tộc nước nhà (C).
Và trong niềm thương
tiếc chân tình của bao hàng khán giả ái mộ nghệ sĩ Trần-Văn-Trạch
từ lâu, ở khắp bốn phương.
An-Tiêm
MAI-LÝ-CANG
(Paris
Xuân
Mậu-Tuất
2018)
*
- Vũ-Hạnh (sinh năm1926)
**-
Lý-Bạch (701-762)
***
- (1924-1994)
****
- (1921-2015)
*****
- (1921-2013)
A - Coluche là một
danh hài đặc biệt nổi tiếng của nước Pháp, có lập trường
phục vụ nghệ thuật sân khấu hài kịch vì người bình dân
trong xã hội. Hơn thế nữa, ông còn là một nghệ sĩ hiếm
hoi được tìm thấy trong xã hội đương thời, và có trái
tim cao cả. Và từ lâu, ông cũng từng đã được nhiều thành
phần dân chúng mến phục qua công tác bác ái, từ thiện sáng
lập ra tổ chức "Les Restos du Cœur", để nhằm mục đích cứu
đói, giúp đỡ nơi tạm trú cho những con người vô gia cư
vào mỗi cuối năm khi mùa Đông tuyết rơi, giá lạnh.
B - Trước đó,
ông từng đi lưu diễn khắp nơi ở Tây-Âu, Hoa-Kỳ, Canada,Úc.
C - Ông qua đời
ngày vào 12-04-1994, hưởng thọ 70 tuổi.
Sau đây là bài
hát:
Kiến
thiết quốc gia
(Nhạc
và lời: Trần Văn Trạch, 1952)
------
Kiến thiết quốc
gia
Giúp đồng bào
ta
Xây đắp muôn
người
Được nên cửa
nhà
Tô điểm giang
san
Qua bao lầm than
Ta thề kiến
thiết
Trong giấc mộng
vàng
Triệu phú đến
nơi
Chỉ mười đồng
thôi
Mua lấy xe nhà
Giàu sang mấy
hồi
Mua số quốc
gia
Giúp đồng bào
ta
Ấy là thiên
chức
Của người
Việt Nam
Mua số mau lên
Xổ số gần
đến
Mua số mau lên
Xổ số gần
đến
Một
kỷ niệm tuyệt vời
của
quái kiệt Trần-Văn-Trạch
Ngôi
mô của nghệ sĩ công chúng
Trần-Văn-Trạch
ở tại Valenton (Pháp)
(Ông
Trần-Quang-Hải mặc áo đen)
*****
|